Chúng ta

Thị trường Đức sẽ là ‘Nhật Bản thứ hai’

Thứ năm, 21/6/2012 | 17:44 GMT+7

Bắt đầu bằng việc tuyển nhân viên kinh doanh người Đức, FPT Software đang bước vào chiến dịch khai phá thị trường IT quốc gia châu Âu có quy mô doanh số tới 20 tỷ Euro này.
> 'FPT châu Âu đang bứt phá'

Cuối năm 2009, FPT Software bắt đầu đặt chân đến Đức. Chọn thị trường này, theo anh Lê Hà Đức, Giám đốc FPT châu Âu (FEU), đây là quốc gia có nền kinh tế lớn nhất và là đầu tàu của châu Âu.

“Người Đức nổi tiếng chú trọng chất lượng như Nhật Bản, nên sau thành công lớn tại đất nước mặt trời mọc, FPT Software đã sớm nghĩ đến việc mở rộng thị trường sang Đức”, Giám đốc FEU cho hay.

Không chỉ là quê hương của những hãng sản xuất tên tuổi trên toàn cầu như Siemens, Bosch, BMW, Mercedes… Đức còn là một thị trường IT đầy tiềm năng. Năm 2011, quy mô thị trường IT của quốc gia này là 20 tỷ Euro, trong đó, khoảng 30% được chi cho các dự án phần mềm ở nước ngoài, tương đương 6 tỷ Euro.

Giám đốc FPT châu Âu Lê Hà Đức (ngoài cùng bên phải) gặp gỡ khách hàng. Ảnh: F.S.

Giám đốc FPT châu Âu Lê Hà Đức (ngoài cùng bên phải) gặp gỡ khách hàng. Ảnh: F.S.

Tuy là thị trường lớn, nhưng theo anh Đức, đến 80% thị trường lại do các công ty vừa và nhỏ - có tính năng động cao - làm chủ. Mặt khác, thị trường IT của nước này vẫn đang rất quen với văn hóa ‘nearshore’, chủ yếu sang các nước như Ba Lan, CH Czech, Hungary…

“Trong cơn bão khủng hoảng kinh tế hiện tại ở châu Âu, việc đẩy mạnh các dự án dịch vụ phần mềm của khách hàng tại Việt Nam (offshore) để giảm chi phí là điều không thể tránh khỏi. Đây là cơ sở để ban lãnh đạo FPT Software đánh giá Đức là thị trường lớn, có tiềm năng để đầu tư và tiếp tục đẩy mạnh hơn”, anh Đức nhận định.

Trước mắt, công ty sẽ tập trung bán các dịch vụ cấp thấp như phát triển hoặc kiểm thử phần mềm trên nền các công nghệ J2EE, Microsoft và phần mềm nhúng, nhằm thâm nhập nhanh chóng vào thị trường. Trong thời gian tới và dài hạn, FPT Software sẽ mở rộng các dịch vụ “đặc biệt” nhằm nâng cao giá trị gia tăng và chắc chân để phát triển theo chiều sâu như EDI, PLM…

Tại thị trường này, FPT Software đang gặp phải sự cạnh tranh gay gắt của nhiều công ty phần mềm ở nước lân cận Đức và các trung tâm tập trung của công ty Đức đặt tại Trung Quốc. Tuy nhiên, Giám đốc FPT châu Âu cho rằng, FPT Software đang có rất nhiều thế mạnh cạnh tranh.

Anh Lê Hà Đức kỳ vọng thị trường Đức sẽ thành Nhật Bản thứ hai trong 5 năm tới.

Anh Lê Hà Đức kỳ vọng thị trường Đức sẽ thành Nhật Bản thứ hai trong 5 năm tới.

FPT Software được biết đến với danh nghĩa là công ty phần mềm lớn ở Việt Nam và khu vực, quen thuộc với các yêu cầu chất lượng cao và giá cả hấp dẫn. Đặc biệt, công ty cũng được sự giúp đỡ khá nhiều của cộng đồng Việt kiều ở Đức.

Dù có nhiều thuận lợi trong việc tiếp cận thị trường Đức, nhưng để chắc chân tại quốc gia này, FPT Software cũng gặp rất nhiều khó khăn, đầu tiên là vấn đề ngôn ngữ. Bà Hoàng Anh, Đại sứ Việt Nam tại Đức, trong chuyến thăm FPT Software ngày 1/6, cho biết: “Người Đức không thích dùng tiếng Anh, tiếng Pháp trong giao tiếp mà chỉ dùng tiếng Đức”.

“Hiện FPT Software vẫn chưa có sự hiện diện chính thức tại thị trường này. Bên cạnh đó, cần phải tỉnh táo trong các chiến lược đầu tư là một trong những khó khăn của đơn vị khi kinh doanh”, anh Đức phân tích.

Để giải quyết vấn đề này, FPT Software đã bắt đầu xây dựng nguồn lực tiếng Đức, bằng việc tuyển 2 nhân viên kinh doanh người bản địa. Công ty cũng tham khảo kiến thức, kinh nghiệm của những cán bộ từng sống tại Đức, như TGĐ Nguyễn Thành Lâm đã có hơn 10 năm học và làm việc tại đây.

Sau hơn 2 năm thâm nhập thị trường, FPT Software đã có rất nhiều dự án với gần 100 người làm việc tại Đức. Trong năm 2011, thị trường châu Âu đóng góp khoảng 10,7% doanh số cho FPT Software. Năm 2012, dự kiến tốc độ tăng trưởng của thị trường châu Âu đạt hơn 50%, chiếm tỷ trọng 12% toàn doanh thu của FPT Software, riêng thị trường Đức tăng trưởng xấp xỉ 500%.

Dự tính tốc độ tăng trưởng thị trường châu Âu của FPT Software trong hai năm 2013 và 2014 lần lượt là 60% và 50%, trong đó Đức sẽ trở thành động cơ tăng trưởng chính.

“Tôi mong muốn Đức sẽ là một Nhật Bản thứ hai của FPT Software trong 5 năm tới”, anh Đức kỳ vọng.

Lâm Thao

Ý kiến

()