Chúng ta

Điện thoại thông minh giúp cải tổ thị trường du lịch

Thứ bảy, 27/4/2013 | 10:35 GMT+7

Điện thoại thông minh và Internet di động tốc độ cao đã chuyển đổi gần như tất cả các khía cạnh của cuộc sống, và du lịch là trong một những ngành có sự thay đổi đáng kể nhất.
> Mobility là tương lai của ngành bán lẻ

Đã qua rồi thời của các tấm bản đồ bằng giấy và những bất tiện khi phải hỏi thăm đường ở nước ngoài. Ngày nay, điện thoại thông minh và các ứng dụng có thể phiên dịch trực tiếp ngay trên màn hình, đưa ra những lời khuyên giao thông kịp thời, chính xác, xác định vị trí ở bất cứ nơi nào trên thế giới, có thể hoạt động như thẻ lên máy bay, đặt phòng ăn tối và thậm chí có thể giúp bạn tìm thấy phòng khách sạn giá rẻ vào phút chót.

d

Ngày nay, điện thoại thông minh và các ứng dụng có thể đưa bạn đến bất cứ đâu. Ảnh: Internet.

Du lịch là một trong những ngành công nghiệp lớn nhất thế giới, có tác động trực tiếp và gián tiếp lên nền kinh tế của bất cứ quốc gia nào. Một phần quan trọng của hoạt động này sẽ di chuyển vào các thiết bị di động là điều không tránh khỏi.

Google Insights báo cáo rằng có 45% khách du lịch cá nhân và 54% khách du lịch kinh doanh đã có kế hoạch dựa trên việc tham khảo đánh giá và kinh nghiệm của người khác.

Ngoài ra, 40% khách du lịch cá nhân và 46% khách du lịch kinh doanh sử dụng các trang mạng xã hội để chia sẻ kinh nghiệm đi du lịch của họ.

Cùng khám phá thị trường dịch vụ du lịch di động và xem xét một số rào cản đối với tăng trưởng trong các không gian du lịch di động, đặc biệt là chi phí cao của dữ liệu chuyển vùng quốc tế.

Dịch vụ du lịch di động sẽ đạt giá trị 10 tỷ USD trong năm nay. Con số này bao gồm tải các ứng dụng trả tiền trên toàn thế giới, phí trung gian đặt phòng và doanh thu quảng cáo. Du lịch di động là một đối tượng đặc biệt hấp dẫn cho các thương hiệu và nhà quảng cáo. 20% công việc kinh doanh của các trang web đặt phòng du lịch trực tuyến đến từ điện thoại di động. Mạnh mẽ nhất là dịch vụ đặt phòng vào phút cuối.

Trong năm 2012, số người sử dụng điện thoại di động trên toàn thế giới lần đầu tiên đạt con số 1 tỷ. Theo một nghiên cứu của Nielsen, tại Mỹ, 88% người sử dụng điện thoại di động thông minh truy cập vào các thông tin liên quan đến du lịch và mất khoảng 93 phút mỗi tháng cho những ứng dụng và trang web du lịch. 9/10 người được hỏi cho biết họ đi du lịch với các thiết bị 3G, hay thiết bị có tích hợp wi-fi.

d

Theo một nghiên cứu của Nielsen, tại Mỹ, 88% người sử dụng điện thoại di động thông minh truy cập vào các thông tin liên quan đến du lịch. Ảnh: Internet.

Các doanh nhân tại Mỹ có xu hướng sử dụng điện thoại thông minh trong các chuyến đi nhiều hơn khách du lịch bình thường. Một nghiên cứu của Goolgle cho thấy, 32% khách du lịch đặt chỗ qua đêm thông qua các thiết bị di động là doanh nhân, so với 24% những người đi du lịch với lý do cá nhân.

Khách du lịch sử dụng điện thoại di động của mình ra sao trong những chuyến đi?

Trong cuộc sống tất bật ngày nay, du lịch và điện thoại di động ngày càng có sự gắn kết chặt chẽ hơn. Thực tế thì những người đi du lịch là để làm việc thường phải sử dụng web di động để đặt chỗ thông qua các công ty dịch vụ uy tín.

Và hơn bao giờ hết, du khách hiện nay đang sử dụng smartphone và máy tính bảng của họ để đặt chuyến bay, xác định vị trí các nhà hàng gần nơi họ đến và tìm khách sạn để ở.

Theo một nghiên cứu gần đây của Nielsen, các hoạt động thông qua mạng di động có ảnh hưởng đến khoảng 46% du khách tìm kiếm địa điểm, chuyến bay, khách sạn qua mạng di động trước khi đi đến quyết định cuối cùng, 33% trong số đó có ý định hoàn thành booking và thanh toán trong vòng một ngày.

Trong khi đó, theo Travelocity, 55% các booking qua mạng di động hiện nay là thông qua các máy tính bảng với các chương trình khuyến mại di động độc quyền tạo ra một tỷ lệ đặt phòng khách sạn khá ấn tượng.

Tại Anh, báo cáo chỉ ra rằng lưu lượng truy cập các trang web du lịch thông qua mạng di động đã tăng gấp đôi trong một năm qua, từ 10,2% trong tháng 8/2011 lên 20,5% trong tháng 6/2012.

Theo một cuộc khảo sát trên 4.600 khách du lịch tại 13 quốc gia, 68% người nói rằng họ sử dụng các thiết bị di động của mình để liên lạc với gia đình và bạn bè. 43% khách du lịch cho biết họ sử dụng điện thoại di động để chụp hình và quay video và 33% sử dụng chúng để lướt web.

Một số công ty du lịch trực tuyến lớn cho biết, số người đặt phòng khách sạn qua điện thoại di động đã gia tăng đáng kể. 20% các giao dịch khách sạn của Hotwire đến từ điện thoại di động. Con số này ở Orbitz là 21% chỉ tính riêng trong quý 3/2012.

d

Với điện thoại di động, việc book tour hay dịch vụ khách sạn trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Ảnh: Internet.

Số lượng khách du lịch quốc tế sử dụng dịch vụ chuyển vùng đạt khoảng 75 triệu người một tháng, theo Syniverse, một công ty chuyên về cơ sở hạ tầng điện thoại di động. Chi phí chuyển vùng hiện đã rẻ hơn, nhưng vẫn thường rất tốn kém khi truy cập Internet di động ở nước ngoài và giá cả tùy thuộc vào nhà cung cấp, dữ liệu truyền tải, thiết bị và điểm đến. Do đó, wi-fi miễn phí hay wi-fi giá rẻ tại các điểm đến sẽ rất hữu ích với phần lớn khách du lịch. Theo các chuyên gia, trong tương lai chắc chắn dịch vụ này sẽ ngày càng phổ biến và thông dụng hơn để thu hút khách du lịch.

Du khách hiểu biết về công nghệ ngày nay đã không còn hứng thú với chuyện nhận tin khuyến mãi và tìm kiếm trên máy tính bàn nữa, thay vào đó họ đã mong đợi những trải nghiệm độc đáo hơn thông qua các kênh hỗ trợ trực tiếp và nhanh chóng cho những dự định thông qua mạng lưới di động.

Để làm được như vậy, các công ty dịch vụ du lịch phải tối ưu hóa những trải nghiệm di động dành cho khách hàng bằng cách làm cho nó trở nên dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm và booking.

Hơn nữa, điện thoại di động là sự lựa chọn tuyệt vời cho xã hội ngày nay, các yêu cầu tối thiểu phải có trên điện thoại di động là để hội nhập với xã hội, nâng cao trải nghiệm di động, cho phép người dùng chia sẻ các sản phẩm và mua hàng với mạng lưới mua bán online như là một thói quen.

Với sự tiện lợi của thiết bị di động trong việc lên kế hoạch hoàn hảo cho một kế hoạch du lịch vào phút chót, các nhà cung cấp dịch vụ du lịch chắc chắn sẽ phát triển nhiều hơn nữa những ứng dụng và dịch vụ dành cho điện thoại di động. Và ngành công nghiệp này chắc chắn sẽ còn tiến xa trong tương lai.

Ritz-Carlton là một ví dụ về thương hiệu du lịch đã có cách tiếp cận chiến lược khi nói đến việc phát triển và cung cấp kinh nghiệm độc đáo trên điện thoại di động cho khách hàng của mình.

Các chủ khách sạn sang trọng đưa ra một ứng dụng di động mạnh mẽ vào đầu năm nay thể hiện sự cam kết của mình để thu hút người dùng ở tất cả các giai đoạn trong cuộc hành trình của họ từ đặt phòng, nghỉ ngơi và hơn thế nữa.

Được thiết kế rất thông minh, các ứng dụng ngay lập tức nhận ra khi một người khách đến ở tại một khách sạn Ritz-Carlton và sử dụng các thông báo để phục vụ họ, tư vấn cho họ những địa điểm cụ thể và hấp dẫn.

Nó cũng cho phép người sử dụng để quét mã QR để tìm hiểu thêm về các hoạt động và tiện nghi được cung cấp tại khách sạn mà họ đến.

Lan Chi (theo Business Insider)

Ý kiến

()