Chúng ta

Chủ tịch ĐH FPT: ‘Điều chỉnh thi THPT Quốc gia 2019 sẽ hạn chế tiêu cực’

Thứ tư, 5/12/2018 | 16:21 GMT+7

Ngày 4/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố thông tin mới nhất về kỳ thi THPT quốc gia 2019. Theo đó, có 5 điểm mới quan trọng thay đổi so với năm trước.

Rút kinh nghiệm tổ chức thi các năm trước, nhất là năm 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 theo hướng giữ ổn định về phương thức tổ chức như các năm 2017, 2018 nhưng sẽ thực hiện 5 sự điều chỉnh trong quy trình tổ chức thi.

Đáng chú ý là thay đổi trong quy định về chấm thi trắc nghiệm với việc đánh phách điện tử phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh. Bộ còn trực tiếp chỉ đạo và giao nhiệm vụ cho các trường đại học chủ trì, đặt camera giám sát phòng chấm thi 24/24 giờ. Đồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát của Bộ và của các trường đại học, cao đẳng đối với việc chấm bài thi tự luận (môn Ngữ văn) do sở GD&ĐT chủ trì.

Theo TS. Lê Trường Tùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị ĐH FPT, những điều chỉnh của Bộ sẽ xử lý được lỗ hổng lớn trong tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia 2018 là để địa phương tự chấm điểm con em mình. “Chuyển cho các trường đại học, cao đẳng là hợp lý vì mục tiêu của các trường là chất lượng thí sinh tốt nên sẽ không bị mâu thuẫn lợi ích như các địa phương”.

Tung-1957-1517462185-8214-1543995599.jpg

Tiến sĩ Lê Trường Tùng. Ảnh: Tiền Phong.

Bên cạnh việc chặt chẽ hơn trong công tác chấm thi, tại Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng chặt chẽ hơn trong công tác tổ chức thi nhằm hạn chế những tiêu cực, từ khâu sắp xếp phòng thi đến lựa chọn cán bộ coi thi, quản lý bài thi.

Cụ thể như các trường đại học, cao đẳng địa phương sẽ không tham gia phối hợp tổ chức thi tại địa phương mình như những năm trước; đặt camera giám sát phòng chứa tủ đựng đề thi, bài thi 24 giờ/ngày; tăng cường trách nhiệm của các đối tượng có liên quan trong bảo quản đề thi, bài thi tại điểm thi, hội đồng thi... Theo TS. Lê Trường Tùng, điều chỉnh này là cần thiết, chỉ liên quan đến các đơn vị tổ chức thực hiện kỳ thi nên sẽ không gây ảnh hưởng đến thí sinh và sẽ giúp hạn chế được tiêu cực.

Đối với ĐH FPT, kết quả từ kỳ thi THPT quốc gia chỉ chiếm một phần trong chỉ tiêu tuyển sinh. Trường vẫn có các đợt thi riêng để tuyển chọn thí sinh, bổ sung chỉ tiêu ở các ngành đào tạo. Trong đợt tuyển sinh vào tháng 1/2019, trường sẽ xét tuyển Hệ đại học chính quy với 1.303 chỉ tiêu ở 13 ngành học.

>> Sinh viên FPT nhận cú đúp giải thưởng kỳ thi lập trình ICPC 2018

Trần Vũ

Ý kiến

()