Chúng ta

Apple hụt doanh thu vì dịch Covid-19

Thứ tư, 19/2/2020 | 13:39 GMT+7

Táo khuyết khiến thị trường chấn động khi khẳng định doanh thu quý I sẽ không thành hiện thực.

Tuy không đưa ra con số cụ thể, trong ghi chú ngày 17/2, Apple cho biết cả cung và cầu của hãng đều đang trong trạng thái căng thẳng, Forbes cho hay. "Lượng cung iPhone toàn cầu sẽ tạm thời sụt giảm, trong khi các cửa hàng đều phải giảm số giờ hoạt động với lưu lượng khách ghé thăm rất thấp", hãng chỉ ra tình trạng tại Trung Quốc từ khi dịch bệnh bùng phát.

apple-1164-1582094354.png

Một khách hàng đeo khẩu trang đi bên ngoài một cửa hàng Apple đóng cửa ở Bắc Kinh ngày 3/2. Ảnh: Straits Times.

Giá cổ phiếu Apple lao dốc 3,2% trong phiên giao dịch ngày 18/2 (giờ Mỹ) sau khi nhà sản xuất iPhone thừa nhận dịch virus corona sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh thu quý của hãng. Tổng giá trị vốn hóa của "Táo khuyết" đã bốc hơi 45 tỷ USD chỉ trong buổi sáng. 

Theo Business Insider, Apple thông báo hãng sẽ không thể đạt doanh thu dự kiến 63-67 tỷ USD trong quý tài chính II/2020 do ảnh hưởng của dịch virus corona. Nhà sản xuất iPhone giải thích đối tác Foxconn chưa thể khôi phục sản xuất 100% do chính phủ Trung Quốc yêu cầu các nhà máy tạm dừng hoạt động nhằm ngăn chặn dịch virus corona lây lan.

Ngoài ra, các cơ sở sản xuất đã mở cửa vẫn chưa thể hoạt động hết công suất. Cũng phải kể đến việc Apple đóng cửa các cửa hàng Apple Store ở Trung Quốc, ảnh hưởng nặng nề tới doanh thu của hãng.

Trước đó, Apple dự báo doanh thu quý I của hãng sẽ chạm mức 63-67 tỷ USD, cao hơn nhiều so với con số 58 tỷ USD cùng kỳ năm trước. Hồi tháng 1, Apple thông báo doanh thu quý tài chính I/2020 đạt kỷ lục 91,8 tỷ USD, vượt xa mức 88,3 tỷ USD cùng kỳ năm 2018. 

Khi viễn cảnh này khó thành hiện thực, chỉ số NAQDAQ tương lai đã giảm 0,3%. Thậm chí chuyên gia Michael Olson của Piper Sandler cho rằng doanh thu quý II của Apple sẽ giảm từ mức 65,3 tỷ USD dự kiến xuống 58,6 tỷ USD.

Nhiều nhà đầu tư vẫn tin tưởng đây chỉ là giảm sút tạm thời trong một quý. Nhưng số liệu theo thời gian thực của Capital Economics đang nói lên câu chuyện khác: nguời tiêu dùng Trung Quốc hầu như không mua sắm gì, các hoạt động thương mại lớn đều đang bị ngưng trệ và dường như không một ngân hàng nhà nước nào có thể bơm tiền cứu vãn tình trạng trên.

Trung Quốc đã trở thành thị trường huyết mạch cho nhiều loại hàng hóa kể từ khi quốc gia tỷ dân gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) 18 năm trước. Giờ đây nhiều nhà đầu tư tỏ ra hồ nghi khi chính phủ Trung Quốc tuyên bố tất cả sẽ sớm trở về trạng thái bình thường, khi trước đó kết quả GDP nước này bị nhiều người băn khoăn về tính xác thực.

Apple trở thành doanh nghiệp lớn đầu tiên dự báo doanh thu sụt giảm, và sẽ không phải là doanh nghiệp cuối cùng. Tesla cuối năm 2019 đã khai trương nhà máy quy mô lớn tại Thượng Hải, và CEO Elon Musk dường như đã chọn sai thời điểm để bắt đầu bán ra dòng xe Model 3 - với giá cao gấp 3,5 lần thu nhập của một cư dân có thu nhập mức trung bình tại Thượng Hải.

Danh sách những doanh nghiệp sản xuất Mỹ bị ảnh hưởng có thể sẽ dài thêm trong sáu tuần tới, với những cái tên như Nike hay Disney, khi ngày càng nhiều doanh nghiệp phụ thuộc quá nhiều vào thị trường Trung Quốc.  

>> Lợi nhuận khối công nghệ FPT tăng 30%

Hồng Đào

Ý kiến

()