Chúng ta

FPT Japan phát động cuộc thi thơ Haiku về mùa thu

Thứ ba, 4/12/2018 | 11:08 GMT+7

Nhằm lưu giữ những khoảnh khắc đẹp của mùa thu qua những vần thơ, FPT Japan phát động cuộc thi thơ Haiku. 

Mùa thu vô cùng đẹp đẽ ở Nhật Bản đang từng chút phôi phai. Hơi thở của mùa thu như được diễn luyện qua từng ngày, từng giờ, từng sắc màu chuyển biến. Lòng người cũng xao xuyến hơn, trầm lặng hơn và có nhiều suy nghĩ hơn.

Nắm bắt được khoảnh khắc này, FPT Japan phát động Cuộc thi sáng tác thơ Haiku. Đối tượng dự thi là CBNV FPT Japan tính đến ngày hết hạn cuộc thi. Cuộc thi bắt đầu nhận sáng tác từ ngày 3 đến hết 20/12. 

Ban giám khảo là bác Ogawa Takeo, cố vấn Ban lãnh đạo FPT, bác Hideo Kuroda (FGC.COM) và chị Phạm thị Quỳnh Như (Trưởng phòng Nhân sự FPT Japan).

Haiku-7031-1543894416.jpg

Mùa thu Nhật Bản. 

Sáng tác hợp lệ là bài thơ phải do chính người đăng ký dự thi viết và phải viết bằng tiếng Nhật về chủ đề mùa thu hoặc mùa đông. Bài thơ cần tuân thủ niêm luật thơ Haiku cổ điển. Theo đó, trong thơ Haiku cổ điển buộc phải có kigo (季語, quý ngữ) nghĩa là gợi tả một mùa nào đó trong năm. Bài thơ có thể gợi tả trực tiếp hay gián tiếp thông qua các hình ảnh, hoạt động hay những thứ mang đặc trưng của một mùa trong năm. 

Một bài Haiku thường chỉ "gợi" chứ không "tả", và kết thúc thường không có gì rõ ràng, vậy nên hình ảnh và cảm nhận sau khi đọc thơ hoàn toàn phụ thuộc người đọc. Các bài Haiku có cấu trúc âm tiết 5 + 7 + 5, hoặc 5 + 9 + 5 trong ba câu. 

Ví dụ bài thơ sau đây có 19 âm tiết:

Kareeda ni (5 âm) / Trên cành khô

Karasu no tomarikeri (9 âm) / Quạ đậu

Aki no kure (5 âm) / Chiều thu

Người dự thi gửi bài thơ (một người có thể làm nhiều bài) về địa chỉ FJP.News@fsoft.com.vn trong thời hạn dự thi với tiêu đề email phải đúng cú pháp: [FJP_Haiku]. Ban giám khảo sẽ chọn lọc các bài viết đúng niêm luật và thú vị lên Workplace (FJP) cuối mỗi tuần.

Ban tổ chức cũng sẽ trao các các phần thưởng hấp dẫn theo 2 hình thức bầu chọn. Hệ thống giải thưởng dành cho các bài thơ Ban giám khảo chấm điểm gồm: 20.000 yen (khoảng 4 triệu đồng) dành cho bài thơ hay Nhất. Các phần thưởng 10.000 yen/5.000 yen cho các sáng tác hay thứ Nhì/Ba. Một hệ thống bình chọn khác chính là do CBNV FPT Japan bình chọn qua mạng Workplace. Các bài thơ qua chọn lọc của Ban giám khảo sẽ được đưa lên nhóm Workplace FJP cùng lúc. Dự kiến giải thưởng Nhất/Nhì/Ba của hệ thống này cũng có giá trị rất cao. Ngoài ra, các bài dự thi hợp lệ gửi về hòm thư FJP.News@fsoft.com.vn đúng cú pháp (tiêu đề email) có thứ tự may mắn: 1, 11, 21, 31, 41… (10*n+1) sẽ được nhận mỗi bài phần thưởng trị giá 2.000 yen (400.000 đồng).

Lễ trao giải dự kiến diễn ra chiều tối ngày 21/12 tại Văn phòng Daimon, Tokyo, với sự tham dự của toàn bộ Ban lãnh đạo FPT Japan.

Hoàng Sơn

Ý kiến

()