Chúng ta

Giá trị văn hóa danh nghiệp

Thứ tư, 22/8/2018 | 10:12 GMT+7

Tôi đến với FPT rất muộn và không cảm xúc với khái niệm Văn hoá FPT. 

Trải qua các vị trí làm việc khác nhau, những tổ chức khác nhau, đối với tôi, làm việc trong tổ chức FPT cũng chỉ là công việc, hay đơn giản hơn là tiếp tục chuyên môn của mình ở tổ chức khác mà thôi. Tuy nhiên, cũng rất nhiều người nói với tôi về Văn hoá FPT và tình yêu của họ với Văn hoá FPT, điều này làm tôi rất tò mò cái gì là họ yêu đến thế; và đây là câu chuyện của tôi.

Cho đến khi tôi vào đại học FPT, các giảng viên mới đều được mời tham dự buổi Orientation tại Hoà Lạc, và tôi đăng kí vì một câu trong email: “đây là điều kiện để kí tiếp Hợp đồng Lao động với anh chị”. Lên đường đến đại học FPT ở Hoà lạc, trải nghiệm trên xe bus của trường, thấy các nhân viên của phòng nhân sự rất thân thiện, nhiệt tình, hoà nhã và thực sự quan tâm đến mọi người, Tôi thấy rất lạ. Buổi Orientation này, được hướng dẫn bởi anh Nguyễn Khắc Thành, lúc ấy là hiệu phó của trường đại học FPT đã thực sự rất thuyết phục và trong đó, anh có đề cập đến văn Hoá FPT. Văn hoá FPT được xây dựng ngay từ đầu, bởi các nhà lãnh đạo của tập đoàn và trở thành hệ thống trong tất các cả các tổ chức của FPT và chính các lãnh đạo của tập đoàn cũng thực sự “Respect” cái gọi là văn hoá FPT. Vậy, văn hoá FPT là gì – không phải là điều tôi muốn nói, mà tôi muốn cảm nhận giá trị của văn hoá đó.

Ngày nay, rất nhiều các tổ chức thu hút người lao động bằng giá trị vật chất, bằng lương, bằng lợi ích cá nhân, nhưng tôi vẫn nhìn thấy quanh tôi, các cán bộ rất trẻ, các nhân viên rất trẻ các sinh viên của tôi- họ đang cống hiến cho FPT. Có những người đã làm việc trong tổ chức FPT rất lâu và không có ý định ra đi. Cũng có những nhân viên, cán bộ, quản lý đã ra đi – rồi lại mong muốn quay trở về. Điều gì làm họ như vậy?

Với tôi, với năm năm làm việc tại FSB, rồi FAID, bây giờ là FGW Hà Nội, tôi hiểu rằng đó là do văn hoá FPT. Như vậy, Giá trị của văn hoá doanh nghiệp - Văn hoá FPT - thực sự là đáng để trân trọng, gìn giữ, và xây dựng. Lợi ích cá nhân là lí do để HỌ ra đi, nhưng văn hoá doanh nghiệp là lý do để HỌ ở lại hoăc quay về. 

Nguyen Hong Chi

FPT Education - University of Greenwich (Việt Nam)

Ý kiến

()