Chúng ta

Amazon đặt chân vào lĩnh vực dược phẩm

Thứ bảy, 28/10/2017 | 13:15 GMT+7

CNBC tiết lộ, Amazon chắc chắn tham gia thị trường thuốc và điều này sẽ đe dọa các chuỗi cửa hàng truyền thống lớn nhất ở Mỹ.

Theo CNBC, ngay sau động thái Amazon nhận được giấy phép bán buôn dược phẩm ở 12 tiểu bang của Mỹ đã gây ra một vụ bán tháo cổ phiếu của các công ty trong ngành như McKesson, AmerisourceBergen và Cardinal Health vào các phiên cuối tháng 10.

Amazon-Pharma-blog-Image-01-1339-1509151

Cùng thời điểm với Amazon ở Mỹ, các nhà bán lẻ lớn ở Việt Nam cũng đang rục rịch tham gia vào thị trường dược phẩm với tham vọng mở chuỗi thành công như hàng điện máy. Ảnh: Fuld.

CNBC cũng cho hay, gần đây Amazon đã bắt đầu tuyển dụng và tham khảo nhiều chuyên gia hàng đầu về ngành dược phẩm. Goldman Sachs hồi tháng 5 cũng kỳ vọng Amazon sẽ tìm cách cải thiện sự minh bạch về giá thuốc cho người tiêu dùng và giảm chi phí.

Các nhà quản lý trong ngành dược phẩm nhận định, Amazon có thể sử dụng khả năng tiếp cận trực tuyến rộng lớn và mạng lưới hậu cần (logistics) của mình để gây sức ép đối với các công ty vận chuyển và kinh doanh dược phẩm.

Hơn ai hết, các nhà bán lẻ và kinh doanh thuốc không kê đơn đang cảm thấy hoạt động kinh doanh của họ sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề từ sự hiện diện của Amazon. Erica Mann, Giám đốc kinh doanh của hãng Bayer AG, cho biết, sự thay đổi thói quen của người tiêu dùng Mỹ sang mua sắm trực tuyến dược phẩm đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của họ.

Các nhà phân tích dự đoán Amazon có thể sẽ sớm tham gia vào mảng kinh doanh bán thuốc kê đơn, có nguy cơ làm gián đoạn các cửa hàng thuốc bán lẻ, các nhà bán buôn dược phẩm và các công ty kinh doanh quản lý lợi ích dược.

Dù Amazon chưa bình luận về kế hoạch, nhưng CNBC nhận định Amazon sẽ đưa ra quyết định về việc bán thuốc trực tuyến vào Lễ Tạ ơn – Thanksgiving (lễ Tạ ơn được tổ chức vào ngày thứ Năm lần thứ tư của tháng 11).

Theo Bloomberg, Amazon đã có được giấy phép bán buôn dược phẩm ở ít nhất 13 tiểu bang, bao gồm Nevada, Idaho, Arizona, North Dakota, Oregon, Alabama, Louisiana, New Jersey, Michigan, Connecticut, New Hampshire, Utah và Iowa.

Những giấy phép này có thể là một phần trong nỗ lực bán buôn của Amazon, bao gồm việc bán cho bệnh viện, phòng khám đa khoa tư nhân và phòng khám nha sĩ. Việc Amazon "lấn sân" sang lĩnh vực kinh doanh dược phẩm đang bắt đầu gây ra sự phản đối sâu rộng từ một loạt các công ty dược phẩm khi thị phần của họ bị giảm sút và có khả năng dẫn đến một trong những vụ M&A lớn nhất năm nay.

Sáng ngày 27/10, giờ Mỹ, giá cổ phiếu Amazon được giao dịch với giá tăng gần 10%, đạt khoảng 1.067 USD, giúp tổng tài sản của ông chủ Amazon - Jeff Bezos đã đạt hơn 90 tỷ USD và tạm thời soán ngôi người giàu nhất thế giới của tỷ phú Bill Gates.

Tài sản của Bill Gates cũng đã tăng thêm khoảng 550 triệu USD trong sáng 27/10 nhờ giá cổ phiếu Microsoft tăng 9%, đạt gần 86 USD, tuy nhiên tổng tài sản của ông cũng chỉ là 88,5 tỷ USD.

Trước đó, ngày 16/6, Amazon thâu tóm Whole Foods, chuỗi thực phẩm hữu cơ, với mức giá lên tới 13,7 tỷ USD, theo Bloomberg. Thương vụ gây chấn động ngành bán lẻ toàn thế giới.

>> FPT đưa Jack Ma đến với sinh viên Hà Nội

Chi Vy

Ý kiến

()