Chúng ta

‘Ý tưởng của các đội thi Robot rất phong phú’

Thứ sáu, 22/11/2013 | 18:02 GMT+7

4 đội lọt vào chung kết “Thi viết ứng dụng di động trên hệ điều hành Android (Java) điều khiển robot” - Mobile Robot Challenge đang gấp rút hoàn thiện những khâu cuối cùng, sẵn sàng cho cuộc đối đầu vào ngày mai (23/11).
> 'Tìm đường thoát khỏi mê cung' trong chung kết Mobile Robot Challenge

Hôm nay (22/11), 4 đội: KCTVHDG, SRC PTIT, Cloudy và QATM đã có mặt tại ĐH FPT, Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, để tổng duyệt lần cuối trước khi bước vào vòng chung kết Mobile Robot Challenge vào sáng mai.

Đội trưởng QATM (ĐH FPT), Nguyễn Văn Quyết cho biết các thành viên trong nhóm đang gấp rút thử sân cho phần thi tìm đường trong mê cung. “Điều kiện sân ở Hòa Lạc khác so với tầng 13, tòa nhà FPT Cấu Giấy (Hà Nội) nên chúng em phải cho robot thử nhiều lần để quen dần”, Quyết cho hay.

Các đội đang thử sân tại ĐH FPT. Ảnh: Ngọc Tuấn.

Các đội đang thử sân tại ĐH FPT. Ảnh: Ngọc Tuấn

Chia sẻ về công tác chuẩn bị cho vòng chung kết cuộc thi, Quyết cho biết: "Hiện tại, đội mới chỉ hoàn thiện được 70%. Dự kiến hết ngày 22/11, QATM sẽ hoàn thiện nốt những công đoạn cuối cùng".

Khác với đội của ĐH FPT, đội SRC (ĐH Bưu chính Viễn thông) đã hoàn thiện xong các ứng dụng, bài nhảy của mình và đang tập trung để thử sân. “Đội em đang sửa các thông số để sẵn sàng cho cuộc thi sáng mai”, Phạm Văn Hải, Đội trưởng SRC nói.

Hai đội còn lại là BKCTVDG (ĐH Bách Khoa) và Cloudy (ĐH Công nghệ) đang khá tự tin trước vòng chung kết cuộc thi Mobile Robot Challenge lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam.

“Hiện tại, các ứng dụng, bài nhảy của các đội đã được hoàn thành. Chiều nay, 4 đội đang tập trung thử sân cho ngày mai bước vào trận tranh tài”, Trưởng nhóm Robot, Ban Công nghệ FPT Lê Ngọc Tuấn, cho biết.

Theo anh Tuấn, bài nhảy các đội tương đối sáng tạo với nhiều thể loại nhạc, được đưa vào như nhạc trữ tình, nhạc trẻ em cùng đạo cụ phong phú là nón lá, trống cơm…

Đại diện của Ban Công nghệ FPT cũng đánh giá cao về việc xử lý ảnh, trí tuệ nhân tạo của các đội. Nhiều ứng dụng này có thể đưa vào thực tế như nhận dạng biển số xe, dạy học...

Gấp rút hoàn thiện những công đoạn cuối cùng. Ảnh: Ngọc Tuấn.

Gấp rút hoàn thiện những công đoạn cuối cùng. Ảnh: Ngọc Tuấn

Sau 4 tháng tham gia cuộc thi, các thành viên cũng đã trưởng thành lên nhiều, không chỉ ở thu nhận thêm kiến thức mà còn biết cách làm việc nhóm.

“Trước khi tham gia Mobile Robot Challenge các em đã có sẵn kiến thức về Androi, Java… Sau một tháng đào tạo ở Ban Công nghệ ngoài nâng cao hiểu biết về những ngôn ngữ lập trình trên, các em còn biết thêm về công nghệ di động (Mobility), điện toán đám mây (Cloud Computing)", anh Tuấn đánh giá.

“Trước cuộc thi này kiến thức về Mobility, Cloud Computing của em hầu như rất ít. Trong quá trình làm việc và được sự hướng dẫn của các anh trong Ban Công nghệ FPT, em đã hiểu thêm về nhiều công nghệ mới”, Quyết chia sẻ.

Tương tự, Đoàn Thế Vinh cũng khẳng định, nhờ tham gia cuộc thi này mình đã tiếp cận được nhiều kiến thức mới, học nhiều điều hay. “Lập trình trên robot rất hay và có nhiều dịch vụ để mình lập trình”, Vinh bổ sung.

Đến thời điểm hiện tại, các đội đã sẵn sàng để bước vào vòng đối đầu. Các đội sẽ tham gia ba phần thi là Khởi động, Tăng tốc và Về đích. Ở vòng đầu, các đội sẽ lập trình cho robot nhảy múa trên nền nhạc. Vòng hai, cho robot thực hiện ứng dụng với chủ đề giúp việc gia đình. Tiêu chí chấm điểm là ý tưởng sáng tạo, hữu ích, phương pháp thực hiện thông minh. Và ở vòng cuối, các đội sẽ thi đối kháng với nội dung tìm đường trong mê cung.

Đội giành giải Nhất sẽ có phần thưởng trị giá 15 triệu đồng, giải Nhì: 10 triệu đồng và giải Ba: 5 triệu đồng.

Triệu Mẫn

Ý kiến

()