Chúng ta

Tết Việt

Thứ ba, 10/2/2015 | 15:38 GMT+7

Người Việt Nam có câu: 'Mùng 1 Tết cha, mùng 2 Tết mẹ, mùng 3 Tết Thầy'. Câu nói này cõ lẽ giờ chỉ còn đúng với rất ít gia đình người Việt.

Theo phong tục xưa, ngày đầu năm mới, tức mùng 1, là ngày quan trọng nhất để khởi đầu cho một năm. Trong gia đình, cha là trụ cột nên cha sẽ là người đầu tiên nhận được những lời chúc tốt đẹp nhất của người thân. Với quan niệm ấy, người ta cho rằng, khi cha có một khởi đầu tốt đẹp, hạnh phúc thì cả gia đình cũng được tốt đẹp và hạnh phúc.

Trong ngày này sẽ có rất nhiều điều cần kiêng kỵ như: Không làm đổ vỡ, không cãi nhau, không quét nhà, sáng sớm không gặp người lạ… Ngoài ra, việc chọn người xông đất đầu năm mới cũng cần phải kỹ càng. Cha sẽ là người quyết định ai là người xông đất, nếu không tìm được người hợp tuổi thì cha sẽ là người xông đất và nói lời chúc Tết thật nhiều ý nghĩa, mong gia chủ sẽ có một năm may mắn, tài lộc dồi dào. Người trong gia đình sẽ tiếp đón thật niềm nở, chu đáo và nói lời chúc hay nhất cho người đến xông đất, sau đó cả nhà ngồi quây quần bên nhau trò chuyện về những mong muốn, dự định của nhau trong năm mới…                

Ngày môùng 2 cũng quan trọng không kém. Người Việt có câu: “Mùng 1 sớm mai, mùng 2 đầu tháng”, tức là ngày này làm gì cũng phải cẩn thận, kiêng kị thì cả năm sẽ gặp may, làm ăn thuận lợi. Với quan niệm mẹ là người giữ lửa trong gia đình, luôn mang lại ấm no, bình yên cho cả nhà nên trong ngày này, mẹ sẽ là người đầu tiên nhận được những lời chúc tốt đẹp nhất của người thân để tỏ lòng biết ơn mẹ đã vất vả chăm sóc cho cả gia đình trong suốt một năm qua.

Người Việt lại có câu: “Tôn sư trọng đạo”, ấy là chỉ làm người phải biết tỏ lòng tôn kính, thương mến của người học trò đối với thầy, bởi “không thầy đố mày làm nên”, bởi “trọng thầy mới được làm thầy”… Thầy chính là người đã yêu thương, lo lắng, dạy dỗ mình trở thành người tốt. Thầy đã mang lại cho mình biển kiến thức to lớn. Vì vậy, ngày mồng 3 Tết sẽ là ngày để các học trò tỏ lòng biết ơn đối với thầy cô giáo của mình.

Tết Việt bây giờ các bạn trẻ hình như không để ý đến những truyền thống cha ông mà thay vào đó, các bạn ấy tìm đến những thú vui “tiên tiến” khác như: đi du lịch, hội họp nhóm… Đó cũng là những điều hay và hấp dẫn, cần thiết để bạn bè xích lại gần nhau nhưng tại sao không sắp xếp vào các dịp khác trong năm? Những ngày đầu năm mới hãy dành cho người thân của mình sự quan tâm, chia sẻ, tình yêu thương, chăm sóc và cả lòng biết ơn đối với bậc sinh thành, người đã cho ta cả cuộc sống này, không có gì cao đẹp hơn Tình cha - Nghĩa mẹ - Ơn thầy, các bạn nhỉ!

Chúc các bạn một năm mới an lành, ấm áp và hạnh phúc!

Vũ Kiều Anh

Ý kiến

()