Chúng ta

Thầy giáo ĐH FPT bồi hồi ngày trở lại Vị Xuyên

Thứ bảy, 16/3/2019 | 20:19 GMT+7

“Cuộc sống của các em học sinh nơi đây hệt tuổi thơ của tôi cách đây 20 năm. Nhưng tin tôi đi, môi trường sẽ tôi luyện các em trở thành con người mạnh mẽ và thành công”, Hà Văn Hiệp, thầy giáo Vovinam ĐH FPT, chia sẻ.

5h30 sáng ngày 14/3, đoàn xe thiện nguyện của FPT bắt đầu chuyển bánh từ tòa nhà FPT 17 Duy Tân (Hà Nội) đi Vị Xuyên, Hà Giang. Trong số nhiều người còn đang hơi ngái ngủ, phờ phạc vì thời gian di chuyển sớm hơn mọi ngày, khuôn mặt Hà Văn Hiệp, thầy giáo võ thuật Vovinam của ĐH FPT, cùng nụ cười tươi tắn nổi bật giữa đám người áo cam.

Chọn cho mình chiếc ghế cuối xe, ánh mắt người thanh niên ánh lên sự háo hức khác lạ, không hẳn là sự chờ đợi điều mới lạ mà là cảm giác của một người con quay trở về nơi quen thuộc. 6 tiếng ngồi xe đủ cho một giấc ngủ say và đặc biệt đủ cho một cuộc trò chuyện để khám phá cái lạ ở người thầy góp phần tạo nên Kỷ lục 3.000 môn sinh trình diễn Vovinam tại FPT Education hồi tháng 11/2018. 

vixuyen3-2840-1552734300.jpg

Hà Văn Hiệp, thầy giáo ĐH FPT tại trường Tiểu học B Minh Tân. Ảnh: Trâm Nguyễn

Đây là lần thứ hai Hiệp về với Hà Giang, “mảnh đất đầy cái đẹp, đầy yêu thương và đầy thiêng liêng”, anh bày tỏ. Lần đầu tiên, Hà Văn Hiệp lúc đó là cậu sinh viên năm 2 của trường ĐH Thể dục Thể thao Bắc Ninh may mắn đứng trong hàng ngũ đội tuyển của trường tham dự cuộc thi “Võ cổ truyền quốc tế”. Trong tâm thế màu cờ sắc áo của trường, cậu sinh viên năm 2 ngày đó đến Hà Giang với dạt dào sức trẻ, khí thế hừng hực đầy quyết tâm chiến thắng.

“Khác lắm, khác lắm rồi!”, Hiệp nói, lần này không phải màu áo đỏ vận động viên mà là màu áo cam của FPT, không bồng bột, không “trẻ trâu”. “Khuôn mặt non nớt ngày đó giờ cũng già dặn và rắn rỏi hơn nhiều”, chị Ngọc Huyền, cán bộ Đoàn của huyện Vị Xuyên, chia sẻ sau khi nhận ra chàng sinh viên đã gặp cách đây 4 năm.

vixuyen4-9925-1552734300.jpg

Hà Văn Hiệp (đi đầu) cùng thành viên đoàn thiện nguyện FPT đến thăm gia đình bé Lộc Thu Hoài. Ảnh: Trâm Nguyễn. 

Với Hiệp, chuyến đi Hà Giang lần này là cơ hội quý giá cho người thanh niên năm đó làm những điều ý nghĩa hơn là một cuộc đi chơi. Đến thăm ngôi trường Tiểu học B Minh Tân, Hiệp cùng thành viên đoàn FPT tặng quà và giao lưu với các bạn nhỏ trong trường. Đặc biệt là cơ hội tới thăm gia đình của bạn Lộc Thu Hoài - học sinh Tiểu học Minh Tân - một trong những trường hợp khó khăn nhất vùng.

“Ngôi nhà của bé dựng đơn sơ trên nền đất mấp mô, đi mãi mà vẫn không bằng phẳng được. Các con làm cách nào mà viết được chữ cẩn thận? Mùa đông gió lùa qua các khe nan tre, nan nứa, là người lớn chưa chắc đã chịu được?”, muôn vàn những câu hỏi được thành viên đoàn đặt ra nhưng chẳng ai trả lời được. Chỉ Hiệp là người chẳng bày tỏ chút cảm xúc nào, nhanh nhẹn vác chiếc bàn học vào nhà cùng đồng nghiệp lắp ráp cẩn thận. “Chúng tôi đều không phải là thợ chuyên lắp những đồ này. Khá bối rối, thậm chí tôi đã dùng cả mảnh vỡ từ xe máy để đóng đinh và vặn ốc vít”, thầy giáo trẻ cười ngượng ngùng.

Ngắm nhìn vẻ mặt ngây thơ, đáng thương và hạnh phúc của các em học sinh, Hiệp nhớ về hình ảnh bản thân cách đây gần 20 năm. Sinh ra tại miền đất Bắc Kạn, bố mất sớm, mẹ đi làm xa, mỗi năm hoặc mấy năm mới về. “Cuộc sống của tôi ngày đó đúng nghĩa là “ăn mày” tình thương”, Hiệp xúc động. “Các em trên này có thể hoàn cảnh thiếu thốn đủ đường nhưng may mắn vì có sự quan tâm của mọi người và một phần của người FPT”.

vixuyen2-2613-1552734300.jpg

Hà Văn Hiệp cẩn thận xem bản hướng dẫn lắp ráp để hỗ trợ cùng đoàn thiện nguyện. Ảnh: Trâm Nguyễn. 

Môi trường nào rồi cũng luyện rèn con người phải thích nghi theo. Đi chân đất qua bùn lầy khiến đôi chân các em rắn rỏi. Chạy nhảy trong sương gió, đội túi bóng đi học khi trời mưa làm tăng sức đề kháng cho tụi nhỏ. Buổi trưa chỉ có cơm trắng để ăn khiến bọn nhỏ thêm quý từng hạt cơm. “Nghĩ tích cực thì câu chuyện sẽ không bi quan. Quan trọng môi trường núi rừng thiếu thốn đã tôi luyện cho học sinh nơi đây cách sinh tồn, sự khỏe khoắn và dũng cảm”, thầy giáo trẻ tự hào.

Tuy nhiên, ở phương diện khác, chúng chỉ là những đứa trẻ vẫn cần có sự bảo vệ của ba mẹ, của nhà trường, của xã hội và của những Thường Mạnh Quân. Với một tinh thần lạc quan tụi nhỏ đang có, nếu như thêm sự giúp đỡ của toàn xã hội thì Hiệp tin chắc rằng “tụi nhỏ sẽ thành công và trở thành những người góp phần phồn thịnh đất nước”.

Ngắm nhìn đám học sinh lớp 5 mà người còn bé hơn tụi nhỏ lớp 3 ở Hà Nội, trong tâm thế người thầy, đôi mắt Hiệp rưng rưng nhưng ánh lên tinh thần trách nhiệm to lớn đối với lớp lớp học sinh đang được dạy dỗ dưới mái trường FPT. “Nếu nói đam mê thì không dám nhận, nhưng tôi thực sự muốn được giúp đỡ nhiều người hơn nữa, đặc biệt là các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn”, Hiệp chia sẻ. Hưởng ứng tinh thần OKR của Tập đoàn FPT, Hiệp cũng bày tỏ mong muốn xây dựng câu lạc bộ côn nhị khúc để nâng cao tinh thần tự vệ cho các em nhỏ.

Kết thúc hành trình, Hiệp cùng đoàn thiện nguyện FPT đã cùng nhau trao tặng những góc học tập nhỏ xinh cho các bạn nhỏ. Với Hiệp và những người tham gia chuyến đi, điều này đã mang đến một tia nắng ấm áp cho các em, ít nhất các em sẽ viết được những nét chữ ngay ngắn hơn, tròn trịa hơn.

Sự kiện Người FPT vì cộng đồng 2019 mang chủ đề "Hướng về biên giới". Chương trình gồm nhiều hành động thiết thực của CBNV FPT trên lãnh thổ Việt Nam, nhằm thể hiện tinh thần, trách nhiệm với xã hội và tri ân anh hùng đã chiến đấu trong cuộc chiến bảo vệ biên giới xảy ra cách đây tròn 40 năm.

Bên cạnh các sự kiện thường niên như hiến máu nhân đạo, mở gian hàng từ thiện… FPT hưởng ứng chủ đề năm nay bằng hoạt động trao 1.000 góc học tập cho trẻ em nghèo và 5.000 lá cờ cho các hộ dân tại 25 tỉnh biên giới, trong thời gian từ ngày 13 đến 30/3. Đặc biệt, điểm nhấn của toàn bộ sự kiện là hành trình thăm lại huyện Vị Xuyên (Hà Giang), một trong những mặt trận ác liệt nhất của hai cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới những năm 1979 và 1984.

Từ năm 2010, FPT chọn ngày 13/3 là "Ngày FPT vì cộng đồng" để mỗi cán bộ, nhân viên tham gia đóng góp một phần nhỏ bé cho xã hội bằng những hành động cụ thể. Trong 9 năm qua, FPT đã chọn các chủ đề ý nghĩa cho ngày 13/3 như: "Chia sẻ nỗi đau, mang lại nụ cười"; "Tặng nụ cười - Trao hạnh phúc"; "Chung tay góp sách, chắp cánh ước mơ"; "Tôi tử tế"…

Hà Trần - Trâm Nguyễn

Ý kiến

()