Chúng ta

Chuyện tôn trọng nguyên tắc an toàn

Thứ năm, 19/4/2018 | 08:16 GMT+7

Không tôn trọng nguyên tắc an toàn rất dễ gây nguy hiểm cho mình và người khác. Đôi khi là thảm họa.

Ngày 17/4, chiếc Boeing 737 của Southwest Airlines (Mỹ) bị nổ 1/2 động cơ trên độ cao gần 10.000m. Một nữ hành khách tử vong vì bị hút vào lỗ thủng do mảnh vỡ văng vào khoang hành khách. 

Hành động chính xác và bình tĩnh của nữ cơ trưởng đã cứu sống những người còn lại và giúp tránh được một tai nạn thảm khốc. Từ câu chuyện này, có thể rút ra một vài bài học.

Ở độ cao ổn định, việc thắt dây an toàn không bắt buộc, nhưng tiếp viên vẫn thường nhắc: nếu không cần thiết, hành khách nên ngồi yên tại chỗ và thắt dây an toàn. Với người phụ nữ trên chỉ là tai nạn không may. Nhiều trường hợp thì khác không như vậy.

Tôi đã nhiều lần chứng kiến, hành khách trên các chuyến bay nội địa của Việt Nam vẫn thường phớt lờ yêu cầu của tiếp viên: không thắt dây an toàn, không tắt điện thoại, gây ồn ào... một vài trường hợp còn nghịch cửa thoát hiểm.

Một lần, tôi ngồi cạnh một cậu, cán bộ của một sở cấp tỉnh (qua câu chuyện cậu ấy nói với người đi cùng). Máy bay đang hạ cánh, điện thoại của cậu ấy reo, đã thế lại còn nói chuyện, mà chỉ là với người ra đón.

Hay gặp là khi có trẻ con, trên máy bay mà như trong phòng khách. Tôi đã thấy một người mẹ, đang mang bầu. Đứa con đi cùng quấy, lúc đang hạ cánh, cô ấy dỗ con bằng cách cho đứa trẻ nghịch đóng mở bàn ăn. Chỉ cần một tình huống sóc hay hãm đột ngột, cả hai mẹ con sẽ gặp nguy hiểm.

Không khó để gặp các tình huống khác.

Không tôn trọng nguyên tắc an toàn rất dễ gây nguy hiểm cho mình và người khác. Đôi khi là thảm họa.

>> Quyền được điểm kém

Khúc Trung Kiên

Ý kiến

()