Chúng ta

Trợ lý ảo do FPT phát triển thực hiện hơn 2,2 triệu cuộc gọi từ tổng đài khai báo y tế

Thứ tư, 28/7/2021 | 14:57 GMT+7

Tổng đài 18001119 với trợ lý ảo voiceBot do FPT Smart Cloud phát triển đã góp phần phát hiện hàng nghìn trường hợp có triệu chứng nhiễm bệnh.

Trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 tại Việt Nam (từ ngày 27/4 đến nay), tổng đài khai báo y tế 18001119 đã nhận được nhiều cuộc gọi từ người dân. Ngược lại, tổng đài này cũng có khả năng gọi tự động (hay còn gọi là robot, callbot hay voiceBot) để tầm soát y tế người dân trong các khu vực có nguy cơ cao như Bắc Giang, Bắc Ninh, TP HCM... với một giọng nữ dễ nghe.

Theo đơn vị phát triển, trợ lý ảo AI của FPT Smart Cloud đang được sử dụng bởi tổng đài 18001119 (tổng đài do VNPT triển khai về hạ tầng, Bộ TT&TT và Bộ Y tế quản lý sử dụng). Tính đến nay, voiceBot đã thực hiện hơn 2,2 triệu cuộc gọi tới hơn 1,2 triệu công dân Việt Nam tại 6 tỉnh thành phố có dịch, góp phần phát hiện hàng nghìn trường hợp có triệu chứng nhiễm bệnh.

"Chỉ trong vòng 1 ngày sau khi nhận được thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia, FPT đã hoàn thiện trợ lý ảo voiceBot truy vết, giúp gia tăng hiệu quả đáng kể cho đội ngũ truy vết dịch trên toàn quốc", thông tin lần đầu tiên tiết lộ về thời gian tạo ra voiceBot mà hơn 1,2 triệu người đã nhận được cuộc gọi.

Theo đại diện FPT Smart Cloud, làn sóng Covid-19 lần thứ tư đã lan rộng với diễn biến khó lường, cùng với sự xuất hiện của chủng mới Delta nguy hiểm hơn trước. Điều này đã tạo áp lực kép về nhu cầu tập trung nguồn lực đội ngũ y, bác sĩ ở tuyến đầu và nhu cầu về cơ sở hạ tầng tại khu vực chữa trị, cách ly phục vụ công tác khám và chữa bệnh.

8A8695C9-8A60-448F-B22F-234BB1-7080-9196

Trợ lý ảo AI của FPT đang được sử dụng bởi tổng đài 18001119.

Trước tình hình đó, FPT đã đưa các giải pháp công nghệ sẵn có vào các hoạt động phòng chống dịch, nhằm tiết kiệm nguồn lực, nâng cao an toàn cho mọi người. Với việc tập trung triển khai các giải pháp công nghệ tới các bệnh viện dã chiến cùng nhiều hoạt động hỗ trợ trên các mặt trận, FPT đã và đang cố gắng giảm tải khối lượng công việc và nâng cao an toàn cho lực lượng tuyến đầu.

Chẳng hạn, việc áp dụng các giải pháp công nghệ vào công tác kiểm soát, truy vết thông tin dịch bệnh đã mang lại hiệu quả cao trong giải phóng một nguồn sức lao động khổng lồ từ các nhân viên tổng đài. Qua đó, chúng ta có thể tập trung nguồn lực này cho công tác chữa trị ở tuyến đầu.

Trước đó, năm 2020, chỉ trong vòng 7 ngày khi xảy ra làn sóng Covid-19 lần thứ nhất tại Việt Nam, FPT đã hợp tác với Bộ Y tế kịp thời xây dựng và đưa trợ lý ảo nCov vào ứng dụng để tự động cung cấp thông tin và giải đáp mọi câu hỏi về dịch bệnh của người dân.

Mới đây, FPT đã khảo sát, lên phương án, thống nhất kế hoạch với các bệnh viện để hoàn thiện hạ tầng CNTT tại Bệnh viện Dã chiến thu dung điều trị COVID-19 số 1, số 4, số 7, số 8, số 10, số 16 tại TP HCM và Bệnh viện dã chiến Khu ký túc xá phía Tây Đà Nẵng. Hệ thống Wi-Fi với 100 điểm phát, cùng đường truyền băng thông lớn, hệ thống họp trực tuyến Onmeeting by FPT, dàn máy tính, máy in và các camera giám sát cũng đã được lắp đặt tại các bệnh viện chỉ trong 1 - 2 ngày triển khai.

FPT-Da-Nang-1499-1626830418-jp-9823-7393

Đội ngũ kỹ thuật FPT Telecom chi nhánh Đà Nẵng khẩn trương triển khai hạ tầng tại bệnh viện dã chiến. Ảnh: ĐVCC

Bên cạnh thế mạnh công nghệ sẵn có, FPT đã liên tiếp triển khai hoạt động hỗ trợ thiết thực như tiên phong hỗ trợ khu vực cách ly, vật dụng sinh hoạt, lương thực… tới những tỉnh, thành phố trọng điểm, nhằm hỗ trợ công tác cách ly và đảm bảo an toàn giãn cách.

>> FPT Software ứng dụng AI vào camera để giám sát người không đeo khẩu trang

TT

Ý kiến

()