Chúng ta

Thiện nguyện và sự học

Thứ năm, 24/3/2016 | 15:08 GMT+7

Tôi cảm thấy vui vì không uổng một chuyến đi xa làm thiện nguyện. Và ở đâu đó, trong mỗi hành trình ấy của người FPT, không chỉ tình yêu thương, sự chia sẻ được lan tỏa, mà còn có nhiều giá trị vô hình được vun đắp. 

"Ngày FPT vì cộng đồng 2016" là năm thứ 2 tôi có cơ hội tham gia với tư cách là người FPT cũng như đảm nhận công tác truyền thông. Thay vì tổ chức tại TP HCM, lễ phát động năm nay đã chọn Cần Thơ làm điểm đến cho hành trình "Chắp cánh ước mơ". Sau chương trình, đang thở hổn hển vì công việc và giải quyết email thì tôi nhận được số điện thoại lạ gọi đến.

Ở đầu bên kia, giọng người đàn ông có vẻ gấp gáp: "Alo, có phải cô Trang phụ trách truyền thông FPT không? Đêm nay nhà tôi sẽ quyết định cho con vào đại học. Tôi đang ở Cần Thơ, một xã khá xa, hôm rày thấy đoàn FPT đến đây làm từ thiện toàn người trẻ năng nổ, lại đúng hôm đứa con tôi đi nghe tư vấn tuyển sinh. Nó thích ĐH FPT nhưng băn khoăn về học phí, chương trình dạy, việc làm sau khi tốt nghiệp... Tôi tìm ra số điện thoại của cô. Tôi có thắc mắc, con tôi cũng muốn học ngành truyền thông nhưng không biết ra xin việc dễ không cô?".

Nghe đến đây, tôi hiểu sự việc và trò chuyện thân mật với chú, chia sẻ chút về nghề nghiệp của mình và hứa sẽ có ngay một bạn tư vấn kỹ lưỡng về chương trình học tại ĐH FPT. Ngay sau đó tôi vội email cho các bạn liên quan liên hệ trực tiếp với phụ huynh ấy.

Sau chuyến thiện nguyện ấy, có lẽ điều làm tôi luôn cảm thấy vương vấn với mảnh đất miền Tây hay bất kỳ vùng nào của Nam bộ đó là chưa phải đất học. Theo số liệu tính đến nay, Nam Bộ vẫn là nơi có tỷ lệ học đại học, cao đẳng thấp nhất cả nước, đối lập với món quà thiên nhiên ưu đãi cho ruộng đồng màu mỡ nơi đây. Khá nhiều các bạn trẻ lớn lên ở đây có tâm lý thích lên thành phố làm các ngành nghề dịch vụ hơn là theo đuổi sự học. 

Vì vậy, với những người làm truyền thông hay công tác tuyển sinh thì câu chuyện từ vị phụ huynh kia đều là những phản hồi tích cực. Bản thân tôi cảm thấy vui vì không uổng một chuyến đi xa làm thiện nguyện. Và ở đâu đó, trong mỗi hành trình ấy của người FPT, không chỉ tình yêu thương, sự chia sẻ được lan tỏa, mà còn có nhiều giá trị vô hình được vun đắp. Đấy, làm truyền thông cho "Ngày FPT vì cộng đồng" mà phụ huynh cho con đi học ĐH FPT. Thật ý nghĩa biết bao!

>> Các thế hệ - trước và sau

Trần Thị Thu Trang

Ý kiến

()