Chúng ta

Phiếm luận về cây xanh

Thứ năm, 26/3/2015 | 15:23 GMT+7

Cây xanh tốt ai cũng thích. Nhà tôi cũng thế. Vườn nhà chừng 20m2 mà vợ tôi trồng đến mấy chục loại cây. Bé thì có ngâu, mộc hương, nhót. To thì có sấu, cau, khế. Bụi thì có tre, móng rồng… Lại có loại gen to mà thành bé vì không cạnh tranh được như mít, dâu. Chẳng ai tự nhiên lại đi chặt cây cả.

À mà có. Một buổi chiều, trời chạng vạng tối. Bỗng rầm, rầm… Cây hoa sữa đã cao đến 7-8 mét tự dưng đổ vật. Hóa ra là có thằng chặt trộm. Tại sao? Hai vợ chồng bàn mãi không ra. Chắc là do cái cây này che mất cổng nhà hàng xóm. Nên tôi cũng không tin là có ai đó lại tự dưng đi chặt 6.700 cây của Hà Nội. Công ty cây xanh đang sống bằng nghề chặt cành, tỉa cây, giờ chặt hết đâm thất nghiệp à? Các lãnh đạo thành phố thì đang quân tâm đến vấn đề thủ đô to nhất thế giới hoặc cột truyền hình cao nhất châu Á, chẳng ai hơi đâu lo đến mấy cái cây. Người được hưởng lợi nhất trong việc chặt cây là các nhà mặt tiền, mở quán, đang cần chỗ để xe máy, lại có cây to tổ bố trước cửa. Nhưng mà xác suất tất cả nhà mặt tiền hợp tác được với nhau thành một tổ chức, rồi thống nhất được ngày giờ như  thế này là khá thấp.

Nên chỉ có thể có phương án: Đây là một vụ cướp trắng trợn giữa ban ngày. Gỗ xà cừ có giá 6 triệu đồng/m3. "Chỉ tính riêng trên tuyến đường Nguyễn Trãi - Trần Phú có khoảng 400 cây xà cừ cổ thụ, có những cây đường kính chu vi lên tới 2 mét, có những cây phải 3 người ôm mới hết thân… Mà theo thông báo của Sở Xây dựng Hà Nội thì chiều cao trung bình của những cây này là từ 12 đến hơn 20 m” (theo baomoi.com). Cứ tính chiều cao 10 m, đường kính 1 m thì cũng có số tiền là 10*3.14*0.5*0.5*6*400 = 18 tỷ 840 triệu đồng.

Và chỉ có một cách giải quyết - chuyển hồ sơ cho Ban Nội chính.

May mắn là sự việc đã xảy ra theo chiều hướng khác. Theo thông tin chính thức của UBND Hà Nội, chặt đi là để trồng cái mới đẹp hơn. Thêm nữa, ngân sách cũng chẳng mất đồng nào. Đã có các đại gia tài trợ. Chỉ có điều là các nhà tài trợ hơi quá nôn nóng. Thật là một nghĩa cử tốt đẹp. Trong lúc kinh tế khó khăn mà các doanh nghiệp vẫn hết sức “nôn nóng” làm đẹp cho thủ đô của đất nước.

Nhưng tôi vẫn cứ lo lo. Ngộ nhỡ các nhà tài trợ lại bắt mỗi cái cây đeo một cái biển tên của họ thì sao. Mà dễ thế lắm. Ngay đường chính thủ đô mà mấy cái biển: Đảng cộng sản Việt Nam quang vinh muôn năm còn có chữ ACB ở dưới nữa cơ mà. Nơi tôn nghiêm như Đền mẫu Âu Cơ, mà cây lớn cây bé nào cũng phải đeo một cái biển đỏ. Bạn tôi lúc mới đến phải thốt lên, trông giống bia mộ quá. Ngay cả công ty tôi là FPT, vốn tự hào là nhân viên muốn khen sếp một câu thì phải chửi 3 câu, mà lúc trồng cây vẫn phải treo tên anh Bình, anh Ngọc.

Nghĩ đến việc ra đường toàn phải ngồi dưới cây Vincom, chụp hình bên cây VPBank hoặc trèo cây Samsung để hái quả, tôi rùng mình. Có lẽ không có cây thì hơn.

Thôi đã chót chặt rồi thì thành phố cứ đợi có tiền rồi hẵng trồng mới cũng được.

Nguyễn Thành Nam

Ý kiến

()