Chúng ta

Chuyện nghề tuyển dụng

Thứ năm, 12/7/2018 | 21:52 GMT+7

Tôi vừa kết thúc một cuộc điện thoại kéo dài gần một tiếng với mẹ của một ứng viên rất đặc biệt. Chỉ còn vài ngày nữa thôi là con trai người mẹ đó sẽ có những ngày làm việc đầu tiên với Fsoft sau khoảng thời gian dài 2 năm ở nhà dưỡng bệnh sau vụ tai nạn nghiêm trọng.

Trước khi nói chuyện với bà mẹ, tôi mới thấy được 1 phần sự khó khăn của anh. Tôi chỉ được anh kể rằng anh bị tai nạn, tay phải anh không thể làm gì được, anh nói cũng không thể tròn vành rõ chữ như trước. Nhưng mẹ anh còn kể thêm, tay phải anh không cử động được nữa do di chứng của chấn thương sọ não. Và nếu như không có vụ tai nạn đó thì hiện tại anh đã có 1 gia đình hạnh phúc. Nhưng số phận thật nghiệt ngã với một anh lập trình viên khi trước ngày cưới 2 ngày thì anh gặp phải 1 tai nạn thương tâm, người vợ sắp cưới của anh sau vài tháng chăm sóc anh thì đã không thể đồng hành cùng anh quãng đời còn lại mà đã bỏ anh theo người khác.

Anh-du-thi-5309-1531213268.jpg

2 năm nằm nhà, anh không chỉ đơn giản là bệnh nhân, anh không thể từ bỏ đam mê lập trình của mình mà vẫn tiếp tục tìm tòi, học hỏi, tự mình nhận những dự án làm việc tại nhà. Trước tai nạn anh là 1 nhân viên được đánh giá rất cao về năng lực lập trình cũng như kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Anh tại 1 công ty lớn. Giờ thì khả năng nói tiếng Anh không còn nữa vì anh nói tiếng Việt cũng không thể trôi chảy, nhưng tư duy lập trình nó vẫn còn in sâu trong bộ não dù đã bị chấn thương nặng.

Sau 2 năm dưỡng bệnh, anh thấy mình không thể tiếp tục ở nhà được nữa, anh quyết định nộp đơn vào các công ty, chỉ mong muốn có công ty nào đó nhận 1 người thương tật như anh. Cách đây 3 tháng, tôi có nhận được email apply của anh, đọc CV anh tôi chưa biết hoàn cảnh của anh, CV rất đẹp cả về hình thức lẫn chất lượng, tôi không chần chờ gì mà gửi 1 cái email mời anh phỏng vấn. Sau đó lại thấy anh mail lại từ chối phỏng vấn do đã nhận offer công ty khác, tôi lập tức cho anh vào blacklist vì cũng có 1 đồng nghiệp đã từng call cho anh bảo với tôi "ông ấy bị hâm đấy, nói năng kiểu gì không nghe được". Giờ tôi mới hiểu, hồi đó anh từ chối phỏng vấn không phải là anh nhận được offer công ty khác, mà anh cảm thấy chưa đủ tự tin để phỏng vấn, cũng không đủ tự tin để kể câu chuyện về hoàn cảnh của anh.

Sau khi phỏng vấn nhiều nơi không thành. Họ không nhận 1 người như anh, đến lúc anh quay lại tìm tới tôi, tìm tới Fsoft. Đến lúc đó tôi mới thực sự hiểu câu chuyện đằng sau giọng nói bị cho là "hâm đấy". Tôi quyết định xoá anh khỏi blacklist và trao cơ hội phỏng vấn cho anh.

Ngoài mong đợi, anh được đánh giá khá cao mặc dù khả năng diễn đạt hạn chế và chỉ code được bằng tay trái, 2 dự án đều muốn trao cơ hội làm lại cuộc đời cho anh.

Anh đã chọn về với dự án Automotive với hành trang là tư duy, tay trái và chiếc xe đạp để đạp 14km/ ngày lên F-Ville Hoà Lạc xinh đẹp. Dù Fsoft có xe đưa đón nhưng anh bảo đi xe đạp cho khỏe.

Tôi tin rằng anh sẽ thành công ở Fsoft, nơi mà tính nhân văn vượt lên trên tất cả mọi giá trị, nơi trao cơ hội cho tất cả những ứng viên không phân biệt khuyết tật hay lành lặn.

Nhật ký ngày 28/9/2017

Nguyễn Thị Hồng Nhung

FPT Software

Ý kiến

()