Chúng ta

Chuyển mạng giữ số - niềm tự hào của người FPT IS

Thứ ba, 27/11/2018 | 15:20 GMT+7

Vừa tròn một tuần hỗ trợ Cục Viễn thông, Nguyễn Văn Quý (FPT IS FTU), cán bộ triển khai dự án Chuyển mạng giữ số về văn phòng Keangnam (Mỹ Đình, Hà Nội), tiếp tục công việc hằng ngày của mình.

Ngày 16/11, khi cả nước đang háo hức trông đợi dịch vụ chuyển mạng giữ số chính thức "lên sóng", khắp mọi nơi từ công sở cho đến vỉa hè, từ nhà tới ngõ đều bàn tán về việc này. Nguyễn Văn Quý đi cùng dự án từ khi còn thai nghén và giờ đây nó đã thành hình. Hệ thống đã chạy. Cứ vài giây vài phút, lại có một thuê bao thông qua hệ thống để thực hiện chuyển mạng giữ số. Khi có thời gian ngồi lại một chút, anh không khỏi bồi hồi với cảm xúc cận kề những ngày trước khi hệ thống golive (vận hành).

Dự án đã được FPT IS FTU xây dựng xong từ cuối năm 2017. Nhưng do Cục Viễn thông và các nhà mạng còn vướng một số vấn đề về chính sách, nên ngày vận hành hệ thống chuyển mạng giữ số được chốt là 16/11.

Trước khi hệ thống golive 6 ngày, song song dự án Chuyển mạng giữ số VNTA-MNP, tất cả thành viên của đội dự án đều bị xé lẻ mỗi người một nơi, ai cũng đều đang bận rộn với dự án quan trọng khác.

Sau khi có thông tin chính thức của ngày golive dự án, mọi thành viên của đội dự án được tập hợp đầy đủ. Một cuộc họp khẩn được triệu tập để lên kế hoạch chi tiết. Chị Phạm Thị Phương Anh, Quản trị dự án (PM), chủ trì cuộc họp. "Trong lòng ai cũng có chút lo lắng. Sau một năm chinh chiến các dự án ở những lĩnh vực khác, không chỉ riêng tôi, mọi người đều cuống cuồng lục lọi lại những nghiệp vụ đã bị lãng quên sau một năm", anh Quý trải lòng.

Ngày 12/11, tin từ Cục Viễn thông về việc tạm hoãn cấu hình hệ thống cho golive, cho phép nhà mạng thực hiện kiểm thử toàn trình đến 14/11. Nếu theo kế hoạch này, việc vận hành vào ngày 16/11 là bất khả thi.

46499022-564377634023558-58462-8326-6784

Nguyễn Văn Quý (áo xanh ở giữa) và các đồng đội trong đội phát triển hệ thống chuyển mạng giữ số.

Chỉ còn 72h đến ngày golive nhưng các nhà mạng vẫn chưa kiểm thử xong, chưa sẵn sàng vào hệ thống. Trong khi đó, đối tác của FPT IS - thành viên quan trọng để xây dựng hệ thống này, thực hiện làm việc online với đội dự án. Tuy nhiên, do múi giờ lệch 12 tiếng, cả đội luôn phải thức đêm để hỗ trợ cài đặt hệ thống. Không khí căng thẳng bao trùm lấy toàn đội.

Trước golive 2 ngày, kết nối giữa Viettel và Cục Viễn thông bị đứt cáp, kết nối đến Vinaphone thì không ổn định. Toàn đội hoang mang.

Trước golive một ngày, mỗi người một việc, ăn đứng ngủ ngồi để kịp chuẩn bị cho hệ thống chính thức vận hành. Ai cũng luôn tay, không có nổi một phút nghỉ ngơi. Cùng thời gian đó, đối tác cũng cài đặt xong phiên bản cuối cùng, cần phải kiểm thử lại quy trình ngay trong ngày. Tất cả mọi người ai nấy căng như dây đàn.

Ngày 16/11, ngay sát thời điểm golive cả đội lại được phen hú hồn vì thay đổi cấu hình firewall, nhưng may mắn thay, cuối cùng mọi thứ cũng đã hoàn thành. Hệ thống được công bố chính thức tới toàn dân. Trong khi cả nước hân hoan, đội dự án vẫn miệt mài hỗ trợ những vấn đề phát sinh.

Dù rất mệt nhưng trong lòng mọi người thấy nhẹ nhõm vì hệ thống cuối cùng cũng đến tay người dân. Công sức của cả đội đã có thành quả.

Đến nay, sau 10 ngày vận hành, hệ thống đã ghi nhận hàng nghìn thuê bao có nhu cầu chuyển mạng và sử dụng dịch vụ chuyển mạng giữ số. Hệ thống này cùng lúc kết nối các nhà mạng với nhau. Một khối lượng dữ liệu khổng lồ cùng yêu cầu của hàng triệu thuê bao sẽ được xử lý nhanh chóng, tiện lợi cho người dùng. Ngoài ra, hệ thống còn đáp ứng được các tiêu chuẩn về bảo mật cao, đường truyền kết nối riêng biệt đảm bảo an toàn thông tin cá nhân.

Đây là bước tiến lớn của thị trường di động trong nước, thúc đẩy các doanh nghiệp viễn thông tăng cường năng lực cạnh tranh bằng cách nâng cao chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng. Sau 10 ngày vận hành, hệ thống đã liên tục tiếp nhận và xử lý thành công các yêu cầu chuyển mạng.

Anh Nguyễn Văn Khoa, PTGĐ FPT kiêm CEO FPT IS, đánh giá Việt Nam là một trong những quốc gia tiên phong triển khai hệ thống chuyển mạng giữ số tại khu vực châu Á. Điều này thể hiện sự quyết tâm của Bộ TT&TT trong việc không ngừng hoàn thiện thị trường viễn thông trong nước.

Dịch vụ này còn liên quan tới xu hướng cá nhân hóa số điện thoại liên lạc, thúc đẩy phát triển thương mại điện tử, ví điện tử thông qua việc định danh bằng số di động. "Được giao trọng trách xây dựng hệ thống công nghệ tầm cỡ quốc gia này đã khẳng định uy tín và năng lực của FPT IS trong lĩnh vực CNTT cho ngành viễn thông”, anh Khoa bày tỏ.

“Cảm xúc bao trùm là tự hào”, Quý tâm sự. Tự hào vì lại một dự án cấp quốc gia do FPT IS xây dựng đi vào thực tiễn, tự hào vì hệ thống này mang lại nhiều lợi ích cho người dân, cho xã hội. Một hệ thống mà mỗi quốc gia chỉ thực hiện một lần trong lịch sử hình thành và phát triển, mà nhà Hệ thống đã được lựa chọn.

Hơn 24 năm phát triển, Công ty Hệ thống thông tin FPT (FPT Information System - FPT IS) là nhà tích hợp hệ thống, cung cấp giải pháp hàng đầu Việt Nam và khu vực. FPT IS hiện là một trong những doanh nghiệp tiên phong về các giải pháp giao thông thông minh, thành phố thông minh, chính phủ số, ngân hàng số, y tế thông minh…

Nhà Hệ thống của FPT có hàng nghìn kỹ sư trình độ cao, am hiểu nghiệp vụ khác hàng và chuyên sâu trong từng ngành kinh tế được công nhận với nhiều chứng chỉ công nghệ quốc tế được cấp bởi các nhà cung cấp giải pháp và dịch vụ dẫn đầu thế giới.

Theo FIS Weekly

Ý kiến

()