Chúng ta

Những thú vị bất ngờ của chạy bộ

Thứ năm, 10/6/2021 | 08:22 GMT+7

Lúc đầu, tôi còn nghĩ chạy bộ thì có gì hay ho đâu, chỉ mệt người chứ được gì. Nhưng sau vài lần tham gia các giải chạy, tôi chợt nhận ra mình đã bị ‘cuồng’ chạy bộ lúc nào không hay.

Sau rất nhiều do dự, tôi quyết định “thử một lần cho biết” khi tham gia giải VnExpress Marathon tổ chức tại thành phố biển Quy Nhơn. Vì là lần đầu nên chỉ dám đăng ký cự ly thấp nhất... 5km. Nhưng đó cũng là con số chính bản thân nghĩ là hơi quá sức. Thực tế, tôi chưa bao giờ chạy được hơn 3km trong đời.

Cái lần đầu ấy cảm thấy chạy thật mệt. Tuy nhiên, không khí giải quá vui và bất ngờ nên phần nào cuốn tôi lao lên phía trước. Những bước chạy cuối cùng, thấy ôi sao mà tự hào quá. Phút đặt chân qua vạch đích, cảm xúc thật tuyệt vời. Đó là sự thú vị thứ nhất: cảm giác hạnh phúc khi đạt được mục tiêu.

Cứ như bị mê hoặc, tôi có lần thứ 2 tham gia marathon chỉ sau đó 3 tháng. Lần này, mạnh dạn nâng gấp đôi chiều dài lần đầu - 10km. Nhưng rồi, kể cả tối trước ngày vào giải, tôi vẫn còn băn khoăn và không nghĩ là mình sẽ chạy được.

May mắn, lần này tôi đã tìm được đồng đội nên có chút tự tin đu bám theo anh em. Để không bị động, mỗi ngày tôi đều cố gắng sắp xếp thời gian tập luyện, dù rất ít ỏi. Nhưng rồi, cũng chưa bao giờ chạy quá được 7km cho tới ngày chạy thật.

Không ngoài dự đoán, được chừng 7km là chỉ muốn đi bộ. Nhưng hôm nay tôi có nhiều người dõi theo quá. Thế là đi vài bước rồi cũng phải chạy. Thấy trước mặt biết bao “mỹ nhân” chạy ầm ầm, lòng tự ái dâng tràn buộc phải chạy theo. Cảm giác về tới đích vẫn nguyên vẹn, thấy thật tuyệt vời và sung sướng.

Đây cũng là lúc tôi bắt đầu thấy một trong những lợi ích của bộ môn này. Tôi đã phải tập vượt qua giới hạn của bản thân, phải đấu tranh, phải quyết tâm đạt được điều mình mong muốn. Ngẫm lại những buổi tập, có những lúc cũng mệt lắm, nhưng phải cố gắng vượt qua. Chợt thấy rằng nếu mình luyện tập chăm chỉ hơn, cố gắng hơn thì khi vào giải có lẽ đã làm tốt hơn. Tôi nhận ra sự thú vị thứ 2: Giúp mọi người luyện tập khả năng vượt qua ngưỡng giới hạn bản thân.

Lần thứ 3, một năm sau lần thứ nhất, nghe lời anh em runner FPT, tôi liều đăng ký bán marathon - 21km. Ôi trời! không tin là bản thân lại liều lĩnh đến thế. Quả thật, cự ly này không phải là một trò đùa. Nó không có chỗ cho sự bồng bột mà cần nghiêm túc thực sự.

Bản thân tôi quyết tâm rất lớn khi đăng ký và tham gia. Sau đó là chuỗi ngày luyện tập chăm chỉ. Mỗi buổi chiều xỏ giày đi chạy, tôi lại khám phá thêm sự cuốn hút của bộ môn này. Đó không phải là những tình huống quyết đoán sút bóng hay bật cao uy lực ở cầu lông… mà là sự chiêm nghiệm cuộc sống.

Tôi nhận thấy những ý tưởng mới nảy sinh, cũng là lúc chúng ta nghĩ về cách giải quyết các khó khăn trong công việc, cuộc sống. Một ví dụ điển hình, không phải tình cờ khi các doanh nhân thành đạt, tỷ phú đều có thói quen tương tự duy trì một thời gian lâu dài: đi bộ, chạy bộ, tập luyện các môn đơn giản (chắc có cả “bộ môn” rửa chén bát). Cứ nhắm theo mấy em “mỹ nữ” mà chạy, tôi đã vượt qua cự ly 21km với vẻ mặt tự hào và không quá khó khăn. Quan trọng hơn cả, đó là phát hiện sự thú vị nhất của môn này: Giúp chúng ta tĩnh tâm suy nghĩ một cách chậm rãi về cuộc sống.

Đỗ Minh Đức

Ý kiến

()