Chúng ta

Đàn ông thích mua hàng trên di động hơn so với phụ nữ

Thứ tư, 8/4/2015 | 17:13 GMT+7

Mọi người thường nghĩ phụ nữ chiếm ưu thế trong chi tiêu tiêu dùng, bao gồm mua hàng trực tuyến. Nhưng trên thực tế, đàn ông mới là những người mua sắm mạnh tay.

Trong báo cáo mới phát hành, BI Intelligence đã thực hiện phân tích bằng thống kê về mua sắm trực tuyến và mua sắm qua điện thoại di động tại Mỹ theo các tiêu chí: Giới tính, tuổi tác, thu nhập, học vấn để có một cái nhìn tổng quan về những hành vi mua sắm khác nhau, giúp các nhà bán lẻ biết khách hàng tiềm năng trên thị trường trực tuyến của họ là ai để tiếp cận một cách hiệu quả.

4-1_1428454943.jpg

Theo số liệu của Flurry Analytics Report 2013, Việt Nam đã trở thành quốc gia có sự tăng trưởng người dùng di động nhanh nhất thế giới với mức tăng 266%, chỉ sau Columbia đạt 278%. Cũng theo báo cáo mới công bố của Nielsen, Việt Nam hiện nằm trong Top 3 quốc gia Đông Nam Á về số người thường xuyên mua sắm trực tuyến trên thiết bị di động, chiếm 58%. Ảnh: Duy Phúc.

Và kết quả là những sự thật đáng ngạc nhiên về đàn ông với thương mại điện tử và thói quen thương mại di động:

Khi nói đến thương mại điện tử ở Mỹ, chi tiêu trực tuyến tổng thể của đàn ông tương đương với phụ nữ. Chúng ta thường nghĩ phụ nữ là người làm chủ xu hướng mua sắm, do họ kiểm soát tới 80% đến 85% chi tiêu của hộ gia đình. Tuy nhiên, trong năm 2010, comScore ước tính rằng phụ nữ chi 6 USD trên mỗi 10 USD chi tiêu trực tuyến. Năm 2012, một cuộc khảo sát do Greenfield tiến hành đã phát hiện ra rằng phụ nữ chỉ chiếm 58% chi tiêu trực tuyến tại Mỹ.

BI Intelligence chỉ ra rằng đàn ông thích mua hàng trên các thiết bị di động hơn. Cụ thể, 22% nam giới thực hiện mua hàng trên điện thoại thông minh của họ trong năm ngoái, so với 18% của phụ nữ. Và 20% đàn ông đã mua một món gì đó trên máy tính bảng, trong khi tỷ lệ phụ nữ là 17%.

Một chi tiết thú vị là nhiều nam giới cho biết họ muốn chuyển tất cả chi tiêu sang trực tuyến. 40% đàn ông Mỹ trong độ tuổi 18-34 tiết lộ "lý tưởng nhất là có thể mua tất cả mọi thứ trên mạng", so với chỉ có 33% phụ nữ cùng độ tuổi.

Đàn ông là những người cuồng nhiệt với các trang web đấu giá trực tuyến: 43% nam giới độ tuổi 18-34 cho biết họ thường mua sắm trên trang web đấu giá trực tuyến như eBay, so với chỉ 31% phụ nữ cùng độ tuổi.

Tuy vậy, đàn ông lại rất tỉnh táo về giá cả. Kết quả của BI Intelligence cho thấy nam giới ở tất cả nhóm tuổi có nhiều khả năng tìm kiếm giá thấp hơn trên điện thoại so với phụ nữ, và khả năng mua hàng ngay trên điện thoại cũng cao hơn.

Nam giới trong độ tuổi thanh thiếu niên cũng là những người khao khát thương mại điện tử hơn nữ giới. Trong số các thanh thiếu niên, tỷ lệ nam giới cho biết họ mua sắm trực tuyến cao hơn so với các cô gái tuổi teen 10%, tỷ lệ tương ứng là 86-76. Ngoài ra, một tỷ lệ cao hơn các chàng trai tuổi teen nói rằng họ mua sắm tại các trang web thương mại điện tử tổng hợp như Amazon (34%) và eBay (8%) hơn là các cô gái tuổi teen, những người thích các trang web chuyên ngành hay những trang địa chỉ chuyên về thời trang.

Theo anh Nguyễn Phương Hoàng, PTGĐ Sen Đỏ - sàn thương mại điện tử của FPT, đơn vị quản lý Sendo.vn và 123Mua.vn - thách thức lớn nhất khi triển khai các hoạt động trên nền tảng di động là màn hình khá nhỏ của thiết bị rất khó để có thể "nhét" số hàng hóa tương đương một đại siêu thị vào "shop online".

“Giải pháp của chúng tôi là phải thiết kế sản phẩm thân thiện với các thiết bị di động, có khả năng đáp ứng yêu cầu hiển thị trên nhiều kích cỡ màn hình khác nhau”, anh Hoàng nói và cho biết, năm đầu chưa có phiên bản tùy biến cho di động Sendo.vn nên số lượng khách đến từ mảng này còn thấp. “Sau khi có phiên bản đáp ứng nhu cầu hiển thị trên đa thiết bị, số người dùng từ di động đã tăng gấp 3 lần. Gia tăng trải nghiệm mua sắm của người dùng là tiêu chí quan trọng”.

Thanh Mai (theo Business Insider

Ý kiến

()