Chúng ta

Vị ‘sứ giả’ đặc biệt của VioEdu

Thứ tư, 18/3/2020 | 13:27 GMT+7

10h đêm 13/2, một số trường ở tỉnh Ninh Bình muốn được đào tạo gấp về VioEdu. Ngặt nỗi, toàn bộ đội VioEdu khi đó đang tập huấn tại Lào Cai. Dù không nằm trong đội ngũ, một nhà giáo đã tình nguyện xung phong tập huấn giúp VioEdu tại Ninh Bình ngay sáng hôm sau.

Đó là thầy Nguyễn Minh Đức, Phó hiệu trưởng Tiểu học Lê Hồng Phong, Hà Nam. Chỉ trong một đêm, thầy Đức đã chuẩn bị xong tài liệu tập huấn. Đầu giờ sáng 14/2, thầy Đức tự tin đứng trước 60 thầy cô giáo để trình bày rành rọt về cách sử dụng VioEdu.

Diễn biến khó lường của dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam khiến nhu cầu dạy và học trực tuyến của học sinh, giáo viên đột ngột tăng mạnh. Chỉ vỏn vẹn khoảng 3, 4 nhân sự, đội phát triển thị trường của VioEdu tất tả chia nhau đi khắp các tỉnh thành để đáp ứng nhu cầu tìm hiểu về VioEdu của các cơ sở giáo dục, nhưng nhiều khi vẫn không xuể. Giữa tình hình đó, thầy Đức, như một vị “sứ giả” đặc biệt của VioEdu, đã góp sức lan tỏa hệ thống đến với cả nghìn thầy cô giáo nhiều tỉnh thành phía Bắc.

Cơ duyên với VioEdu thầy giáo Đức bắt nguồn từ ViOlympic. Là một giáo viên Toán tâm huyết, Đức đã biết đến và gắn bó với cuộc thi giải Toán qua mạng Violympic từ những ngày đầu tiên. Anh góp phần đưa phong trào giải Toán trên mạng đến với nhiều học sinh, phụ huynh. Bên cạnh việc là một cuộc thi bổ ích, với Đức, ViOlympic còn cho anh được tiếp xúc và thân thiết với những người làm chương trình: “Tôi cảm nhận được cái tâm của họ và yêu quý tinh thần nhân văn của cuộc thi”.

Thân thiết với những người xây dựng ViOlympic, năm 2019, Đức là một trong số những người đầu tiên trải nghiệm sản phẩm VioEdu. “Ngay lập tức, tôi đã đem lòng “yêu” VioEdu. Đây là một sản phẩm được đầu tư rất nhiều không chỉ về nội dung mà cả hình thức, công nghệ”. Nhà giáo yêu nghề mừng rỡ cho học sinh của mình thử nghiệm hệ thống. Các học trò đều hứng thú với cách truyền tải nội dung mới lạ, hướng tiếp cận gần gũi mà hiệu quả của VioEdu. Anh nhận định, trong tương lai, giáo dục trục tuyến sẽ giúp học trò của anh có cơ hội tiếp cận những phương pháp học tập tiên tiến nhất.

VioEdu-thay-giao-Nguyen-Minh-Duc_1584442

Thầy Đức trong quá trình tập huấn về VioEdu. Ảnh: NVCC

VioEdu tiếp thêm hy vọng cho anh vào thế hệ học trò sáng tạo, năng động, tiếp cận nhanh với công nghệ. Vì là một trong số những người đầu tiên sử dụng VioEdu, thầy Đức cũng được bạn bè và các thầy cô giáo khác quan tâm, hỏi han, nhờ hướng dẫn sử dụng hệ thống. Dần dần, anh vô tình trở thành một “sứ giả” của VioEdu tự lúc nào. “Tôi vui vì nhiều người biết đến và trải nghiệm VioEdu. Càng vui hơn vì thấy mình có thể giúp một phần công sức để thay đổi thói quen và phương pháp giảng dạy cho một số thầy cô giáo, nhà trường”.

Mặc dù không hiểu hoàn toàn các tính năng của VioEdu bằng những người trực tiếp làm ra sản phẩm, nhưng với cương vị một nhà giáo, Đức dễ dàng thấu hiểu được nhu cầu của giáo viên khi sử dụng hệ thống. Vì vậy, anh có thể giải đáp thắc mắc giáo viên đưa ra một cách dễ hiểu và đơn giản. Đồng thời, anh như một cầu nối giúp truyền tải kịp thời những băn khoăn của giáo viên tới đội ngũ hỗ trợ VioEdu. “Các bạn VioEdu rất nhiệt tình giải đáp thắc mắc của tôi, bất kể ngày đêm”.

Trong quá trình đào tạo VioEdu cho các trường, khó khăn lớn nhất Đức gặp phải là việc thay đổi tư duy của giáo viên, học sinh và phụ huynh về phương pháp học trực tuyến. Nhiều gia đình học sinh chưa đủ điều kiện trang bị máy tính hoặc đường truyền internet. Đồng thời, không phải phụ huynh nào cũng nhận thức được tầm quan trọng của việc đồng hành cùng con trong quá trình học. “Nhưng vì niềm tin vào lợi ích VioEdu mang lại, tôi đã đang và sẽ tích cực chia sẻ”.

Nhận được một lượng thắc mắc lớn về cách sử dụng VioEdu, để tiết kiệm thời gian và giúp thông tin được lan tỏa nhanh hơn, thầy giáo Đức đã nảy sáng kiến làm loạt video hướng dẫn sử dụng VioEdu dành cho giáo viên trên Youtube. Với mỗi video anh chỉ mất 5 - 10 phút để thực hiện. “Tôi chỉ cần đeo micro, bật máy quay, vừa thực hiện các thao tác trên màn hình vừa hướng dẫn, rất đơn giản”. Đến nay, anh đã hoàn tất 7 video. Mỗi video của anh thu hút tới 1.000 - 2.000 người xem mỗi ngày.

Đặc biệt, nhờ có video của thầy Đức mà Sở GD&ĐT Bình Phước đã biết đến các tính năng hữu ích của VioEdu, từ đó triển khai dạy học online miễn phí trên Hệ thống giáo dục trực tuyến VioEdu trong thời gian tạm nghỉ học vì dịch Covid-19. Trong thời gian tới, Đức dự định sẽ làm thêm nhiều video hơn nữa để mang hệ thống giáo dục mà anh tâm đắc đến gần hơn với nhiều người.

VioEdu-thay-giao-Nguyen-Minh-Duc-2_15844

Nhà giáo yêu nghề Nguyễn Minh Đức bên học trò trong dịp sinh nhật. Ảnh: NVCC

Nhà giáo Nguyễn Minh Đức không chỉ “truyền lửa” cho học sinh, giáo viên về VioEdu mà còn cho chính đội ngũ VioEdu. Chính sự tâm huyết và đồng hành của thầy Đức từ những ngày đầu tiên đã tiếp thêm rất nhiều động lực để đội ngũ nỗ lực hoàn thiện sản phẩm hơn mỗi ngày, anh Nguyễn Bá Việt, Trưởng bộ phận Phát triển thị trường của VioEdu bộc bạch. "Thầy Đức cực kỳ tuyệt vời và luôn sẵn sàng giúp chúng tôi ngay khi cần thiết. Thầy cứ như vậy, chẳng màng gì cả mà nhiệt tình xách balo lên đường hết trường này tới trường khác để đào tạo về VioEdu. Phải công nhận rằng, không gì hay bằng người đang trải nghiệm sản phẩm chia sẻ về sản phẩm", chị Nguyễn Thị Ngọc, Giám đốc dự án VioEdu, xúc động. 

Đến thời điểm hiện tại, thầy Đức đã góp công giới thiệu VioEdu đến với Tiểu học Lê Hồng Phong, Tiểu học Lam Hạ và Tiểu học Nguyễn Tất Thành (Hà Nam); Tiểu học Lê Hồng Phong (Tam Điệp, Ninh Bình); THPT chuyên Biên Hòa, THCS Trần Phú, THCS Lê Hồng Phong (Phủ Lý, Hà Nam),…

Cùng với thầy Đức, hàng nghìn giáo viên, học sinh trên toàn quốc đã và đang sử dụng hệ thống VioEdu trong học tập và giảng dạy mỗi ngày. Tính đến nay, VioEdu phủ rộng tới 63/63 tỉnh thành, 15.000 trường có học sinh sử dụng hệ thống để dạy và học trực tuyến và hơn 90 triệu lượt câu ôn luyện được thực hành trên hệ thống.

VioEdu là hệ thống giáo dục trực tuyến được phát triển bởi FPT. VioEdu mang sứ mệnh hỗ trợ hàng triệu trẻ em trên mọi miền tổ quốc có cơ hội học tập hiệu quả bằng các ứng dụng công nghệ cao. Hệ thống là sự kết hợp giữa các giáo viên và chuyên gia công nghệ hàng đầu nhằm mang hơn 100.000 nội dung học tập chất lượng cao tới mọi học sinh Việt Nam.

Học tập thông minh sử dụng Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và phương pháp học tập thích ứng (Adaptive Learning) giúp phân tích từng điểm yếu, điểm mạnh trong khối kiến thức của từng học sinh. Hệ thống ưu việt giúp gợi ý lộ trình học tập cho từng học sinh, đảm bảo mỗi học sinh với năng lực, nhu cầu khác nhau được học theo lộ trình khác nhau.

Tính năng hệ thống toàn diện lấy học sinh làm trung tâm, cho phép thầy cô, cha mẹ, ban giám hiệu nhà trường có thể tham gia theo dõi, hỗ trợ các con học tập. Video bài giảng mới lạ, trực quan sinh động gắn với các tình huống cụ thể.

Thông tin chi tiết về chương trình truy cập tại: www.vio.edu.vn, hotline: 0353.055.060.

Khánh Linh

Ý kiến

()