Chúng ta

FPT Small xứ sở mặt trời mọc hào hứng học Vovinam

Thứ hai, 7/1/2019 | 17:33 GMT+7

Lớp FJP Vovinam Small do cựu sinh viên ĐH FPT và cũng là CBNV FPT Japan duy trì. 

Hồi tháng 6/2018, sau sự kiện mừng quốc tế thiếu nhi cho gần 100 FPT Japan Small, anh Bùi Công Sơn (cựu sinh viên ĐH FPT, nhân viên FPT Japan kiêm nhiệm công tác tổng hội ở đơn vị) nhận thấy số lượng các bé con CBNV khá lớn. Là môn sinh Vovinam tại Nhật, anh lóe lên ý tưởng về việc mở lớp dạy võ Việt cho các bé với khẩu hiệu "Học võ Việt - Yêu nước Việt". Chọn môn võ này, những người tổ chức lớp mong muốn Vovinam mang trong mình tâm thế và hy vọng về việc giữ gìn nét văn hoá của người Việt cho thế hệ trẻ đang sinh sống xa quê hương. 

Với niềm hy vọng mãnh liệt ấy, anh Sơn tìm đến anh Vũ Ngọc Trung, huấn luyện viên Vovinam thuộc Liên đoàn Vovinam Nhật Bản và cũng là nhân viên FPT Japan. Anh Trung nghe nguyện vọng của anh Sơn, đồng thời được sự hỗ trợ của tổng hội, nên đã quyết định tiến hành khai giảng lớp FJP Vovinam Small vào ngày 17/11/2018. Trực tiếp anh Trung tham gia với vai trò huấn luyện viên, cùng với một du học sinh Nhật Bản tên Khương, đều là những môn sinh Vovinam và có kinh nghiệm đứng lớp. 

Vovinam-FJP-9251-1546854261.jpg

Các học viên của FJP Vovinam Small thuộc độ tuổi từ 4 tuổi rưỡi đến 10 tuổi. Ảnh: NVCC. 

Hiện tại, lớp thu hút 8 học viên với độ tuổi từ 4 tuổi rưỡi đến 10 tuổi. Lớp sinh hoạt từ 17h đến 19h thứ Bảy hằng tuần, nội dung bao gồm các kỹ thuật căn bản: đấm, đá, gạt, chỏ, chém, tấn; các lối khóa gỡ căn bản trình độ 1; lối di chuyển trong đối kháng; nhập môn quyền, thể lực. 

Anh Trung cho biết, khó khăn lớn nhất của lớp chính là thu hút người tập. Anh lý giải, Nhật Bản là một đất nước với hàng chục môn võ nổi tiếng thế giới như Judo, Karatedo, Kendo, Aikido... nên việc cạnh tranh vốn dĩ đã khó, lại thêm tình trạng chung của tất cả môn võ ở Nhật Bản hiện nay là số lượng người tập giảm đi rất nhiều. "Có lẽ vì nhịp độ cuộc sống quá nhanh ở đây", anh Trung trải lòng. Nhưng lớp học được mở ra với khát vọng là nơi giữ gìn văn hóa người Việt cho thế hệ trẻ sống xa quê hương nên cũng thu hút một bộ phận con CBNV FPT Japan đi tập.

Thêm vào đó, các bé khá rụt rè lại ham chơi, thích tìm đến các phương tiện giải trí khác như game hơn là vận động. "Bắt đúng mạch", các giảng viên với kinh nghiệm nhiều năm đứng lớp trẻ con đã có những bài tập, lồng ghép việc dạy, giải thích, làm mẫu, uốn nắn chỉnh sửa từng điểm nhỏ và xen kẽ bằng các trò chơi thể lực, dân gian như mèo đuổi chuột... để tạo không khí vui vẻ giúp các bạn hăng say tập luyện, khiến việc luyện tập trở nên thú vị mà vẫn hiệu quả.

Do các học viên nhí chỉ nghe được tiếng Việt và các bạn nhỏ người Nhật không thông thạo tiếng, nên giảng viên cũng vận dụng cả vốn ngôn ngữ cả tiếng Việt lúc gọi tên các đòn thế (đấm, đá, gạt, chỏ, chém) và tiếng Nhật tùy lúc để giải thích. 

Vovinam-2-1375-1546854261.jpg

Anh Vũ Ngọc Trung là huấn luyện viên thuộc Liên đoàn Vovinam Nhật Bản. Ảnh: NVCC. 

Anh Trung trải lòng: "Việc bắt một bạn 4 tuổi hay 6 tuổi tập trung tập 10 phút kỹ thuật căn bản gần như là không thể". Anh tìm cách chia nhỏ ra, 5 phút đổi hoạt động một lần. Có bạn sửa đến 6-7 lần vẫn chưa ưng ý. 

Thậm chí, có những phụ huynh đưa con đến học cũng mong muốn theo học. Khó khăn khi hướng dẫn người lớn là cơ gân cứng, không còn linh hoạt. Vấn đề thừa cân cũng khiến việc di chuyển khó khăn. "Việc di chuyển khối lượng cơ thể nặng nề cũng khiến phụ huynh "toát mồ hôi hột" trong mùa đông giá buốt này", giáo viên lớp FJP Small Vovinam chia sẻ. Vovinam vốn là môn võ thích hợp cho mọi đối tượng, các cụ lớn tuổi thì có bài tập dưỡng sinh là nhu khí công quyền hay liên hoàn đối. Nhưng bù lại, người lớn thì nhớ nhanh, sửa 1-2 lần là nhớ.

Hiện lớp học được tổng hội FPT Japan hỗ trợ kinh phí thuê địa điểm tập trong vòng 6 tháng đầu tiên, nhờ đó có thể thực hiện việc miễn học phí trong vòng 6 tháng giúp thu hút người tập trong thời gian quảng bá ban đầu. Giáo viên Vũ Ngọc Trung cho biết, việc luyện tập cũng chỉ cần thảm tập và tấm đích dùng để đấm và đá, đây là những trang bị có sẵn của địa điểm cho thuê, dự kiến sắp tới sẽ tiến hành mua sắm thêm thảm tập để phục vụ việc luyện tập được tốt hơn.

Xuân Phương

Ý kiến

()