Chúng ta

Lựa chọn của trái tim

Thứ hai, 28/11/2016 | 09:49 GMT+7

Trái tim tôi chọn ông đơn giản vì ông đã thân thuộc với nó từ lâu.

Mendela mất, tôi không khóc. Lý Quang Diệu mất, tôi cũng không rơi nước mắt. Fidel mất, tôi đã khóc!

Không phải vì bởi hai vị kia không vĩ đại. Mà bởi trái tim tôi lựa chọn Fidel. Trái tim của những đứa trẻ thuộc thế hệ mà Cụ Hồ miêu tả: “Gọi tất cả những người nước ngoài có râu quai nón là Fidel”.

Có thể vì vị ngọt lịm của những thìa đường Cu Ba thời đói kém. Có thể vì trải nghiệm êm ru trên những con đường Cu Ba, sau những cua đường đã bị chiến tranh tàn phá. Có thể vì giai điệu Guantanamera mà cậu bạn người Cu Ba chung phòng thường hay hát. Có thể vì bức ảnh Fidel dẫm chân lên nòng pháo “Vua Chiến trường”.

Mà cũng có thể vì sự ngưỡng mộ mà bạn tôi, một giáo sư hàng đầu thế giới, dành cho những thành tựu vĩ đại của Cu Ba trong lĩnh vực y học.

Trái tim tôi chọn ông đơn giản vì ông đã thân thuộc với nó từ lâu. Với Fidel, Cu Ba là biểu tượng của tinh thần trượng nghĩa, hào hiệp, không lùi bước trước cường quyền.

Fidel, ông có thể yên nghỉ. Tổng thống Mỹ, cuối cùng đã phải chấp nhận bình thường hóa quan hệ với đất nước ông. Không phải vì Cu Ba cầu xin. Không phải vì 60 năm nghị quyết của Hội đồng Liên Hợp Quốc mà chỉ có mình Mỹ phủ quyết.

Vì cuộc sống nó phải như thế!

Nguyễn Thành Nam

Ý kiến

()