Chúng ta

‘Năm nay con trai tôi đã cười rồi’

Chủ nhật, 26/5/2019 | 08:48 GMT+7

Phấn đấu hết mình, nỗ lực và thất vọng là những từ cô Huyền dùng để diễn tả lại vẻ mặt của cậu con trai cách đây một năm, khi thất bại tại vòng Chung kết Cuộc đua số mùa 2. “Nhưng giờ thì khác rồi”.

Một chuyến trải nghiệm, tìm hiểu về công nghệ tiên tiến của Mỹ là phần thưởng hoành tráng cho 4 chàng trai giành chiến thắng trong đêm Chung kết (ngày 25/5). “Đi Mỹ chắc chắn là một niềm hạnh phúc, nhưng với ‘cậu bé’ nhà tôi thì cảm giác chinh phục được ước mơ công nghệ mới là niềm vui lớn lao hơn cả”, cô Nguyễn Thị Huyền, phụ huynh đội trưởng Lại Tiến Đệ (MTA - Race4Fun, Học viện Kỹ thuật Quân sự) chia sẻ, khi ngắm nhìn cậu con trai cười giòn tan trong sự tung hô của bạn bè.

Cách đây 1 năm, Đệ cùng các thành viên cũng tham gia Cuộc đua số nhưng đáng tiếc với bao nỗ lực, chăm chỉ, đội của Đệ thất bại và dừng ở vị trí số 3. Thất vọng vì giấc mơ vô địch lỡ giở, Đệ trở lại cuộc thi với mong muốn chinh phục công nghệ xe tự hành để thỏa mãn cho đam mê xe của mình. Biết cậu con trai tiếp tục “chinh chiến” cho cuộc đua tốc độ, cô Huyền cùng gia đình âm thầm ở phía sau ủng hộ.

co-Huyen-5574-1558818569.jpg

"Chỉ cần các con có ước mơ thì bố mẹ sẵn sàng ủng hộ", cô Nguyễn Thị Huyền hạnh phúc nói. Ảnh: Hà Trần. 

Cuộc đua số là nơi cho sáng tạo trẻ, tài năng trẻ được phát huy nhưng với những ông bố, bà mẹ thì đó là những ngày lo lắng, thỉnh thoảng mất ăn mất ngủ cho sức khỏe các con. “Có lẽ chỉ những gia đình có con tham gia thi đấu mới cảm nhận rõ ràng nhất”, cô Huyền nói. Tiến Đệ yêu thích công nghệ từ khi còn nhỏ, “nó là đứa có thể thức suốt đêm để nghiên cứu, suy nghĩ điều gì mà người lớn cũng chẳng rõ liên quan đến công nghệ thông tin”. Vốn biết tính cách con như vậy lại ít khi tâm sự với bố mẹ, nên gia đình cô Huyền đành quan tâm từ xa qua những cuộc điện thoại, “hôm nào lo quá thì lên trường thăm con”.

"Nhìn con gầy mẹ thương lắm!" là câu nói thốt lên đầu tiên của cô Nguyễn Thị Thủy sau hơn 3 tháng mới gặp được cậu con trai Nguyễn Viết Dần - thành viên MTA - Race4Fun. Cô di chuyển từ Thanh Hóa ra Hà Nội để thăm và tiếp thêm động lực cho con.

IMG-6703-1558790146-6171-1558818569.jpg

"Tự hào vì con trai được tham dự vòng Chung kết", cô Nguyễn Thị Thủy chia sẻ. Ảnh: Thế Trâm.

Những giọt nước mắt lăn dài trên má người mẹ tảo tần, ở xa con không có điều kiện để chăm sóc con thường xuyên, nhưng cô Thủy vẫn vô cùng tự hào vì thấy cậu con trai tham dự cuộc thi lớn như thế này. “Với thằng bé, nó không yêu cầu bố mẹ phải thưởng khi giành chiến thắng. Nó đơn giản lắm, chỉ cần nhìn thấy bố mẹ và chị khỏe mạnh là nó thấy hạnh phúc”, đôi mắt long lanh ánh lên vẻ đầy từ hào về cậu con trai tài năng, cô Thủy nói.

Đã là cuộc thi thì đều giống nhau, muốn chiến thắng thì chắc chắn phải lao động, phải hy sinh sức lực và trí não. Biết là lo lắng, xốt ruột về con nhưng các bậc phụ huynh đều hiểu “các cuộc thi như Cuộc đua số là sân chơi bổ ích cho các con rèn luyện trí tuệ, phát huy sáng tạo và cháy hết mình với đam mê”.

Vượt đường xa đến cổ vũ cho cậu con trai Nguyễn Đức Hoàng (ĐH Công nghệ - ĐHQGHN), mặc dù kết quả không như mong muốn, cô Lê Thị Thúy Hằng vẫn tự hào khi con trai được tham gia cuộc thi đầy ý nghĩa, đặc biệt khi có sự góp mặt của hai đội quốc tế đến từ Anh và Nga. “Luôn mong các con được học tập và tận hưởng nền công nghệ mới để vươn cao, vươn xa hơn nữa”.

Trải qua 7 tháng “chinh chiến” trên đường đua tốc độ, đại diện đến từ Học viện Kỹ thuật Quân sự đã xuất sắc vượt qua 9 đội, trong đó có đương kim vô địch Cuộc đua số mùa 2 - ĐH Công nghệ (ĐH QGHN).

Giải thưởng cho nhà vô địch của Cuộc đua số mùa 3 có tổng giá trị giải thưởng là 1,2 tỷ đồng (bao gồm một chuyến trải nghiệm, tìm hiểu về công nghệ tiên tiến hàng đầu tại Mỹ trong một tuần, 15 triệu đồng tiền mặt và một suất học bổng tiến sĩ về ngành Trí tuệ nhân tạo trị giá 700 triệu đồng dành cho thí sinh xuất sắc).

>> Học viện Kỹ thuật Quân sự Vô địch Cuộc đua số mùa 3

Cuộc đua số mùa 2018-2019 được chính thức khởi động ngày 11/10/2018 với sự đồng tổ chức của VTV. Để đáp ứng các bài toán công nghệ ngày càng nâng cao đó, tại cuộc thi năm nay, FPT cũng nâng cấp phiên bản mô hình xe tự hành lên tỷ lệ 1/7 với động cơ mạnh mẽ hơn, khung xe chắc chắn tích hợp hệ thống giảm sóc.

Điều này khiến chiếc xe đua có thể đạt tốc độ tối đa cao hơn nhưng cũng đặt ra các bài toán phức tạp hơn để điều khiển xe hoạt động chính xác. Bảng mạch chủ được nâng cấp chuyên để xử lý đồ họa và trí tuệ nhân tạo, camera có khả năng chuyển động và góc nhìn mở rộng…

Đội vô địch cuộc thi sẽ được nhận giải thưởng có tổng giá trị lên tới 1,2 tỷ đồng gồm: 15 triệu đồng tiền mặt; 1 chuyến trải nghiệm tại Mỹ hoặc Nhật; 1 học bổng tiến sĩ tại ĐH Quốc gia Hà Nội cho thí sinh xuất sắc nhất; 1 máy tính cho giáo viên hướng dẫn; 50 triệu đồng cho trường và 4 học bổng toàn phần khóa đào tạo automotive.

Hà Trần

Ý kiến

()