Chúng ta

PM Contest sẽ ‘phủ sóng’ toàn FPT Software

Thứ năm, 5/11/2015 | 08:10 GMT+7

CEO Hoàng Việt Anh cho rằng, sau thành công của hai mùa đua tài dành cho các Quản trị Dự án (PM Contest) của FSU1, năm 2016, cuộc thi sẽ mở rộng ra toàn nhà Phần mềm.

Chiều ngày 30/10, các nhà quản trị dự án từ 4 đội: Bombers, Đà Nẵng Complex, ABS và Simbient đã cùng tề tựu tại F-Town, quận 9 (TP HCM), để tranh ngôi vương PM Contest 2015 của FSU1, FPT Software. Trong đó, Bombers giải Nhất khu vực TP HCM; ABS và Simbient lần lượt Nhất - Nhì khu vực Hà Nội và Đà Nẵng Complex là đội duy nhất đến từ miền Trung.

Sau 4 vòng kịch tính, với việc giành 518 điểm, nhóm Bombers gồm các quản trị dự án: Nguyễn Thanh Huyền, Đoàn Nguyễn Minh Tuệ và Tiết Như Dương đến từ FSU1.BU26 đã có chiến thắng thuyết phục.

DSC-2669-1446247760-660x0-3714-144661786

Anh Đoàn Nguyễn Minh Tuệ (góc phải) có phần trình bày case study bằng tiếng Anh ấn tượng. Là PM tại FPT Software, bạn sẽ được đến làm việc tại nhiều chi nhánh của công ty trên toàn cầu, được hiểu thêm về những chu trình làm việc quốc tế hiệu quả và chuyên nghiệp, đồng thời nâng cao khả năng ngoại ngữ.

Theo dõi vòng loại tại Hà Nội và chung kết ở F-Town, quận 9, anh Lưu Văn Thịnh, GĐ FSU1.BU1 - đơn vị có hai đội là ABS và Simbient, lại thích đội Bombers ở khả năng trả lời các câu hỏi chắc chắn, đội trưởng nói tiếng Anh "rất nuột" và đặc biệt là khả năng bấm chuông siêu nhanh của thành viên nữ duy nhất. “Chính việc bấm chuông tốt đã giúp Bombers bứt phá ngoạn mục trong phần thi thứ 3, tạo khoảng cách khá xa cũng như gây tâm lý cho các đội còn lại”.

Trong khi đó, đội trưởng Đoàn Nguyễn Minh Tuệ, quản lý Offshore Development Center (ODC của BU26) cho khách hàng Haliburton, tiết lộ, các thành viên trong đội Bombers đang chạy dự án nên rất bận. “Dù vượt qua vòng loại cách đó 3 tuần nhưng chúng tôi không sắp xếp được thời gian để ngồi lại với nhau chuẩn bị bài thi case study”, anh Tuệ kể. “Trước ngày thi chúng tôi mới tranh thủ gặp nhau để thảo luận và đưa ra phương án. Tối đó mới ngồi làm slide bài thi”.

PM Contest khai màn mùa đầu năm 2014 dành cho tất cả Quản trị dự án (PM) và Team Leader

Chung cuộc, với 518 điểm, Bombers đã giành ngôi Vô địch PM Contest mùa thứ 2. Về Nhì là ABS: 397 điểm. Simbient và Đà Nẵng Complex lần lượt thứ Ba và Tư với điểm số 396 và 330.

trong Đơn vị Phần mềm chiến lược số 1 (FSU1), FPT Software, trên cả ba miền: Hà Nội, TP HCM và Đà Nẵng. Năm nay, cuộc thi mở rộng sang Z8 HCM. Mục đích lớn nhất của cuộc thi là nâng cao năng lực quản lý của Quản trị dự án thông qua câu hỏi và thử thách trong các vòng thi.

Theo chị Nguyễn Thanh Huyền, Quản trị dự án cho một khách hàng tại Malaysia kiêm Scrum Master cho 2 nhóm trong Halliburton ODC, đề thi năm nay đa phần nằm trong phần PMP (Project Management Professional) nên khá khó, và đa số là tình huống. “Cũng may là trước đó tôi cũng ôn luyện để thi PMP nên trước khi thi có đọc lại kiến thức”, chị Huyền kể. “Kỳ thi giúp tôi lấy lại niềm tin để ôn thi PMP và hy vọng sẽ áp dụng tốt những kiến thức vào công việc”.

Trong ngành phần mềm, PM quyết định việc thành công hay thất bại của dự án, nắm giữ đến 50% số phận của một dự án. Nếu coi tổ chức dự án như cơ thể của một con người, PM chính là hoạt động của bộ não. Bộ não tốt có thể phối hợp với các bộ phận khác của cơ thể nhịp nhàng, tạo ra thành quả đáng kể. Ngược lại, khi bộ não có vấn đề thì dù từng bộ phận cơ thể có hoạt động tốt đến đâu, nỗ lực của chúng cũng có kết quả không mấy khả quan, thậm chí không có kết quả. Một PM vừa phải là người quản lý những vấn đề tổng thể, vừa phải là người tham gia vào tất cả công việc trong dự án. Những điều này thể hiện rõ nhất trong vòng thi case study của chung kết PM Contest.

Theo đó, 4 tình huống kinh điển trong ngành phần mềm thế giới nói chung và FPT Software nói riêng được Ban tổ chức giao cho các đội để thử thách và tìm ra PM tài năng. Các khâu quan trọng nhất của dự án như: Làm dự toán, lập đội dự án, lập kế hoạch dự án, phân chia công việc của dự án, quản l‎ý tiến độ và chất lượng, làm việc với khách hàng, quản lý nguồn lực… đều được Ban tổ chức khéo léo đưa vào phần thi này. Qua đó, giúp các PM thể hiện vai trò quản trị, năng lực bản thân cũng như kỹ năng nghề, vốn hiểu biết, phong cách làm việc với quy trình chuyên nghiệp, và đặc biệt thử thách bản lĩnh của các thí sinh trong mỗi đội.

Anh Trần Quang Minh, đội ABS, tiết lộ, các thành viên trong nhóm đã dành nhiều thời gian để làm bài và tự thi thử với nhau. Chuẩn bị kỹ, lợi thế vòng thi case study đã thuộc về ABS khi giành điểm cao nhất phần thi này - 228, trong khi Bombers được 215 điểm.

DSC-2146-1444303189-660x0-6068-144661786

Trưởng Ban tổ chức PM Contest 2015 Trần Nguyễn Hoài Thương (hàng đầu, bên trái), hài lòng với chất lượng giải năm nay.

Ở góc nhìn của người quản lý kiêm khán giả, anh Thịnh cho rằng trong cuộc thi năm nay, các đội đều chuẩn bị khá kỹ và nghiêm túc, đặc biệt là phần case-study. “Những case-study được chọn đều là những tình huống khó đã và đang xảy ra tại FPT Software làm đau đầu nhiều quản lý sừng sỏ. Các đội đều tìm hiểu tình huống rất thấu đáo và đưa ra lời giải và biện luận khá hợp lý. Tôi thích đội ABS ở khả năng teamwork và sự chuẩn bị kỹ càng cho phần giới thiệu cũng như case-study. Đặc biệt, ở phần case-study, ABS còn bổ sung 30 câu hỏi trao đổi với Ban tổ chức để tìm hiểu và làm rõ vấn đề”, anh Thịnh chia sẻ.

Đồng quan điểm, anh Đỗ Khắc, PTGĐ FPT Software, nói: “Các đội được chia sẻ, thể hiện khả năng và trải nghiệm của mình trong quá trình quản lý dự án. Tôi tin các thành viên dự thi sẽ học hỏi được rất nhiều khi họ mổ xẻ, phân tích vấn đề trong những dự án thực tế".

Nhìn lại cuộc thi, anh Phạm Khánh Dương, Z8.HCM, đội Thi thiệt 185, thừa nhận, PM Contest giúp anh nhìn lại những gì mình làm trong mấy năm qua đa số bằng cảm tính là chính bởi trong PMP đã có hết rồi. “Sau cuộc thi tôi sẽ quyết tâm nghiên cứu PMP, năm sau đặt mục tiêu nhất định lấy được chứng chỉ PMP”.

Chị Trần Nguyễn Hoài Thương, Trưởng phòng Đảm bảo chất lượng FSU1 HCM, Trưởng ban tổ chức PM Contest 2015, nhận xét, do là năm thứ hai tổ chức nên các đội thi đã có sự chuẩn bị tâm lý trước so với giải năm ngoái. 

“Chất lượng các thí sinh ở vòng chung kết 2015 khiến tôi rất tự hào. Các bạn thật sự giỏi, cả kiến thức nền tảng về quản trị dự án cũng như kinh nghiệm thực tiễn”, Trưởng ban tổ chức PM Contest 2015 nói và cho biết ấn tượng với phần thi Case Study của 4 đội, bởi thể hiện sự nghiêm túc, đầu tư trong việc tìm hiểu rất kỹ tình huống mà Ban tổ chức đã giao.

DSC-2754-JPG-7354-1446617864.jpg

GĐ FSU1.BU1 Lưu Văn Thịnh (bìa phải), thưởng tiền tươi cho ABS - một trong hai đội của đơn vị lọt vào chung kết.

Theo chị Thương, ở góc độ tổ chức, thành công nhất của giải năm nay là việc vẫn giữ được đội hình chính của Ban tổ chức mùa năm ngoái, và đó cũng là điểm giúp cho PM Contest 2015 lan tỏa hơn, được các lãnh đạo không chỉ trong FSU1 mà những FSU khác quan tâm hơn và được TGĐ Hoàng Việt Anh chấp thuận để triển khai rộng cho toàn FPT Software.

GĐ FSU1.BU1 Lưu Văn Thịnh tỏ ra hơi tiếc khi kỳ thi được tổ chức ở quý 4 nên cũng hạn chế các thành viên dự phòng của các đội cũng như đội ngũ cổ vũ. “Hy vọng năm tới cuộc thi sẽ được tổ chức ở mức FPT Software với quy mô hoành tráng hơn”, anh Thịnh nói.

>> Sếp FPT tiết lộ cách nhận ứng viên sau một câu hỏi

Nguyên Văn

Ý kiến

()