Chúng ta

Yoga giúp tôi thấy yêu mình hơn

Thứ ba, 11/10/2011 | 15:00 GMT+7

Lần đầu tiên tôi “bước chân” vào Yoga là khoảng năm 2006. Khi đó, tôi tập tại Trung tâm Phát triển Nhân văn của Unesco. Hình như đó là trung tâm đầu tiên dạy Yoga tại Hà Nội. Sau đó khoảng một năm, tôi tự tập tại nhà.

Lần thứ 2, tôi tập tại Trung tâm AD Yoga, cách đây chừng 3 năm. Nhưng do công việc bận rộn, tôi chỉ theo được 3 tháng. Đây là lần thứ 3 tôi quay lại với Yoga.

Lần đầu tôi tập hình như chính là giai đoạn phổ cập Yoga nên số người theo học rất đông. Cơ sở vật chất của phòng tập này kém, học viên phải tự mang khăn, trải chiếu tập. Tuy nhiên, đó là nơi đầu tiên mang lại ấn tượng cho tôi về Yoga: Tốt cho mọi người, mọi lứa tuổi. Lớp này theo hướng truyền bá về Hatha Yoga đích thực. Ngoài việc tập các Asana (tư thế), lớp còn tổ chức các chương trình ăn chay, luyện thiền, các phương pháp chữa bệnh… Tại đó, người ta còn mời các didi, dada (các bậc cao cấp về yoga) từ nước ngoài sang Việt Nam để dạy thiền. Nói chung, nó phát triển thành một cộng đồng tập Yoga đa dạng, nhiều lứa tuổi, nhiều thành phần xã hội nên rất thích.

Với lớp hiện nay do FPT Trading tổ chức, thầy rất chuyên nghiệp, chú trọng rèn luyện như một môn thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe. Cơ sở vật chất cũng khá tốt để chúng tôi luyện tập. Thêm nữa, lại tập cùng đồng nghiệp nên rất vui, có không khí. Tuy nhiên, phần thiền, một phần rất quan trọng thì chưa được chú trọng.

Sau một thời gian tập, tôi thấy sức khỏe tốt hơn, đặc biệt, giảm hẳn các triệu chứng đau của “bệnh văn phòng”. Tôi không béo lên, nhưng dẻo dai và khỏe hơn. Tinh thần thì vui vẻ, thoải mái, đặc biệt thích là cảm giác tách hẳn khỏi những bộn bề lo toan của công việc mỗi khi tập.

Tôi thấy Yoga rất phù hợp với sức khỏe phụ nữ. Do tác động từ bên trong nên sự thay đổi chậm hơn so với những môn như Aerobic, nhưng tác động lại lâu dài hơn. Về tinh thần, tập Aerobic xong thấy khỏe, còn tập Yoga xong thấy nhẹ nhõm, đầu óc đặc biệt trong lành. Có lẽ, đây là điểm khác biệt lớn.

Từ ngày tập, tôi thấy mình thu được nhiều giá trị, trong đó có việc mình vượt qua những giới hạn do chính mình đặt ra. Chẳng hạn, khi luyện tập, có nhiều động tác người tôi rất cứng, cảm giác không thể ép hơn được, nhưng với sự hướng dẫn của thầy thì tôi có thể làm tốt hơn mình tưởng.

Sự tập trung cũng tốt hơn. Khi tập Yoga và thiền trong Yoga, từng động tác đều rất chú tâm vào hơi thở và cảm nhận sự chuyển động của cơ thể. Lúc đó, hầu như mọi tác động bên ngoài không làm ảnh hưởng. Nó có tác dụng tốt cho tôi trong cả việc tập trung vào những lúc khác.

Quan trọng nhất là tôi cảm nhận rõ giá trị bản thân và thấy yêu mình hơn. Tôi từng được một didi nước ngoài hướng dẫn thiền, có thể thiền từ 30 phút trở lên. Khi thiền, có một bước rất quan trọng là đạt tới mức độ tập trung tốt nhất, quên đi toàn bộ cơ thể, chỉ tập trung duy nhất vào một điểm. Bạn sẽ cảm nhận rõ về ý nghĩa của chính mình và sự hòa nhập của mình với vũ trụ.

Với Yoga, quan trọng nhất là sự tập trung và tính kiên trì. Nhiều người tập Yoga thấy khó theo vì tác động chậm nên lại bỏ. Có người tuy tập lâu nhưng thiếu tập trung thì cũng không cảm nhận được hết tác động và giá trị. Quan trọng nhất với mỗi người nói chung và phụ nữ nói riêng, là hiểu rõ về mình, cả cơ thể lẫn tinh thần, và yêu nó. Đó là điều mà Yoga mang lại cho chúng ta.

Nông Bích Vân

Ý kiến

()