Chúng ta

‘Hy vọng Cuộc đua số hướng đến giải bài toán giao thông Hà Nội’

Chủ nhật, 26/5/2019 | 08:49 GMT+7

Thành công với lần thứ 3 tham dự Cuộc đua số, thầy giáo Nguyễn Trọng Lưu, Phó trưởng phòng Đào tạo Học viện Kỹ thuật Quân sự, kỳ vọng Cuộc đua số mùa tới sẽ hướng đến nhiều tình huống giao thông phức tạp, gần gũi thực tiễn như đường phố Hà Nội.

Trải qua 7 tháng với hàng chục cuộc đua trí tuệ, tốc độ khốc liệt tại Cuộc đua số, chiến thắng cuối cùng đã thuộc về 4 chàng trai của đội MTA-Race4Fun, Học viện Kỹ thuật Quân sự. Đứng lặng lẽ cuối khán đài ngắm nhìn các học trò của mình hạnh phúc trong chiến thắng, thầy giáo Nguyễn Trọng Lưu, Phó trưởng phòng Đào tạo Học viên Kỹ thuật Quân sự nhẹ nhàng gật đầu hài lòng.

Là một trong những người âm thầm ủng hộ phía sau, thầy tự hào vì 4 chàng trai tài năng, dũng cảm của MTA - Race4Fun đã thực sự tỏa sáng trong đchung kết Cuộc đua số. Với tốc độ ổn định cùng thuật toán thông minh, khéo léo, 4 chàng trai đã chinh phục thành công sa hình “khó nhằn” của BTC. Thầy Lưu đánh giá cao bài toán xe tự hành năm nay của BTC: “Cuộc đua số mùa 3 đã tiến sát hơn tới các tình huống gần gũi đời sống hàng ngày. Hy vọng năm tới, các tình huống giao thông sẽ thực tế hơn”.

IMG-7082-JPG-6828-1558814895.jpg

"Cuộc đua số là sân chơi sáng tạo cho sinh viên Việt Nam", thầy Nguyễn Trọng Lưu, Học viên KT Quân Sự chia sẻ. Ảnh: Thế Trâm

Theo thầy, giao thông Hà Nội là một trong những vấn đề nhức nhối nghiêm trọng, tình huống giao thông phức tạp, vật cản trên đường cũng nhiều hơn. Mặc dù sẽ khó và thách thức hơn, nhưng thầy mong rằng điều này sẽ góp phần phát huy tài năng tối đa của sinh viên Việt Nam.

Ấn tượng với vòng thi cuối cùng, thầy Lưu cho biết: “Mọi biển báo, chướng ngại vật đều bất ngờ và sát thực tế. Điểm này là một trải nghiệm thách thức cho 10 đội thi, bắt buộc các em phải tập trung cường độ cao để giải quyết”. Đặc biệt, đó là cơ hội hữu ích cho sinh viên vận dụng vào cuộc sống bên ngoài.

“Cuộc đua số là sự giao thoa bởi nhiều kiến thức về trí tuệ, các kỹ năng toàn diện tin học hóa, xử lý ảnh, gắn bó thiết thực với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0”, thầy Lưu Minh Thái, Phó GĐ Học viện Kỹ thuật Quân sự tâm đắc chia sẻ.

IMG-7092-JPG-8538-1558814895.jpg

Các chàng trai MTA-Race4Fun hạnh phúc sau chiến thắng khuất phục. Ảnh: Thế Trâm.

Đồng tình với ý kiến của thầy Thái, vị Phó trưởng phòng Đào tạo Học viện cũng mong muốn các cuộc thi năm tới, khoảng cách về kỹ năng cơ khí của sinh viên sẽ được rút ngắn lại để tập trung phát huy sự sáng tạo, nỗ lực tiếp cận nền công nghệ mới.

Với mong muốn đó, thầy Thái chia sẻ: “Về phía nhà trường luôn sẵn sàng đồng hành cùng Cuộc đua số để đưa trí tuệ Việt Nam lên một tầm cao mới”. Trước đo, trong quá trình diễn ra cuộc thi, nhà trường liên tục tạo điều kiện hợp lý để sinh viên vừa tiếp thu lý thuyết, vừa tham gia cuộc thi trọn vẹn.

Học viện Kỹ thuật Quân sự là một trong những cái nôi của công nghệ thông tin, do vậy nhà trường liên tục tổ chức các cuộc thi công nghệ: robotcon, máy bay mô hình… để sinh viên bộc lộ tài năng.

Với một nền tảng kinh nghiệm dày dặn cộng thêm may mắn, các chàng trai của MTA-Race4Fun đã chinh phục được sa hình 2019, làm ‘đã mắt’ hơn 1.000 khán giả, mang về niềm tự hào cho các thầy cô.

Trước đó, cũng theo dự đoán của anh Lê Ngọc Tuấn, Trưởng Ban trọng tài Cuộc đua số, Học viện Kỹ thuật quân sự là 1 trong 5 ứng viên sáng giá cho ngôi vô địch mùa 3 với chiến thuật và tốc độ ổn định.

Giải thưởng cho nhà vô địch của Cuộc đua số mùa 3 có tổng giá trị giải thưởng là 1,2 tỷ đồng (bao gồm một chuyến trải nghiệm, tìm hiểu về công nghệ tiên tiến hàng đầu tại Mỹ trong một tuần, 15 triệu đồng tiền mặt và một suất học bổng tiến sĩ về ngành Trí tuệ nhân tạo trị giá 700 triệu đồng dành cho thí sinh xuất sắc).

Cuộc đua số mùa 2018-2019 được chính thức khởi động ngày 11/10/2018 với sự đồng tổ chức của VTV. Để đáp ứng các bài toán công nghệ ngày càng nâng cao đó, tại cuộc thi năm nay, FPT cũng nâng cấp phiên bản mô hình xe tự hành lên tỷ lệ 1/7 với động cơ mạnh mẽ hơn, khung xe chắc chắn tích hợp hệ thống giảm sóc.

Điều này khiến chiếc xe đua có thể đạt tốc độ tối đa cao hơn nhưng cũng đặt ra các bài toán phức tạp hơn để điều khiển xe hoạt động chính xác. Bảng mạch chủ được nâng cấp chuyên để xử lý đồ họa và trí tuệ nhân tạo, camera có khả năng chuyển động và góc nhìn mở rộng…

Đội vô địch cuộc thi sẽ được nhận giải thưởng có tổng giá trị lên tới 1,2 tỷ đồng gồm: 15 triệu đồng tiền mặt; 1 chuyến trải nghiệm tại Mỹ hoặc Nhật; 1 học bổng tiến sĩ tại ĐH Quốc gia Hà Nội cho thí sinh xuất sắc nhất; 1 máy tính cho giáo viên hướng dẫn; 50 triệu đồng cho trường và 4 học bổng toàn phần khóa đào tạo automotive.


Hà Trần

Ý kiến

()