Chúng ta

Những trải nghiệm trong hành trình chia sẻ

Thứ hai, 22/3/2021 | 21:37 GMT+7

Những món quà từ chương trình lần lượt trao đi khiến chúng tôi cảm thấy ấm lòng. Mệt nhưng vui.

Tham gia câu lạc bộ thiện nguyện với tôi vừa là cái duyên cũng là tình cờ. Năm 2013, ban đầu tôi được một chị đồng nghiệp cũ ở FPT Software rủ tham gia dạy học cho các em nhỏ ở CLB Thiện Duyên. Nhưng tôi không có kỹ năng sư phạm nên không thể đứng lớp. Thế là tôi được chuyển qua nhóm quyên góp và hậu cần.

Nhiệm vụ đầu tiên của tôi là đảm nhận việc bán lồng đèn cho đồng nghiệp. Chạy xe xuống nhà chủ nhiệm câu lạc bộ ở Bình Chánh lấy lồng đèn, xong về công ty, tôi rao mời anh chị em nhà F mua.

May mắn làm QA (kiểm soát chất lượng) nên đồng nghiệp nhóm chung tay hỗ trợ nhiều. Anh chị em quan biết nhiều dự án, rồi mọi người chia sẻ thông tin với thành viên. Và quan trọng nhất ở nhà F là ai cũng có tinh thần sẻ chia sẻ, sẵn lòng chung tay. Chỉ cần nói bán hàng cho chương trình từ thiện là đồng nghiệp luôn chào mừng. Không những thế, họ còn góp thêm.

truc-nha-fpt-4909-1616424868.jpg

Tác giả Trúc Nha.

Loáng cái, 700 cái lồng đèn thủ công (mỗi cái giá 20.000 đồng) được bán hết veo với tổng tiền thu về khoảng 17 triệu đồng.

Thu tiền về, chúng tôi tất bật chuẩn bị mua quà cho bà con nghèo, người già neo đơn hay gia gia đình khó khăn theo chương trình đã lên kế hoạch trước. Nào là gạo, mì, dầu ăn và các nhu yếu phẩm khác cùng khoản tiền mặt nhỏ.

Chuyến đi khiến tôi nhớ nhất là cứu trợ miền trung, từ Quảng Bình - Quảng Trị -Huế - Đà Nẵng sau đợt bão lớn năm 2017. Hồi ấy, một mình tôi đi Quảng Bình. Tôi phải đi xuồng để phát quà, rồi lội nước lũ dầm mưa để đem mì, gạo nhu yếu phẩm vào nhà dân cho kịp. Tôi ám ảnh nhất hình ảnh người dân cực khổ, người già thì run vì lạnh, em bé phải ăn mì khô qua ngày.

Ở nhà Phần mềm tôi không đơn độc. Ngoài các đồng nghiệp sẵn sàng chung tay ủng hộ, có hơn 20 anh chị em tham gia trong các chuyến thiện nguyện của nhóm. Từ bán đồ từ thiện, kêu gọi mạnh thường quân, vận chuyển hàng hoá, rồi có cả đồng nghiệp tiết kiệm chi tiêu để đóng góp. Thậm chí, nữ đồng nghiệp Mỹ Nhàn còn tranh thủ thời gian rảnh để đảm nhiệm việc kế toán cho quỹ.

Những ngày vừa chạy công việc chuyên môn vừa đảm nhiệm công việc quỹ, các thành viên trong nhóm phải chạy như con thoi để kết nối, sắp xếp. Nhưng khi nhìn thấy nhiều cảnh đời khó khăn cần được giúp đỡ, tôi và mọi người lại càng thêm quyết tâm hơn, lại tất tả lao vào kết nối yêu thương.

Từ trải nghiệm của mình, bên cạnh các hoạt động lớn cấp công ty hay tập đoàn; tôi nghĩ những nhóm nhỏ sẽ dễ làm thiện nguyện lâu bền hơn. FPT hay FPT Software quá rộng lớn. Có thể đồng nghiệp luôn rộng lòng nhưng họ ít có kết nối. Tôi ước mong các đơn vị sẽ có những nhóm phù hợp, gọn nhưng hiệu quả để mọi người cùng tham gia hoạt động. Từ đó, tinh thần sẻ chia của nhà F sẽ luôn được giữ vững, tiếp nối và lan tỏa…

>> Tổng giám đốc FPT kêu gọi người F chung tay Vì cộng đồng

Trúc Nha

Ý kiến

()