Chúng ta

Einstein của FPT

Chủ nhật, 16/3/2014 | 15:00 GMT+7

Giáo sư các trường đại học nước ngoài sang thăm Việt Nam, gặp Trần Thế Trung đều nói với tôi rằng, họ tin là FPT sẽ có tương lai vì có những người như anh.
> FPT sở hữu bằng sáng chế công nghệ đầu tiên

Đại học FPT có bằng sáng chế (patent) đầu tiên. Rất tự hào nếu biết được mỗi năm, tất cả các trường đại học toàn Việt Nam chỉ xuất xưởng được 5 patent.

Còn tự hào hơn nữa nếu biết thêm Đại học FPT đã nộp hồ sơ cho 25 patent.

Nhiều người có thể nghĩ, chắc chém gió hoặc chạy chọt gì đây. FPT có đầu tư đồng nào cho khoa học công nghệ đâu mà đòi có patent.

Nhưng chắc chắn Trần Thế Trung, Viện trưởng Viện Công nghệ FPT, không nghĩ vậy. Patent đầu tiên của FPT là của anh. Thi Lý quốc tế đạt giải, được chọn là 10 gương mặt thanh niên Việt Nam xuất sắc nhất năm 1997, Trung đã đứng ra nhận thách thức khi tôi quyết định thành lập Viện năm 2010. Chúng tôi bàn với nhau rằng, cách duy nhất để thuyết phục công chúng và lãnh đạo là việc nghiên cứu phát triển ở Việt Nam hoàn toàn khả thi, tạo được cơ chế để giúp các nhà khoa học đăng ký patent và bảo đảm với rằng nếu được thương mại hóa, họ sẽ được hưởng một phần đáng kể. Quy chế của Đại học Standford đã được tham khảo để làm quy chế của Viện.

Với tư cách Viện trưởng, anh cặm cụi kết nối với các nhà khoa học trong nước, kiên trì đợi đến khi FPT hiểu rằng, không thể trở thành một tập đoàn công nghệ bằng các báo cáo chém gió, thậm chí không phải bằng tiền, mà bằng một sự kính trọng thật sự dành cho các chuyên gia. Giáo sư các trường đại học nước ngoài sang thăm Việt Nam gặp Trung đều nói với tôi rằng, họ tin là FPT sẽ có tương lai vì có những người như Trung.

Bản thân Trung cũng là một nhà sáng chế không ngừng. Thư ký của anh bảo, anh đi viện có mấy tuần mà đã nghĩ ra được 4 ý tưởng mới. Trung có đầy đủ các phẩm chất kỳ dị của một nhà khoa học, lúc nào cũng đầu bù tóc rối. Ôtô của anh thì bị tháo mất ghế phụ, anh bảo, chở vợ con thì ngồi ghế sau, ghế phụ vướng chỗ, tháo ra để thêm chỗ đựng đồ.

Chúng tôi hay đùa, anh là Einstein của FPT. Và biết rằng, trong đó chắc chắn có một phần sự thật.

Nguyễn Thành Nam

Ý kiến

()