Chúng ta

Tân binh ICS nhà Phần mềm đặt mục tiêu tăng trưởng 50%

Thứ năm, 25/3/2021 | 06:00 GMT+7

Đầu tàu về các giải pháp e-Commerce và Logictics (thương mại điện tử và dịch vụ hậu cần), đơn vị ICS đang nỗ lực tăng năng suất lao động 15% và mang về doanh thu 3 triệu USD từ các khách hàng quốc tế cùng 1 triệu USD nhóm khách hàng mới tại Việt Nam.

Tách ra từ đơn vị phần mềm chiến lược lớn nhất FPT Software là FHN, ICS (Intergrated Commerce Solutions) là một FCU (Competency Unit - các đơn vị chuyên sâu) mới của nhà Phần mềm với định hướng tập trung xây dựng và tư vấn các giải pháp về e-Commerce và Logictics, đồng thời triển khai các hoạt động kinh doanh dựa trên những giải pháp này. Anh Nguyễn Quang Hòa, nguyên Giám đốc FHN, được bổ nhiệm vào vị trí Giám đốc ICS.

Trong định hướng hoạt động, ICS tiếp tục cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các khách hàng quốc tế, tập trung vào mảng công nghệ thế mạnh là e-Commerce và Logictics đã tích luỹ trong suốt 15 năm qua nhưng hướng tới những công đoạn cao hơn như phân tích nghiệp vụ, đề xuất và thiết kế giải pháp.

Đơn vị cũng tập trung vào xây dựng các sản phẩm, giải pháp theo chuỗi cung ứng trong hệ sinh thái thương mại điện tử, đóng gói để cung cấp cho thị trường trong nước, tích luỹ kinh nghiệm và kiến thức trước khi tiến ra thị trường quốc tế.

Là “lát cắt ngang” của tất cả các ngành kinh doanh, sản xuất, tài chính… nên tiềm năng phát triển của mảng e-Commerce và Logictics là rất lớn. “ICS đem đến khác biệt là sở hữu lực lượng chuyên gia có 15-20 năm kinh nghiệm về e-Commerce, Logictics và Enterprise Architecture để có thể tư vấn cho khách hàng chiến lược phát triển công nghệ, đồng thời sẵn sàng tác chiến cùng các chi nhánh/ngành kinh tế của nhà Phần mềm (OB/VI) trong hoạt động tiền bán hàng (presales), Giám đốc ICS Nguyễn Quang Hòa cho biết. Theo đó, các “tướng lĩnh” giàu kinh nghiệm đã được bố trí vào từng thị trường để tăng cường hợp tác và phối hợp tốt với các OB/VI như Nhật Bản, APAC, châu Âu, Mỹ và Hàn Quốc.

ICS-orgchart-9940-1616582150.png

Dàn "chiến tướng" cũng là những chuyên gia đầu ngành của ICS.

Bên cạnh các trung tâm (BU) phát triển phần mềm truyền thống, ICS xây dựng đơn vị chuyên trách PCD, phụ trách các sản phẩm theo định hướng của tổ chức và quản lý danh mục sản phẩm từ các dự án trong quá khứ, hiện tại và tương lai của FCU.

ICS hiện sở hữu loạt sản phẩm/nền tảng như: bộ sản phẩm về Logistic đã thực hiện trong 15 năm như Shipping Platform, Warehouse Management…; bộ sản phẩm thương mại trong ngành bất động sản đang được ICS tư vấn cho nhiều “ông lớn” Việt Nam như Đất Xanh, Phú Long, Sovico… hay giải pháp eTop 500, nền tảng cung cấp nhiều loại hình dịch vụ khác nhau nhằm chăm lo cho đời sống của CBNV ở những doanh nghiệp, tổ chức lớn... Sàn giao dịch LoveFPT trên ứng dụng myFPT là một hình thức khởi đầu của giải pháp này.

Theo Giám đốc Nguyễn Quang Hòa, ICS đã xây dựng quan hệ hợp tác với Adobe, Sitecore… và đang có kế hoạch phát triển quan hệ với một số đối tác công nghệ lớn khác trong ngành. Hiện đơn vị đã sở hữu nhiều chứng chỉ chuyên môn uy tín như: 25 chứng chỉ CMS các loại (Sitecore, Sitefinity, Adobe AEM…), 6 chứng chỉ Expert Magento…

anh-HoaNQ-6799-1616582150.jpg

Giám đốc Nguyễn Quang Hòa chịu trách nhiệm dẫn dắt ICS (Intergrated Commerce Solutions) là một FCU (Competency Unit - các đơn vị chuyên sâu) của nhà Phần mềm.

“Với những thế mạnh hiện có, ICS đặt mục tiêu tăng trưởng 50% trong năm 2021, năng suất lao động tăng 15%. Đơn vị cũng đặt mục tiêu triển khai các dịch vụ mới về e-Commerce và Logistics cho các doanh nghiệp thuộc nhóm ngành Sản xuất, Bất động sản, Xây dựng, Dầu khí… với kế hoạch khai thác 3 triệu USD doanh số từ các khách hàng quốc tế và 1 triệu USD với nhóm đối tác mới tại Việt Nam”, anh Hòa nhấn mạnh

Nhìn nhận về những khó khăn trong giai đoạn đầu hoạt động, anh Hòa cho biết hiện tại, FPT Software vẫn chưa có một mô hình FCU kiểu mẫu nào để đơn vị có thể học tập theo. ICS vẫn đang trong giai đoạn vừa làm vừa nghiên cứu cách làm tốt nhất, phù hợp với thị trường... Bên cạnh đó, khi tập trung vào một lĩnh vực chuyên ngành sâu cũng sẽ có những rủi ro nhất định trong việc tìm đầu ra.

Giải pháp là ICS đã và đang chú trọng phát triển lực lượng chuyên gia; đồng thời tích cực phối hợp với OB trong hoạt động bán hàng để chinh phục đối tác.

>> FPT Software số hóa nhà máy sản xuất Sumitomo Heavy Industries Việt Nam

Quỳnh Tâm

Ý kiến

()