© 2011 Chúng ta, trang tin nội bộ của Tập đoàn FPT.
Chúng ta giữ bản quyền nội dung trên website này.
Liên hệ tòa soạn| 024 7300 7300|
Thứ ba, 31/3/2020 | 19:31 GMT+7

TS. Lê Trường Tùng: Mong thí sinh đạt 12,75 điểm không làm giáo viên

TS. Lê Trường Tùng hy vọng những thí sinh trúng tuyển với mức điểm 15,5 hoặc 12,75 theo quy chuẩn sẽ không làm việc trong ngành sư phạm để không ảnh hưởng nghiêm trọng đến giáo dục.

Năm nay, điểm thi THPT quốc gia cao dẫn tới điểm chuẩn nhiều ngành tăng kỷ lục. Tuy nhiên, điểm ngành sư phạm không xê dịch nhiều, thậm chí nhiều trường chỉ lấy điểm chuẩn bằng điểm sàn (15,5). Không ít trường cao đẳng ở địa phương có mức điểm chuẩn cho tổ hợp 3 môn chỉ "loanh quanh" 9, 10.

Điều đó khiến không ít người lo ngại về chất lượng đội ngũ giáo viên cũng như nền giáo dục trong tương lai.

Bức tranh tuyển sinh sư phạm ngày càng bi đát

- Ông nhận xét như thế nào về điểm chuẩn ngành sư phạm năm nay và xu thế tăng - giảm điểm trúng tuyển ngành này trong những năm gần đây?

- Bức tranh tuyển sinh 2017 bộc lộ rõ hai cực tương phản: Một cực là điểm chuẩn cao ngất ngưởng cho các trường công an, quân đội, y dược và một cực là điểm chuẩn đặt ở mức không thể thấp hơn cho một số trường đào tạo sư phạm. Đó là điều không bình thường. Không chỉ thi cử, tuyển sinh không bình thường, không chỉ bức tranh giáo dục không bình thường, mà trong một chừng mực nhất định, xã hội đang không bình thường.

Điểm chuẩn đặt ở mức sàn cho ngành sư phạm thể hiện hai điều. Thứ nhất, thí sinh không thiết tha với ngành sư phạm. Thứ hai, các trường sư phạm tuyển sinh chạy theo số lượng, bỏ qua chất lượng. Đa số trường đại học địa phương được nâng cấp từ cao đẳng sư phạm trong thời gian vừa qua đều lấy điểm sàn. Một số trường mang tính chất vùng như ĐH Thái nguyên, ĐH Huế cũng chấp nhận lấy điểm sàn.

Điểm chuẩn trường top trên ngành sư phạm vẫn thấp hơn những ngành khác. Ảnh: Nguyễn Sương.

Điểm chuẩn trường top trên ngành sư phạm vẫn thấp hơn những ngành khác. Ảnh: Nguyễn Sương.

Cần nói thêm là điểm sàn năm nay với 15,5 cho 3 môn - tức mỗi môn trung bình 5,2 điểm - là thấp. Với cách thi trắc nghiệm, những câu thí sinh không biết đánh hú họa cũng được khoảng 1/4 số điểm, 5,2 điểm chỉ tương đương 3,6/10 theo cách thi tự luận trước đây. 5 năm trở lại đây (từ năm 2013), năm nào Bộ GD&ĐT cũng chỉ đạo cắt giảm chỉ tiêu sư phạm. Năm 2016 cắt 10%, năm 2017 cắt 20%, nhưng hoặc các trường không cắt, hoặc có cắt mà cắt vẫn không tuyển nổi thí sinh có chất lượng thì bức tranh càng bi đát.

- Theo lý giải của ông, điểm chuẩn 12,75 của ĐH Sư phạm Huế tính theo quy chuẩn đồng nghĩa việc sẽ có trường hợp thí sinh chỉ đạt 1,5 điểm môn chính, tức môn các em sẽ dạy sau này. Cùng với đó, nhiều trường, ngành cũng chỉ lấy 15,5 điểm (mức thấp nhất) cho ngành sư phạm. Ông đánh giá việc này ảnh hưởng chất lượng giáo dục như thế nào?

- Một thí sinh có điểm xét tuyển (theo quy chuẩn) là 12,75 khi trúng tuyển vào ĐH sư phạm Huế các ngành như Tin học, Vật lý, Hóa học, Sinh học có môn chính tính hệ số 2 thì điểm môn chính không thể cao hơn 1,5. Với thi trắc nghiệm, được 1,5 điểm xem như không biết gì. Năm nay, Bộ GD&ĐT quy định một điểm mới “liệt” là ưu ái cho thí sinh, trong khi lẽ ra điểm liệt phải là 2-2,5 mới đúng.

Tuyển thí sinh với môn chính “không biết gì” vào học sư phạm để sau này ra trường làm thầy đi dạy môn liên quan môn chính thì thực sự tôi tự an ủi chắc đang có nhầm lẫn gì đó - lỗi đánh máy, lỗi thư ký, lỗi nén dữ liệu chẳng hạn - ảnh hưởng quyết định của những người có trách nhiệm đang dùng tiền ngân sách thực hiện nhiệm vụ đào tạo giáo viên cho các năm sau.

Tôi mong các sinh viên sư phạm những năm qua với đầu vào là điểm sàn 15,5 - hoặc điểm quy chuẩn 12,75 - sau này không làm việc trong ngành sư phạm mà chọn việc khác, nếu không thì chất lượng giáo dục bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Cần dừng tuyển đầu vào chất lượng thấp

- Ngành sư phạm không còn “hot”, thậm chí trở lại tình trạng “chuột chạy cùng sào” như cách đây 20, 30 năm. Theo ông, nguyên nhân sư phạm “rớt giá” nằm ở đâu? Đào tạo sư phạm hiện nay có những bất cập gì?

- Nếu coi giáo viên là một nghề, do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan, hiện nay, nghề này thiếu hấp dẫn so với nhiều ngành khác. Nhưng dù hấp dẫn hay không, nghề giáo vẫn đặc biệt. Người làm nghề giáo phải đủ tầm và tâm để thực hiện được thiên chức của mình là đào tạo học sinh hướng tới một tương lai “đàng hoàng hơn”. Là nghề đặc biệt nên việc tuyển sinh, đào tạo cũng không thể theo cách thông thường như nhiều nghề khác.

Thí sinh thi THPT quốc gia 2017. Ảnh: Anh Tuấn.

Thí sinh thi THPT quốc gia 2017. Ảnh: Anh Tuấn.

Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới cơ bản và toàn diện giáo dục Việt Nam đã chỉ rõ cần phải “có cơ chế tuyển sinh và cử tuyển riêng, để tuyển chọn được những người có phẩm chất, năng lực phù hợp ngành sư phạm”. Chính phủ đã ra Nghị quyết về chương trình hành động, Bộ GD&ĐT cũng ban hành Quyết định về kế hoạch hành động của ngành - để thực hiện tốt nghị quyết 29-NQ/TW. Rất tiếc, Nghị quyết cũng như Quyết định đã bỏ qua các biện pháp “tuyển chọn được những người có phẩm chất, năng lực phù hợp vào ngành sư phạm”.

- Những bất cập trong chính sách từ Bộ GD&ĐT (nếu có) dẫn đến ngành này hiu hắt? Cần có giải pháp gì để chấm dứt tình trạng này?

- Bất cập lớn nhất hiện nay là ngành sư phạm đang bị đối xử không có gì đặc biệt hơn so với các ngành khác. Một ngành lẽ ra cần đặc biệt mà bị đối xử bình thường thì sẽ trở thành “hiu hắt”. Nó cũng giống một loại hoa cần chăm sóc đặc biệt để nở, mang hương sắc cho đời, mà chỉ tưới tắm bình thường như các loài cây khác thì sẽ cằn cỗi, thui chột.

Để thay đổi tình hình, trước hết, chúng ta cần có “cơ chế tuyển sinh và cử tuyển riêng, để tuyển chọn được những người có phẩm chất, năng lực phù hợp vào ngành sư phạm” (trích Nghị quyết 29-NQ/TW). Sau nữa, chúng ta cần có cách thức đào tạo bồi dưỡng đặc thù và cuối cùng là có cách thức đãi ngộ riêng cho nghề đặc biệt này.

- Theo ông, có nên áp sàn cao hơn cho ngành sư phạm, hoặc ít nhất đặt tiêu chí môn chính phải đạt mức điểm nhất định? Các trường chấp nhận không tuyển đủ thí sinh chứ không tuyển thí sinh kém chất lượng? Đâu mới là biện pháp giải quyết được gốc rễ của vấn đề?

- Có nhiều giải pháp, chẳng hạn cắt ngay 50% chỉ tiêu đào tạo sư phạm, ban hành quy định chỉ cho phép chọn vào học sư phạm những thí sinh thi khá giỏi (tức trung bình mỗi môn từ 7 trở lên), môn chính phải đạt điểm giỏi. Việc này hiệu trưởng trường sư phạm có thể làm được ngay.

Trong bối cảnh hiện nay, thí sinh có thể không thiết tha vào sư phạm, và có thể chưa có ngay giải pháp để lôi kéo thí sinh. Tuy nhiên, dừng tuyển đầu vào chất lượng thấp là việc có thể thực hiện ngay bằng quyết tâm chính trị và trách nhiệm xã hội của lãnh đạo trường sư phạm, và chỉ cần một quyết định hành chính là xong.

Với sinh viên sư phạm, Nhà nước cần xem xét cho hưởng chế độ ăn học đặc biệt và thâm niên như học viên công an, quân đội. Việc này khó hơn vì đụng đến tiền, nhưng tuyển ít thì có thể lo được. Giảm 50% chỉ tiêu thì chi phí tính trên đầu sinh viên sư phạm có thể tăng gấp đôi rồi.

Đầu vào ít thì hy vọng chất sẽ tinh. Ví dụ năm nay, toàn bộ ngành công an chỉ tuyển 1.500 sinh viên. Con số này chỉ hơn chỉ tiêu một trường ĐH Sư phạm Huế một chút mà thôi.

Zing

 

ĐH FPT công bố trang xếp hạng học sinh THPT toàn quốc

Từ ngày 1/4, Đại học FPT mở trang SchoolRank - công cụ tra cứu xếp hạng học sinh THPT đầu tiên tại Việt Nam.

Giao tại nhà, FPT Shop ưu đãi laptop Lenovo 1 triệu đồng

Chọn mua sản phẩm laptop Lenovo ThinkBook 14 hoặc 15 inch tại FPT Shop, người dùng không chỉ được giảm 1 triệu đồng ...

Doanh thu laptop của FPT Shop tăng đột biến thời điểm Covid-19

Doanh thu mảng máy tính xách tay của FPT Shop trong tháng 2 đã tăng 79% so với tháng 1. Tháng 3 dù chưa kết thúc, ...

Người F hưởng ưu đãi 10% khi mua laptop tại FPT Shop

Ưu đãi áp dụng với sản phẩm laptop hoặc iPad có mức giá trên 10 triệu đồng. Như vậy, người F có thể được giảm giá ...

FPT Telecom giành giải chuyển đổi số xuất sắc 2019

Vượt qua 3 dự án của FPT Software, FPT Online và FPT Retail, "Phân công tối ưu" của FPT Telecom giành giải chuyển ...

FPT miễn phí giải pháp bảo mật cho doanh nghiệp thời Covid-19

Hỗ trợ các doanh nghiệp làm việc từ xa trong đại dịch Covid-19, FPT miễn phí sử dụng giải pháp giám sát an toàn ...

Facebook mách người dùng 10 cách phát hiện tin giả

10 lời khuyên từ Facebook sẽ giúp người dùng có những kỹ năng căn bản để thẩm định các tin tức được chia sẻ trên ...

FUNiX đào tạo nhân sự cho start-up trí tuệ nhân tạo

Start-up Asilla đến từ Nhật Bản chuyên về lĩnh vực trí tuệ nhân tạo vừa trở thành đối tác đào tạo và tuyển dụng mới ...

Đại học FPT trích 80 tỷ đồng hỗ trợ học phí cho sinh viên

Sinh viên các khối Cao đẳng và Đại học sẽ được hỗ trợ học phí từ tháng 5 đến hết tháng 8. Mức hỗ trợ từng tháng là 20%.

Truyền hình FPT cung cấp ứng dụng học online 24/7

Học sinh từ lớp 1-12 chủ động thời gian học tập tại nhà với đầy đủ giáo trình từ lớp 1-12 thông qua Firmware của ...

5 ngày trước hạn, quỹ chống dịch nhà F vượt mốc 2,7 tỷ đồng

Tính đến 17h hôm nay (ngày 30/3), tổng số tiền quỹ chống dịch Covid-19 nhà F nhận được là 2.719.751.562 đồng.

FSchool Cầu Giấy tự lắp buồng khử khuẩn chống dịch Covid-19

Buồng có chiều rộng khoảng 1m2 và chiều cao khoảng 2m, đủ sức chứa cho 1 - 2 người lớn và 4 - 5 học sinh.

Thời tiết Cập nhật:
Khu vực: Hà NộiThay đổi
 

Dự báo thời tiết 3 ngày tới

Thời gian
Nhiệt độ
Thời tiết
  • Thứ Năm, 12/01/2017
    18 - 20°C
    Có mưa
  • Thứ Sáu, 13/01/2017
    16 - 19°C
    Có mưa
  • Thứ Bẩy, 14/01/2017
    >
    17 - 20°C
    Không mưa