Chúng ta

Chuyện kể từ FPT Software

Thứ ba, 6/1/2015 | 08:23 GMT+7

Có những môi trường làm việc khiến cho con người ta nhớ mãi và luôn muốn phấn đấu để được cống hiến, phát triển. FPT Software là một môi trường như thế.

Con số 7.000 người tại thời điểm hiện tại mới chỉ là con số "tạm bằng lòng" với lãnh đạo FPT Software. Họ đang đặt ra một mục tiêu cao hơn nữa là đạt quân số 10.000 người vào năm 2016. Điều này gợi lên câu hỏi tò mò không chỉ là làm thế nào để tuyển đủ người mà còn là làm thế nào để gắn kết được hàng nghìn con người này, để họ coi đây là ngôi nhà thứ hai? Những câu chuyện dưới đây có lẽ là câu trả lời...

Vào năm 2010, thành tích lớn nhất của kỹ sư phần mềm Hoàng Việt Anh và cộng sự khi thực hiện dự án thành lập nhà máy Global Notes Compete với 350 lập trình viên, xây dựng sản phẩm cho các công ty lớn trên thế giới là... đốt của công ty 2 triệu USD. Cho đến giờ khi nhớ lại thành tích này, anh chỉ gói gọn trong một câu "nếu không phải là làm ở FPT thì có lẽ tôi đã ra đường. Không phải thách thức nào cũng có thể vượt qua nhưng điều quan trọng là được tạo cơ hội để làm lại". Hiện anh đang giữ vị trí Giám đốc Đơn vị Phần mềm chiến lược số 1 (thuộc FPT Software) với quân số hơn 2.000 người và bài học từ sự thất bại đã giúp anh rất nhiều trong công tác quản lý hiện nay.

12-6670-1420506905.jpg

Anh Hoàng Việt Anh và mẹ trong chuyến du lịch Nhật Bản cuối tháng 11/2014.

Theo Hoàng Việt Anh, với công ty xuất khẩu phần mềm con người là quan trọng nhất, có người thì có việc, không có người thì không có việc. Và để giữ được những người giỏi và cá tính thì cần phải tạo cho họ những cơ hội phát triển cả về công việc và bản thân. "Mỗi người có một quan điểm sống khác nhau và khó có thể dung hòa, cái mình làm được chỉ là dung hòa quan điểm trong công việc đó là cùng xử lý các vấn đề theo một quy tắc chung: Thẳng thắn, minh bạch và đặt quyền lợi tập thể lên trên", Hoàng Việt Anh chia sẻ.

Ở FPT cũng như các đơn vị thành viên, tất cả mọi người luôn được tạo điều kiện phát triển đầy đủ nhất về tài năng và một cuộc sống đầy đủ về vật chất, phong phú về tinh thần. Nguyễn Chiến Thắng, Ban Giải pháp Công nghệ FPT Software, sinh ra đã thiệt thòi do ảnh hưởng chất độc màu da cam từ bố. Không được đi học ở trường nhưng quyết tâm tự học ở nhà và qua mạng đã mang đến cho Thắng 13 văn bằng chứng chỉ quốc tế của Pháp, Mỹ về CNTT. Không chỉ dừng ở kết quả học tập, Thắng đã nghiên cứu thành công mạng LAN ảo có tính năng bảo mật cao, hiệu quả kinh tế quản lý sử dụng tối ưu, ưu việt hơn sản phẩm tương tự của nước ngoài. Với những thành tích đáng kể trên, đích thân Chủ tịch FPT Trương Gia Bình đã gửi gắm Thắng xuống FPT Software để anh được tạo mọi điều kiện phát triển. Thắng không chia sẻ nhiều về mình, nhưng cha anh cho biết gia đình đã gửi trọn niềm tin vào FPT Software bởi "cũng giống như hạt giống tốt được gieo trên mảnh đất tốt, tuy nhiên vì Thắng là trường hợp đặc biệt nên rất cần có một phương pháp gieo trồng đặc biệt, chăm sóc đặc biệt thì mới phát huy được hiệu quả tối đa".

13-4641-1420506905.jpg

Bác Nguyễn Vĩnh Trân, bố anh Nguyễn Chiến Thắng Ban Giải pháp Công nghệ (FSB) chia sẻ: "Tôi tha thiết đề nghị cho phép tôi được là cầu nối thường xuyên hơn giữa Thắng và các cấp lãnh đạo của công ty, nhằm giúp cơ quan hiểu Thắng hơn, tạo điều kiện thuận lợi và phù hợp cho Thắng nghiên cứu, chắc chắn Thắng sẽ cống hiến được nhiều sản phẩm hiệu quả cao cho FPT Software nói riêng và ngành CNTT nói chung". 

Với tâm trạng của một người cha, bác Trương Sanh Đường (quê ở Bình Định) tâm sự, con trai Trương Sanh Nam không có được sức khỏe tốt cùng ngoại hình khiêm tốn nên lúc trước đi xin việc ở Sài Gòn bị nhiều nơi từ chối, sau này về Đà Nẵng mới được FPT Software nhận vào làm. "Được làm việc tại FPT Software Đà Nẵng phần nào khiến gia đình bất ngờ, nhưng qua đó cho thấy rằng, FPT là môi trường chuộng người tài hơn hình thức bên ngoài. Chính điều đó đã nuôi dưỡng mơ ước của Nam đến ngày hôm nay", bác xúc động.

Bỏ qua cái lạnh của mùa đông Hà Nội, hơn 3.000 phụ huynh FPT Software đã cùng đổ về Trung tâm Hội nghị quốc gia để tham dự Ngày phụ huynh của FPT Software tổ chức vào đầu tháng 12 vừa qua. Có những người lần đầu tham gia, cũng có những phụ huynh đã tham gia nhiều lần nhưng không ai giấu được sự xúc động pha lẫn hãnh diện và tự hào khi có con làm việc tại FPT Software.

"Và từ lúc nào, những kế hoạch, mơ ước khi xưa của bố cũng ngày một mờ nhạt, lấp khuất. Không phải vì bố đã quên, mà chỉ vì bố nghĩ những việc thiết thực, gần gũi vẫn cần thiết và hữu ích hơn ở thời điểm này. Nhưng bố không buồn, vì bố nghĩ con sẽ hiểu cơ sự. Con đã được FPT đón nhận. Đó là một ngày nắng đẹp, con đứng giữa những người tâm huyết và giỏi chuyên môn. Trong đội ngũ ấy, nhất định con cũng sẽ có những mơ ước của riêng mình, sẽ thuận lợi hơn trong việc triển khai những ý tưởng sáng tạo, chứ không bị bó chân bó tay, hay lỡ dở trật trầy như thế hệ bố mẹ ngày xưa nữa", bác Lã Thanh Tùng, phụ huynh nhân viên FPT Software đã chia sẻ cảm xúc khi tham dự cuộc thi Theo bước chân con trong Ngày phụ huynh.

11-5768-1420506905.jpg

Ban lãnh đạo FPT Software cùng hát bài Cho con trong Ngày phụ huynh được tổ chức ở Hà Nội.

Bác cũng muốn nhắn nhủ thêm với con mình: "Nhiều bậc cha mẹ thường nghĩ rằng, những điều muốn nói và cần nói với các con thì hằng ngày đều đã nói rồi, không cần thiết phải viết ra giấy. Nhưng riêng tôi, tôi vẫn muốn ghi chép lại và thật sự muốn nhắn nhủ với con rằng: Làm người cần phải có ước mơ, có hoài bão. Con ở FPT, có đầy đủ điều kiện để có thể thực hiện những ước mơ của riêng mình. Do vậy tôi cũng muốn động viên con vững tin vào những gì mình đã lựa chọn và nỗ lực để thực hiện ước mơ của mình".

Nói về chương trình Ngày phụ huynh của công ty, đây thật sự là một sáng kiến "không đụng hàng". "Thường ở các công ty khác, cha mẹ chỉ biết đến công việc của con mình qua lời kể của con và không thật sự hiểu được hết con làm việc trong môi trường như thế nào, chỉ có ở FSOFT, chúng tôi mới có cơ hội được tìm hiểu thực tế công việc và môi trường làm việc của con", bác Tùng nghẹn ngào chia sẻ.

Và chỉ với những điều đơn giản như thế, FPT Software đang thắp lên những ngọn lửa nhỏ để thổi bùng lên những khát vọng được sống, được cống hiến hết mình của nhân viên.

Chấp nhận mọi người như họ vốn có là điểm khác biệt cốt lõi của FPT.

Nhân Dân

Ý kiến

()