Chúng ta

Chàng giám đốc với giấc mơ khai phá những thị trường ‘khó chiều’

Thứ năm, 4/11/2021 | 11:08 GMT+7

Tiếp quản thị trường Thái Lan ngay giai đoạn Covid khi chưa kịp tiêm mũi vaccine nào, Levi Nguyễn thiết lập mục tiêu OKR quý III “leng keng” về tuyển dụng và chinh phục các khách hàng "cá voi". Quyết liệt và khôn khéo, thủ lĩnh nhà Phần mềm đã đem về kết quả kinh doanh đáng kinh ngạc cho cả chi nhánh Hong Kong và Thái Lan.

Tháng 5, Levi Nguyễn - Trưởng chi nhánh Hong Kong của FPT Software - nhận đề nghị phụ trách thêm thị trường Thái Lan. Hai thị trường gộp lại thành một bộ phận, lấy tên là GBI. Liên hệ các đối tác và khách hàng có được từ lúc công tác tại Singapore và Hong Kong để xây dựng thêm đầu mối cho thị trường mới, anh thu về rất nhiều câu trả lời tích cực cùng những cái hẹn gặp trao đổi thân tình.

“Cực kỳ sốt ruột”, Levi kể về tâm trạng khi đó. Anh quyết tâm kéo cả gia đình khăn gói sang xứ Chùa Vàng, bất chấp đợt bùng phát mạnh của Covid-19 tại đây, trong khi bản thân cùng vợ con chưa kịp tiêm mũi vaccine nào ở quê nhà.

"TÔI LIỀU"

“Không nhất thiết phải onsite, cũng chẳng ai bắt buộc, do mình cả thôi. Khi nhận việc thì trách nhiệm với công viêc là đầu tiên”, Levi Nguyễn nói. “Tôi đưa gia đình sang luôn bởi đi lại bấy giờ rất khó khăn, đi đi về về cách ly đủ kiểu rồi mới đưa vợ con sang thì rất phức tạp”.

Quen trải nghiệm và khám phá, theo chân anh Linh tới nhiều đất nước nên gia đình anh nhanh chóng ủng hộ quyết định này. Vợ anh chỉ “hơi trách móc” vì chưa kịp tiêm vaccine. “Tôi cũng liều đấy. Sang đây thì mãi mới được tiêm vào khoảng 3-4 tuần trước, xong xuôi là chẳng còn gì lo lắng nữa rồi”.

LinhNP-8009-1635992618.jpg

Levi Nguyễn và các đồng nghiệp Thái Lan. Ảnh: NVCC

Từ ngày đặt chân lên đất Thái Lan, người đứng đầu GBI không thôi trăn trở. “Nói thật là ngủ ít lắm”, anh luôn suy nghĩ làm sao để xây dựng mảng kinh doanh lớn mạnh lên, vì Thái Lan là một trong những thị trường rất khó.

“Dịch vụ, bán lẻ, du lịch hay marketing cực kỳ phát triển, nhưng họ chậm hơn Việt Nam phải 10-15 năm về IT. Họ thích nhân sự bản xứ nhưng nhân lực lại không có và rất bị động, dự án phải trì hoãn nhiều. Vậy mà ngày nghỉ rất phong phú, mỗi năm hơn hai chục ngày nghỉ chính thức”, Levi Nguyễn nói về đặc thù “dở khóc dở cười” của “thiên đường du lịch” Đông Nam Á. 

Thế nhưng, anh cũng nhìn thấy ở đây những cơ hội dành riêng chờ mình khai phá.

XÂY TỪNG VIÊN GẠCH

Năm 2020, FPT Software đấu thầu một dự án khá lớn với AIA Hong Kong và được giới thiệu làm việc tiếp với bên Thái Lan, nhưng tại đây FPT chỉ có đúng một văn phòng đại diện và không có người chạy dự án. “Tới tháng 5 mình không thể chờ được nữa, phải quyết sang cứu kẻo khách hàng cắt hợp đồng”, Levi nói về một động lực lớn khác thôi thúc anh sang nước bạn.

Không thể để lỡ khách hàng, rất nhanh chóng, anh thuê một đội tuyển dụng (headhunt), liên hệ với các trường dạy IT của Thái Lan để tìm bằng được nhân sự. Sau nhiều công thuyết phục và huấn luyện, cuối cùng cũng có người làm dự án. Đến tháng 8, GBI quyết “đánh” mạnh và lấy luôn được dự án. Từ đó tới nay, đội ngũ GBI tại Thái Lan đã lên gần 50 người, trong đó chỉ có 4 nhân sự Việt Nam, còn lại là người Thái.

“Trước giờ bên này chưa ai biết quy trình, rất bị động nên mình phải tìm mọi cách thay đổi tình trạng đó, đẩy mạnh quảng bá hình ảnh FPT, hướng đến mục tiêu cuối năm là có 70-80 nhân sự”, Levi Nguyễn nói. 

Nhiều năm “lăn lộn” onsite, anh nhận định Hong Kong là thị trường chuyên về tài chính, luôn đi trước và rất khó tính, khắt khe. Ở đó, anh và cộng sự học được nhiều điều.

Thái Lan lại khác hẳn nhưng cũng khó không kém. “Ngay cả mạnh về IT như người Ấn cũng không ‘”sống” được ở đất này. Tuy nhiên, cái khó của người này là cơ hội của người khác. Mình nghĩ nếu FPT có đội ngũ khoảng 100 người nói tiếng Thái thì mảng việc IT sẽ rất mênh mông”.

Nắm đặc điểm nhảy việc liên tục của ứng viên ngành IT Thái Lan, anh và các chiến hữu phải làm việc với rất nhiều đại học, đào tạo cho sinh viên để có nguồn lực liên tục. “Với đội sales, ngoài những bạn có nhiều quan hệ và kiến thức trong ngành, thì mình sẽ tuyển người và huấn luyện các bạn nói chuyện cùng ngôn ngữ ngành với khách hàng, còn đội lập trình thì phải trẻ, máu”.

“Xắn tay” làm từng chi tiết với đội ngũ của mình, Levi Nguyễn đang xây dựng cho GBI ở Thái Lan một quy trình khá chuẩn cho nhân viên mới bắt đầu nhận việc (onboard), làm thầu dự án để các quản lý sản xuất và quản lý khách hàng đều có thể áp dụng.

“Các bạn tuyển dụng sẽ không chỉ làm công việc tuyển người đơn thuần mà sẽ trở thành những đại sứ của FPT luôn. Trực tiếp nói chuyện với khách hàng, quan sát “chiến trường”, cảm nhận khách hàng muốn gì và biết mình phải làm gì. Còn mình là người giám sát và tạo động lực cho họ làm việc", anh đúc kết.

SẴN SÀNG MƠ LỚN

Covid-19 đem lại quá nhiều khó khăn. Người Thái sống đa phần nhờ dịch vụ, du lịch. Du lịch ngưng trệ thì dân đói, các doanh nghiệp cũng phải cắt giảm chi phí. Còn phía thị trường Hong Kong lại đòi hỏi Levi Nguyễn phải chăm chút và trực tiếp ghé thăm nhiều văn phòng tại các nước khác nhau của khách hàng để hiểu nhu cầu, cũng là một điều anh không có điều kiện làm trong thời gian dịch bệnh. Nhưng “khó là khó chung, quan trọng mình phải nhìn ra được điểm cốt yếu khiến mình có thể chiến thắng”.

GBI đặt trọng tâm cho Thái Lan trong quý III, nhưng kết quả kinh doanh quý cho cả Hong Kong và Thái Lan đều đáng kinh ngạc, dẫn đầu thành tích trong các thị trường cấp 2 của FPT Software. Anh Levi cho biết, mục tiêu tăng trưởng của GBI là gần 100% so với cùng kỳ 2020, và tới thời điểm hiện tại con số này đã lên đến 110%. 

Khẳng định không “nhất bên trọng nhất bên khinh” khi vẫn đặt tâm huyết cho cả 2 thị trường của GBI, Levi Nguyễn giải thích thị trường Thái Lan phải có người bản địa mới làm được việc và cần củng cố để vào guồng chạy. Còn với Hong Kong - nơi mọi thứ đều đắt đỏ, anh dự định xây dựng một trung tâm near-shore (nearshore: dịch vụ ủy thác trong khu vực cho phép của bên đặt hàng) trong thời gian gần. 

Khách hàng của GBI giờ trải đều nhiều lĩnh vực: tài chính ngân hàng, viễn thông, công nghệ, sản xuất, chế tạo... “Thái Lan là thị trường lớn nhất mà Nhật Bản đầu tư ở Đông Nam Á nên khách hàng Nhật sẽ là mục tiêu của chúng tôi. Tiếp theo FPT Software sẽ tiến tới chinh phục ngành bán lẻ, vốn được người Thái phát triển một cách siêu việt”, thủ lĩnh GBI tiết lộ. “OKR của chúng tôi là trở thành thị trường tăng trưởng cao nhất của FPT Software trong năm nay”.

Tối 28/10, chương trình “OKR - Vì bạn xứng đáng” đã kết nối 13 cá nhân OKR xuất sắc với lãnh đạo Tập đoàn, tạo nên một buổi lễ ấm áp, gần gũi - vinh danh những thành công, nỗ lực trong quý III và lan tỏa câu chuyện truyền cảm hứng bằng chính những chia sẻ của 13 đại diện nhà F.

Ngay sau đó, 13 cá nhân OKR xuất sắc toàn Tập đoàn đã được tôn vinh trang trọng. Từ danh sách bình chọn của các công ty thành viên, 13 cá nhân Leng keng nhất FPT gồm: Nguyễn Trần Minh Trang (FPT Retail); Nguyễn Thị Thu Nga (FPT Education); Lê Quốc Nam (FPT Education); Nguyễn Thanh Nhật (FPT Online); Phạm Xuân Thịnh (Synnex FPT); Trần Thế Trung (FPT Smart Cloud); Nguyễn Đức Minh Quân (FPT IS); Nguyễn Thị Ngọc Hân (FPT IS); Lê Thị Ngọc Hà (FPT Telecom); Nguyễn Huỳnh Trường Thịnh (FPT Telecom); Vũ Đăng Khoa (FPT Software); Levi Nguyễn (FPT Software) và Cao Phượng Diễm (FPT HO). Trong đó, Top 3 cá nhân OKR tiêu biểu tập đoàn quý III gọi tên Nguyễn Thanh Nhật, Phạm Xuân Thịnh và Nguyễn Phước Linh.

Hoa Hạ

Ý kiến

()