Chúng ta

Cambodia - một trải nghiệm mới, một hành trình mới

Thứ sáu, 13/7/2018 | 12:33 GMT+7

Một chuyến đi dài nhiều kỷ niệm và ý nghĩa đối với tất cả thành viên của Đoàn tham gia chương trình Kick-off Đại lễ FPT 30 Năm tiên phong. Khi vừa nhận được email thư mời tham gia chương trình từ anh Lê Đình Lộc thì trong lòng tôi vừa vui vừa bất ngờ.

Bởi vì, tôi cũng mới vừa được công tác tại Fsoft Đà Nẵng được hơn 3 tháng mà lại được mời tham gia một chương trình quy mô hoành tráng và được tổ chức tại một đất nước láng giếng kế bên dù chỉ nghe nhiều lần nhưng đầy là lần đầu tiên được tham gia trải nghiệm cảm giác thật khó tả.

Chương trình kick-off Đại lễ FPT 30 năm tiên phong cho 44 cán bộ văn hóa FPT và các công ty thành viên diễn ra từ 14-17/6 tại đất nước “Chùa Tháp” Campuchia, do Ban Văn hóa & Đoàn thể FPT (FUN) và Phòng Trách nhiệm xã hội (CSR) phối hợp tổ chức năm nay đã là lần thứ 4. Tuy nhiên, trong số 44 thành viên tham gia trong chuyến đi lần này thì có hơn 50% đa số là những anh, chị, em (ACE) tham gia lần đầu cùng toàn thể cán bộ FUN của cả 4 miền trên toàn quốc nên ban đầu vẫn còn bỡ ngỡ và chưa thân quen lắm. Chính vì lý do đó, ngay từ buổi đầu tiên gặp mặt warm up các thành viên tại TP Hồ Chí Minh, BTC đã đưa ra yêu cầu là trong 2 ngày các ACE phải nhớ mặt và thuộc tên của tất cả các thành viên cùng tham gia trong chương trình. Khi thông báo được truyền đi cũng chính là lúc các thành viên cùng giao lưu trò chuyện với nhau nhiều hơn và lập tức tất cả mọi người được nhận những câu hỏi về thông tin cá nhân, đơn vị công tác, nơi sinh sống ….Đêm đầu tiên sau khi trò chuyện hỏi han thì dường như khoản cách giữa các thành viên trong Đoàn đã được xít lại gần nhau hơn.

8678212030-7448-1531302579.jpg

Cả đoàn tập trung trước cửa khẩu Mộc Bài chuẩn bị xuất cảnh

Khởi Hành

Khi mọi người đang còn chìm trong giấc mộng nồng say thì đúng 4h30 tiếng chuông điện thoại trong từng phòng lại vang lên và người phá giấc ngủ của mọi người chính là Anh Nguyễn Tiến Danh nhắc nhở cả đoàn cùng dậy để lên xe xuất phát đi đến Cửa khẩu Mộc Bài – Tây Ninh. Một việc làm nhỏ nhưng nó ảnh hưởng lớn đến lịch trình thời gian của cả đoàn. Hình ảnh và hành động này đã quá quen thuộc khi những ai đã từng tham gia các chuyến đi mà có anh Danh là người trong BTC. Tử tế từ những điều nhỏ nhoi nhất, tôi từng nghe được ở đâu đó “thành công đến từ những việc nhỏ nhặt nhất”. Sau khi điểm danh số lượng quân số đã đủ thì cả đoàn di chuyển lên xe, và người làm cho cả đoàn nhớ nhất chính là Nguyễn Hữu Phong (PhongNH2 – Fsoft ĐN) lý do là vì tối hôm trước vì quá nhiệt tình với ACE 3 miền nên đã chìm đắm trong cả cơn say giấc nồng và men say lúa mạch. Suốt hơn gần 4 tiếng đồng hồ thì cả đoàn đã đến được cửa khẩu Mộc Bài – Tây Ninh và làm thủ tục gần 1 tiếng đồng hồ. Trong lúc này thì các thành viên tranh thủ ôn lại tên và nhớ mặt từng người, mọi người có các cách nhớ tên mỗi người khác nhau dựa vào đặc điểm nhận dạng riêng, hay dựa vào các bạn làm cùng đơn vị và từ đó tập nhớ dần và đến khi xong thủ tục hải quan thì dường như các bạn đã nhớ đến 90% tên của cả Đoàn. Và xe tiếp tục di chuyển đến Phnom Pênh.

5971711342-8416-1531302580.jpg

Đúng 13 giờ thì cả đoàn được dùng cơm trưa tại 1 nhà hàng Việt Nam tại Phnom Pênh. Mọi người thưởng thức các món ăn đặc sản của Việt Nam ngay trên đất bạn. "Ngon restaurant" với không gian mang đậm bản sắc Việt với tone màu vàng chủ đạo cùng sen và các loài hoa gần gũi với Việt Nam khiến cho du khách khi lạc chân đến đây đều có cảm giác gần gũi và thân thương như đang ở nhà.

Sau khi nạp năng lượng cho cái dạ dày của mình rồi thì cả đoàn di chuyển về đến khách sạn Centrana để nghỉ ngơi dưỡng sức cho những hoạt động sắp đến diễn ra tại đây. Sau khi nghỉ ngơi và thay trang phục thì đúng 15h cả đoàn di chuyển đến chùa Hoàng Pháp chi nhánh Cambodia để làm Lễ Phật, tham quan và cúng dường 50 ống nước phục vụ cho công trình xây dựng lớp học từ thiện mà sư trụ trì đang thi công. Chùa vẫn hiện đang xây dựng và đang bước vào giai đoạn hoàn thiện. Trong khuôn viên của chùa thì thầy có thiết kế xây các phòng học. Mục đích là để hoằng dương Phật  pháp khắp muôn nơi để nhiều người dân được hiểu biết và giúp đạo và đời luôn song hành cùng nhau. Mục đích tiếp là các lớp học từ thiện sẽ giúp xóa mù chữ cho các trẻ em tại quanh khu vực Chùa. Các trẻ em sẽ được học các loại tiếng như tiếng Việt, tiếng Cambodia và tiếng Anh. Chia tay sư thầy trụ trì chùa Hoàng Pháp – Cambodia cả đoàn về lại khách sạn nghỉ ngơi và ăn tối sau đó tham quan tự do các địa điểm tại quanh Phnom Pênh. Kết thúc ngày thứ 1 tại đất bạn các thành viên đã kết nối được nhiều hơn và đã được gieo duyên làm việc Thiện từ khi đặt chân đến đất nước bạn.

5796124084-9783-1531302580.jpg

FPT chắp cánh ước mơ

Sáng ngày 15/6 sau khi ăn sáng thì cả đoàn lên xe di chuyển đến trường tiểu học Chumkiri, tỉnh Kampot để cùng kết hợp với FPT Telecom sở tại trao quà và tặng 50 xe đạp cho các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở đây. Giúp các em có thêm phương tiện di chuyển để tiết kiệm thời gian và công sức khi phải đi bộ đến trường. Qua chương trình thiện nguyện ý nghĩa trên thì tôi càng cảm thấy các nội dung trong đợt này quá hay và ý nghĩa mang nhiều bài học và việc tốt đến cho nhiều người. Bản thân tôi trước đây cũng đã từng là trưởng nhóm của 1 CLB thiện nguyện tại thành phố đang sinh sống và ước mơ ngay từ thời thanh xuân đã là sẽ làm các việc thiện. Và với xuất thân từ gia đình Phật tử một người Phật tử với đam mê thiện nguyện tôi càng thêm tin tưởng và gắn bó cùng các hoạt động mà người nhà F đã, đang và sẽ làm cho xã hội. Cũng thầm mong ước là mình sẽ có thời gian gắn bó với các hoạt động FPT nhiều và dài hơn để những chương trình thiện nguyện mà người nhà F phát động thì mình cũng phải có trách nhiệm trong những hoạt động đó.

2145066842-1119-1531302581.jpg

Chia tay các em học sinh tại đây đoàn tiếp tục lên xe di chuyển đến KDL Kdate La Tents, tỉnh Kampot. KDL Kdate La Tents nằm sát mép biển nhìn xa theo hướng chân trời sẽ nhìn thấy thấp thoáng Đảo ngọc Phú Quốc hiện ra trước mắt (cách chừng 30km theo đường chim bay). Cả đoàn dừng chân tại đây ăn trưa thưởng thức đặc sản vùng miền và sau đó 1 game show hâm nóng bầu không khí khi cơn mưa ngang qua vừa ghé ngang nơi này. Đó chính là phần bốc xăm chọn cặp nào sẽ ở với mình trong đêm hôm nay trong lều. Ngủ lều có thể là trải nghiệm mới đối với một số người nhưng với tôi thì việc ngủ lều này thì nó đã quá quen thuộc từ xưa đến nay kể cả trời mưa hay nắng. Và các cặp được bắt ở chung dần lộ diện kẻ cười – người khóc đã tạo nên một không khí thật náo nhiệt và gần gũi. Xong phần ăn trưa các thành viên về nghỉ ngơi và chuẩn bị cho buổi team building.

Đúng 15h, cả đoàn tập trung ra khu vực bãi cỏ của KDL cùng tham gia các hoạt động sinh hoạt vòng tròn, chia đội, team building do bạn Lê Hồng Quân (QuanLH9) quản trò. Cảm nhận đôi điều về Quân như sau: Quân là một người vui tính thoạt nhìn ngoại hình to béo và gương mặt đầy tính biểu cảm (50 sắc thái) mỗi khi có một sự việc gì khiến ai cũng chú ý theo dõi và vui vẻ. Một người trẻ năng động, nhanh nhẹn và nhạy bén trong các hoàn cảnh. Chính các sức trẻ và những bạn như vậy sẽ là những nhân tố không bao giờ thiếu trong các chuyến hành trình kết nối như vậy. Các game dần được triển khai một cách vui vẻ và hòa đồng từ trò kết chùm, kết chùm; vũ điệu chicken dance; cõng bạn nâng bi; xoay bi về đích; tàu anh qua hang sờ và chi ai dài nhất. Lúc này thì trời đã tạnh mưa hẳn và cả đoàn kéo nhau ra biển tắm. Mặc dù biển ở đây ngày hôm đó bị đục không trong xanh như trong hình trên mạng nhưng các ACE vẫn chinh thân xuống cùng chụp những bức hình lưu niệm tại cây cầu gỗ ra biển và tắm biển. Biển ở đây không có bờ cát trắng trải dài đẹp như biển Đà Nẵng mà nó hiện đang một màu đục và u ám tuy nhiên đó ko phải là vấn đề ở FPT cứ máu là sẽ xong, với tinh thần đó thì các ACE đã cùng xuống tắm biển cùng ngụp lặn trong nước và cát. Biển ở đây ngay tại dưới chân có các dãy rong rêu mà các loại thủy sản ưa thích như ngêu, sò huyết,…và lúc này các thành viên được một trải nghiệm mới đó chính là cào ngêu. Chỉ cần dùng chân cậy lớp cát bên dưới một ít thì các chú ngêu ngao, sò huyết….đã xuất hiện và dễ dàng để bắt chúng. Sau 1h đồng hồ vừa tắm vừa ngụp lặn thì chiến lợi phẩm là 1 thau to ngêu, sò…đã được lên bếp bổ sung dinh dưỡng cho buổi tiệc gala dinner buổi tối.

5-JPG-5576-1531303370.jpg

Biển Kampot

Gala Dinner buffet hải sản ngoài trời với sự hiện diện của chị Trương Thanh Thanh, Giám đốc Trách nhiệm xã hội FPT, Anh Lê Đình Lộc, Anh Nguyễn Duy Hưng, Anh Sáng… cùng các thành viên đã cùng tham gia một bữa tiệc hết sức đặc biệt Kick-off Đại lễ FPT 30 Năm tiên phong. Tại chương trình, mở màn là màn dance warm up của các bạn trong Đoàn với 10p chuẩn bị gấp gáp và biểu diễn những màn dance chuyên nghiệp cũng đã khiến mọi người trầm trồ thán phục.

6-4714-1531303370.jpg
 

Tâm đắc với những lời của thầy Thích Chân Quang trong buổi nói chuyện với FPT về chủ đề “Phật giáo và doanh nhân”, chị Thanh chia sẻ lại ý thầy: “Thầy biết FPT thành công, và các bạn thành công vì các bạn sống tử tế”. Chị Trương Thanh Thanh mong FPT tiếp tục thành công bằng chính sự tử tế. (nguồn: Xuân Phương – Báo Chúng ta)

Kết thúc Gala dinner cũng chính là lúc trời bắt đầu đổ mưa, và đây sẽ là trải nghiệm càng đáng nhớ hơn với các thành viên. Đã có phương án đưa ra là mưa to qua thì sẽ nằm trong nhà trên tấm bạt. Thế nhưng, khi trải bạt ra giữa sàn nhà và bật đèn thì các loài côn trùng có cánh đã bay đến từng đàn bu bám và rụng rơi đầy khắp chỗ để ngủ nên phương án này đành tạm hủy và các thành viên trở về lại ngủ dưới lều trong lúc trời mưa và gió mạnh như muốn bật tung các lều…

MG-7139-JPG-5576-1531303370.jpg
 

Ơn giời, đến sáng hôm sau thì tất cả thành viên đều thích thú với trải nghiệm ngủ trong lều và bên ngoài mưa gió, nhưng bên trong lều thì chỉ ướt một ít phía mép lều chỗ chân thôi. Xong thủ tục vệ sinh cá nhân và cả đoàn di chuyển đi ăn sáng và di chuyển đến rừng ngập mặn tại xã Trapaing Songke, tỉnh Kampot để trồng cây bảo vệ rừng ngập mặn. Tại đây, cũng là lần đầu tiên của nhiều ACE lội bùn có chỗ lún đến gần gối và phải di chuyển từng bước một trồng gần 200 cây con. Qua hoạt động này Tôi nhận thấy mình cần phải có trách nhiệm hơn không những đối với các hoạt động thiện nguyện mà còn các hoạt động khác về môi trường.

MG-7161-JPG-5286-1531303370.jpg
 

Sau khi trồng cây xong thì cả đoàn được dùng bữa trưa với các đặc sản vùng miền tại đây. Khi đã lót êm cái bụng của mọi người rồi thì cả đoàn tiếp tục ra xe để di chuyển về Phnom Pênh đến khách sạn nghỉ ngơi ăn tối và tham quan khu chợ đêm, Casino, River side…chụp hình lưu niệm và dường như để thời gian trôi chậm hơn thì một số bạn cùng nhau ra quán vỉa hẻ lai rai vài chén và thưởng thức ẩm thực của Cam, nhóm khác thì tranh thủ đón tuk tuk đi mua sắm tại trung tâm mua sắm AEON Phnom Pênh. Sáng hôm sau, cả đoàn check out và di chuyển đến Chùa Wat Phnom để cầu những điều bình an trong cuộc sống. Sau khi tham quan chùa thì cả đoàn di chuyển đến chợ trung tâm để mua sắm các mặt hàng đặc sản và quà lưu niệm để mang về Việt Nam tặng người thân và bạn bè. Hành trình tiếp theo là di chuyển về Việt Nam, ăn chiều và trả đoàn tại các điểm để mọi người về lại đơn vị của mình. Kết thúc hành trình 4 ngày 3 đêm tại đất nước Cambodia gần gũi thân thương.

7-JPG-6937-1531303370.jpg
 
8-9648-1531303370.jpg
 

Qua chuyến đi này, tôi cảm nhận được nhiều điều hay điều mới từ những con người nhà F đó chính là sự năng động, nhiệt tình, thiện nguyện vì cộng đồng vì môi trường. Các trải nghiệm đã trải qua sẽ là những trải nghiệm không bao giờ quên và nó hình thành một nét văn hóa từ xa xưa và vẫn mãi duy trì đến hôm nay. Từ những hoạt động đó khiến tôi cảm thấy thêm tin tưởng về các mục tiêu, mục đích mà người nhà F đã, đang, và sẽ làm. Tăng thêm động lực trong tôi trong các hoạt động sắp đến. Nhân dịp này cũng xin cảm ơn và xin gửi lời chúc đến toàn thể quý anh chị trong Ban lãnh đạo FUN 3 miền được dồi dào sức khỏe. Chúc các thành viên cùng gia đình luôn luôn bình an trong công việc cũng như trong cuộc sống. Luôn luôn kết nối giữ lửa để những lần gặp sau chúng ta sẽ máu hơn nữa và cháy hơn nữa. Xin chào và hẹn gặp lại trong những chương trình lần sau!

9-8287-1531303371.jpg
Mãi yêu FPT.

ÔNG ÍCH DUY - FUN FSoft Đà Nẵng

FPT Software 

Ý kiến

()