Chúng ta

Tâm và tầm

Thứ ba, 4/11/2014 | 14:00 GMT+7

Ví như đứng ở tầng 1 thì chỉ thấy bà mẹ khó tính càu nhàu, nhưng leo lên tầng 3 có thể thấy cô gái trẻ đang tập đánh đàn. Mà lên tumb thì may mắn còn thấy cả chị Hằng lung linh. Thành tích của tập thể là thước đo của lãnh đạo

Cho em hỏi, thời nay ai cũng treo chữ Tâm trong nhà, anh bình luận về việc đó thế nào ạ?

Hỏi khó thế!

Tâm hình như là Tim, biểu hiện của cảm xúc (emotion) đối lập với Thủ (Đầu), biểu hiện của trí tuệ (intelligence). Nghe đâu thời này EQ cao dễ thành công hơn IQ cao. Còn vừa IQ cao, vừa EQ cao như Ngô Bảo Châu thì quá đẹp. Anh này đã đưa ra kết luận tuyệt vời về Toán và Việt Nam: "Nước Đức cần học Toán trối chết để khỏi rơi xuống thế giới thứ ba. Việt nam ta đang ở thế giới thứ ba rồi nên nhiều lựa chọn hơn. Ở lại hay cố leo lên cũng được!"

Dưng mà nghi cái khái niệm Tim này là của phương Tây đưa vào. Cảm xúc của các cụ nhà ta thường thể hiện ở Lòng: Phải lòng, mất lòng, được lòng, lòng tin, lòng vả cũng như lòng sung…Thậm chí: “Sống ở trên đời ăn miếng dồi chó” là đỉnh cao của cảm xúc!

Lòng - đại diện cho cảm xúc sẽ đối lập với Mồm - đại diện cho trí tuệ: Mồm miệng đỡ chân tay.

Nên có thể tạm kết luận: Những người treo chữ Tâm là những người đánh giá cao cảm xúc và sính ngoại.

Nghĩ bụng vậy, chứ thực tế thì mình trả lời thế này:

Người có Tâm theo anh hiểu là người nhìn rộng hơn bản thân mình. Nhưng mà muốn nhìn xa hơn cái bóng của mình, thì phải có Tầm, tức là đứng cao hơn mình một chút. Ví như đứng ở tầng 1 thì chỉ thấy bà mẹ khó tính càu nhàu, nhưng leo lên tầng 3 có thể thấy cô gái trẻ đang tập đánh đàn. Mà lên tumb thì may mắn còn thấy cả chị Hằng lung linh.

Năm 1995, một đồng nghiệp người Malysia đã bảo anh đúng như vậy: Nam, chúng mày thông minh, mắt sáng, nhưng đứng thấp quá. Vậy làm thế nào để leo lên cao? Mày phải tìm những thằng đang đi lên cao, chẳng hạn như bọn tao, để mà bám theo. Mười mấy năm nay anh làm theo lời bạn dạy, gặp ai leo lên cũng xin được bám theo. Đa phần là người tốt bụng, cho bám, lại còn cho cơm ăn, nước uống. Đương nhiên không thiếu kẻ lừa đảo, trốn chạy xuống dốc nhưng luôn mồm hô xung phong. Nhưng cũng dễ nhận thôi. Nên nhờ giời, vẫn đi lên được đôi chút.

Bởi vậy, nếu đã treo chữ Tâm, anh nghĩ phải là chữ Tâm đen, không phải là tim đen, mà là Tâm huyền, tức Tầm!

Nguyễn Thành Nam

Ý kiến

()