Chúng ta

Người thủ lĩnh với 15 năm tình nguyện và 38 lần hiến máu

Thứ ba, 24/3/2015 | 11:34 GMT+7

Xuất thân từ một gia đình bình thường, bản thân lại không khá giả, nhưng Nguyễn Tiến Danh lại dành phần nhiều số tiền kiếm được làm thiện nguyện. Hành trình vì cộng đồng của anh đã được 15 năm.

Sng  cho

Nguyễn Tiến Danh, cán bộ trách nhiệm xã hội thuộc Ban Truyền thông FPT HCM, nổi bật với vóc dáng cao gầy, nước da ngăm đen. Quê Hà Tây cũ (nay là Hà Nội), anh Danh học hết lớp 12, rồi vào TP HCM lập nghiệp. Gia đình không mấy khá giả, lại vất vả kiếm sống, anh thấu hiểu cảnh nghèo khó. Với tâm niệm “sống là cho đâu chỉ nhận cho riêng mình”, anh luôn thôi thúc bản thân cần phải làm gì đó để giúp đỡ những người nghèo khổ.

“Người ta thường nói đợi khi khá giả, khi đủ đầy rồi mới giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, thiệt thòi. Nhưng mình nghĩ, biết khi nào cho đủ và thế nào là đủ nên tuỳ khả năng của mình mà giúp đỡ mọi người. Khi không có vật chất có thể hỗ trợ về tinh thần”, anh Danh tâm sự.

77-1-8861-1427166711.jpg

Anh Nguyễn Tiến Danh trong một lần đi cứu trợ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bão lũ. Ảnh: V.N.

Ngay từ năm 2001, Nguyễn Tiến Danh cùng nhóm bạn thành lập Hội tình nguyện Chung tay vì cộng đồng. Đây là nơi tập hợp những bạn trẻ giàu nhiệt huyết, muốn san sẻ yêu thương và giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn.

Từ mái nhà này, Danh cùng với đồng đội tỏa đi hoạt động ở mọi miền đất nước như nấu cơm chay cho người nghèo, dạy ngôn ngữ ký hiệu, trao học bổng cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, giúp đồng bào bị lũ lụt ở miền Tây, miền Trung… Mỗi tháng, hơn 10.000 người nhà và bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn được Hội Chung tay vì cộng đồng hỗ trợ bữa ăn.

Để có tiền duy trì hoạt động thiện nguyện cho nhóm, anh đã phải gõ cửa nhiều tổ chức, cá nhân, người thân và cả tiền túi của cá nhân mình. Anh dí dỏm: “Để duy trì các bữa cơm chay cho người nghèo, mình đã phát nguyện 'dốc' trọn tiền lương của mình cho hoạt động này. Bây giờ, cả gia đình sống chủ yếu vào tiền lương của... vợ”.

Năm 2006, anh Danh thành lập “Ngân hàng máu sống” để hỗ trợ người thiếu máu ở những ca mổ tim. Mỗi năm Hội vận động được 200 người hiến máu, cứu được hơn 40 ca mổ. Bản thân anh cũng đã trở thành “ông chủ lớn” khi đã hơn 30 lần hiến máu để cứu chữa cho bệnh nhân. Có lần, một bệnh nhân tim cần hiến máu trực tiếp vào lúc nửa đêm. Vợ đi trực, nhà chỉ có hai bố con nên anh Danh mang con đi gửi để lao đến bệnh viện hiến máu cứu người. Anh bảo, đây chính là ca hiến máu để lại ấn tượng mạnh nhất từ trước đến giờ của mình.

Ước mơ nhân rộng tình nhân ái

Rời vị trí Trưởng phòng hành chính của một công ty bất động sản, năm 2012, anh Danh đầu quân cho FPT với hy vọng tìm được một nơi có thể giúp mình chuyên tâm làm việc thiện.

“Tôi thấy mình đã tìm được mái nhà yêu thương, công việc yêu thích. FPT đã giúp tôi phát huy tình nhân ái, thực hiện ước mơ được cống hiến và giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh. Nhất là khi tập đoàn còn dành riêng một ngày trong năm để toàn thể cán bộ nhân viên đóng góp một hành động thiết thực cho cộng đồng”, anh tâm sự.

66-JPG-1406-1427166711.jpg

Anh Danh được bình chọn Top 100 cá nhân xuất sắc của tập đoàn năm 2014. Ảnh: V.N.

Năm 2014, bằng uy tín cá nhân, anh vận động nhiều doanh nghiệp tham gia thiện nguyện, huy động được hơn 4 tỷ đồng quà tặng cho các hoạt động của mạng xã hội Vicongdong.vn. Cũng nhờ khả năng kết nối của mình, anh đã cùng đồng nghiệp tổ chức được nhiều chương trình thiện nguyện ý nghĩa như: Trà Ôn yêu thương, Xuân biên giới…, vận động được gần 2.000 đơn vị máu.

Khi nói về tương lai, ước mơ của mình, Tiến Danh chỉ cho hay: “Mong nhiều người sẽ tham gia các hoạt động phong trào, đặc biệt là nhân rộng tình nhân ái”.

Anh vui mừng khi thế hệ đàn em, đặc biệt là những bạn 9X, đang quan tâm và đam mê nhiều các hoạt động công tác xã hội. Hằng ngày anh dành nhiều thời gian truyền lửa và chia sẻ kinh nghiệm hoạt động cho các bạn trẻ để tạo ra một thế hệ nối tiếp chung tay vì cộng đồng.

Nguyễn Tiến Danh đã nhận được nhiều bằng khen giá trị như bằng khen của Trung ương Hội chữ thập đỏ khen tặng cá nhân trên 30 lần hiến máu; Hội Liên hiệp Thanh niên TP HCM khen tặng cá nhân hoàn thành xuất sắc công tác tình nguyện giai đoạn 2009-2014; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc khen tặng cá nhân có nhiều đóng góp tích cực đến an sinh xã hội năm 2013-2014…

Tiền Phong

Ý kiến

()