Chúng ta

Bước chân vạn dặm

Thứ sáu, 13/7/2018 | 16:21 GMT+7

Với mỗi người chiến binh, hành trình vượt qua thử thách và chinh phục những điều lớn lao là hành trình ý nghĩa nhất, đáng cống hiến nhất. Và những chiến binh FIS quả cảm, trên con đường chinh phục đỉnh cao thế giới, đã đặt dấu mốc đầu tiên của mình trên mảnh đất Hồi giáo xa xôi đầy nắng gió - Bangladesh.

Với mỗi người chiến binh, hành trình vượt qua thử thách và chinh phục những điều lớn lao là hành trình ý nghĩa nhất, đáng cống hiến nhất. Và những chiến binh FIS quả cảm, trên con đường chinh phục đỉnh cao thế giới, đã đặt dấu mốc đầu tiên của mình trên mảnh đất Hồi giáo xa xôi đầy nắng gió - Bangladesh.

4 năm trở về trước, mang trong mình khát khao vươn tới đỉnh cao, sánh vai cùng các cường quốc công nghệ trên thế giới. Với tiềm lực mạnh mẽ về tri thức, kinh nghiệm và sức trẻ, FIS vượt qua các đối thủ thế giới để lần đầu tiên giành lấy vai trò tổng thầu của một dự án nước ngoài, dự án "Cung cấp và triển khai hệ thống quản lý thuế thu nhập tích hợp cho cơ quan Thuế Bangladesh” (viết tắt là BITAX) do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tài trợ với tổng giá trị lên 6.6 triệu USD. Đây là một mốc son chói lọi đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ của FIS trong tiến trình hội nhập cùng thế giới.

Bangladesh, có thể với nhiều người là một quốc gia còn nghèo và khó khăn, nhưng với FIS, đó là một khách hàng đáng trân trọng với tiềm năng hợp tác dài hạn. Điều đó thôi thúc đội ngũ nhân sự của FIS quyết tâm thực hiện dự án với nỗ lực cao nhất. 

Trải qua 16 tháng xây dựng và triển khai đầy thử thách, FIS đã "trao" cho cơ quan Thuế Bangladesh chiếc "chìa khóa" của cả một hệ thống hiện đại, khoa học và chính xác giúp ích cho hơn 650 cơ quan thuế từ trung ương tới địa phương, hơn 1200 cán bộ thuế và hơn 3 triệu người nộp thuế.

16 tháng "trải bước trên hoa hồng", từng thành viên trong dự án BITAX đã thực sự đổ mồ hôi, nước mắt và cả máu theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng để hoàn thành sứ mệnh của mình.

Từng thành viên phải mất hơn 10 giờ trên máy bay, vượt qua quãnh đường gần 4000 km, tạm xa cách với những gì thân thuộc để có mặt tại Dhaka, thủ đô Bangladesh, một nơi xa lạ từ cảnh sắc, văn hóa cho đến con người, thói quen thậm chí đến cả bữa ăn mỗi ngày.

Những ngày đầu mới sang, sự khác biệt về văn hóa, ngôn ngữ và tôn giáo là những rào cản rất lớn đối với các thành viên của đội dự án. Người Bangladesh nói tiếng Anh theo giọng Ấn nên nếu chưa quen sẽ rất khó để nghe, và những buổi workshop với khách hàng rất vất vả, khi mà hai bên đều phải nhắc đi nhắc lại nhiều lần các nội dung đã trong buổi họp.

Sự bất đồng không chỉ trong vấn đề ngôn ngữ mà còn cả trong vấn đề chuyên môn. Khách hàng của dự án là Tổng cục Thuế Bangladesh, họ đều là những người có chuyên môn nghiệp vụ rất vững nhưng lại thiếu kiến thức về hệ thống. Vậy nên, khi đội dự án trao đổi các vấn đề liên quan đến hệ thống gần như "không có tiếng nói chung" với khách hàng. Kết quả là các giai đoạn của dự án bị kéo dài thời gian rất nhiều so với dự kiến ban đầu. Có thể kể đến giai đoạn nhọc nhằn nhất là khi UAT, giai đoạn kéo dài đến 6 tháng thay vì 4 tuần như kế hoạch, có những lúc tưởng chừng không qua được giai đoạn này vì khách hàng rất kỹ tính và liên tục thay đổi yêu cầu.

Nhắc đến những thứ trên trời ở Bangladesh mà không nhắc đến tắc đường thì như là một thiếu sót rất lớn. Khoảng cách từ nhà đến Tổng cục Thuế chỉ khoảng 5 km nhưng có những hôm đội dự án phải ngồi trên xe suốt nhiều giờ đồng hồ, bất đắc dĩ ngắm nhìn những chuyện lạ lùng 2 bên đường mà chỉ có ở nước bạn. Những ngày tháng ở đó, tắc đường đã thực sự gây nên sự mệt mỏi, căng thẳng đáng sợ đối với các thành viên trong nhiều ngày làm việc.

Và không chỉ đối mặt với nỗi lo về điều kiện sống hạn chế, nghèo nàn, các thành viên onsite còn phải đối mặt với nỗi lo về tinh thần và cả tính mạng: nền chính trị đa đảng bất ổn định với việc biểu tình bạo động, đánh bom, động đất thường xuyên… Thậm chí, khi về các tỉnh triển khai diện rộng, cứ mỗi thành viên dự án BITAX xuống tỉnh là phải có một đội cảnh sát đi theo bảo vệ, vì thời điểm ấy thường xuyên xảy ra những vụ việc bắt giữ và gây nguy hiểm tính mạng người nước ngoài ở Bangladesh. Khi nghe những tin tức khủng bố, mặc dù “run như cầy sấy” nhưng mọi người vẫn giữ trọn niềm tin vào dự án, trấn an nhau và trấn an cả những người thân đang lo lắng ở nhà.

Khó khăn trên nhiều phương diện là vậy, nhưng bằng sự đoàn kết và sự hợp tác, hiểu nhau cả trong công việc lẫn đời sống mà sau hơn 1 năm làm việc, dự án cuối cùng đã gặt hái được những thành công xứng đáng. Sau 6 ngày chính thức vận hành ứng dụng BITAX cho người nộp thuế, 3.985 người sử dụng được cấp và 18 tờ khai gửi thành công vào hệ thống, 130 tờ khai đang ở trạng thái văn bản nháp. Hệ thống cũng đã nhận được những phản hồi tích cực từ người nộp thuế cũng như cán bộ thuế như hệ thống thân thiện, dễ sử dụng, hỗ trợ được công việc nhập liệu thủ công rất nhiều…

Nhớ lại giây phút lauching dự án, tất cả mọi người đã nín thở chờ đợi để rồi vỡ òa trong vui sướng. Đã có những giọt nước mắt rơi xuống vì xúc động, vì được thấy những nỗ lực của bản thân, của tập thể cuối cùng đã đạt được thành tựu to lớn như vậy.

Sau tất cả, có thể cho rằng BITAX là một dự án mang tính lịch sử và những con người BITAX là những con người viết nên lịch sử. Bằng những nỗ lực không ngưng nghỉ, khả năng chuyên môn tốt cũng như tinh thần lăn xả, kiên cường, dự án BITAX đã thành công và gây được tiếng vang lớn mang tầm quốc gia, chứng minh năng lực công nghệ trong việc xây dựng và triển khai những hệ thống mang tầm cỡ quốc tế cuả FIS nói riêng và FPT nói chung.

Cảm ơn FPT, cảm ơn FIS đã cho chúng tôi - những BITAX-ers có cơ hội được gặp gỡ, trải nghiệm và sống trọn vẹn tuổi trẻ để cống hiến hết mình dưới mái nhà chung BITAX mến yêu.

Nguyễn Thị Huyền Trang

FPT IS - FPT IS FPS

Ý kiến

()