Chúng ta

Truyền hình Internet tấn công truyền thống

Thứ sáu, 8/3/2013 | 17:59 GMT+7

Tại Mỹ, truyền hình trên Internet đang tạo ra sự cạnh tranh với truyền hình truyền thống và sự gia tăng của loại hình mới này có thể khiến người xem ngày càng phụ thuộc hơn vào Internet băng thông rộng.
> Vi phạm bản quyền cản trở phát triển nội dung set-top-box / Cơ hội lớn của truyền hình Internet

Trong một chương trình truyền hình thí điểm do Cheyenne Jackson, diễn viên nổi tiếng tại sân khấu Broadway, phụ trách, ông đóng vai một biên tập viên tin tức trẻ tuổi với uy lực là mối đe dọa đến đồng nghiệp lớn tuổi. Đây có thể được xem là một ẩn dụ cho chính bản thân ngành công nghiệp truyền hình, do ông đang nắm giữ các chương trình truyền hình thử nghiệm của các kênh như ABC, NBC và USA. Đây cũng là lần đầu tiên ông làm chương trình cho kẻ thách thức mới: Amazon.com.

d

Netflix vẫn đang theo đuổi dự án phim truyền hình “House of Cards” trị giá 100 triệu USD với bốn phần nữa sẽ được sản xuất trong năm nay. Ảnh: Internet.

Sau những đánh giá về thị trường truyền hình, Amazon đã nhìn thấy cơ hội từ Internet TV và xem đây có thể là một mặt trận mới trong cuộc chiến kéo dài để gây sự chú ý của người dân Mỹ. Netflix vẫn đang theo đuổi dự án phim truyền hình “House of Cards” trị giá 100 triệu USD với 4 phần nữa sẽ được sản xuất trong năm nay. Microsoft cũng đang sản xuất chương trình cho Xbox với sự hỗ trợ của cựu Chủ tịch CBS. Các công ty khác như AOL, Sony, Twitter cũng có khả năng sẽ đi theo xu hướng trên.

Các công ty nói trên, thực tế đang tạo ra một mạng lưới truyền hình mới thông qua hệ thống Internet băng thông rộng và sự cạnh tranh mới như giữa Amazon và Netflix cũng như giữa các mạng truyền hình lớn.

“Đây có thể xem như một bài kiểm tra mới trong một cuộc thử nghiệm lớn”, ông Jeff Berman, Chủ tịch của BermanBraun, một công ty truyền thông chuyên sản xuất chương trình cho NBC, HGTV, AOL và Youtube, cho biết.

Theo Jeff Berman, cuộc cạnh tranh này cũng chỉ mới bắt đầu. Amazon đang sản xuất thí điểm ít nhất 6 bộ phim hài và 5 chương trình truyền hình cho trẻ em. Một số chương trình được giới thiệu trên dịch vụ Amazon Prime Instant Video để khách hàng lựa chọn chương trình yêu thích và sau đó trả tiền để xem toàn bộ chương trình đó.

Netflix cũng đã đặt hàng cho toàn bộ chương trình mà không cần xem trước chương trình thử nghiệm. Reed Hastings, Tổng Giám đốc Netflix, cho biết vào tuần trước rằng, bộ phim mang màu sắc chính trị với sự tham gia của Kevin Spacey và Robin Wright, đã mang lại “thành công lớn" cho công ty. Tiếp theo đó, một loạt phim kinh dị với tên gọi là "Hemlock Grove" của đạo diễn Eli Roth, sẽ lần đầu ra mắt vào tháng 4.

Microsoft không đề cập nhiều đến kế hoạch của mình. Tuy nhiên, cả ba công ty nói trên đều đặt mua các show truyền hình vì họ hiện có hàng triệu khách hàng đặt mua chương trình hằng tháng và kế hoạch gia tăng khách hàng hằng năm. Mặc dù các chương trình truyền hình ngày càng mất bản sắc, tuy nhiên mỗi chương trình đều có những nét độc đáo riêng để giữ chân các thuê bao cũ, khiến họ tiếp tục móc hầu bao và giúp gia tăng thuê bao mới.

d

Sự gia tăng của truyền hình Internet có thể khiến người xem ngày càng phụ thuộc hơn vào Internet băng thông rộng. Ảnh: Internet.

Sự gia tăng các chương trình truyền hình được xem như là một tín hiệu tốt cho khán giả, những người có nhiều lựa chọn hơn cho hoạt động giải trí của mình, cũng như tạo điều kiện cho các nhà sản xuất cũng như diễn viên có cơ hội xuất hiện trước công chúng nhiều hơn. Tuy nhiên, xu hướng này có thể khiến các công ty truyền hình cáp lo ngại vì số lượng thuê bao quyết định cắt hợp đồng để chuyển sang xem truyền hình trực tuyến. Đồng thời, sự gia tăng của truyền hình Internet có thể khiến người xem ngày càng phụ thuộc hơn vào Internet băng thông rộng. Mặc dù trong nhiều trường hợp, truyền hình cáp và Internet băng thông rộng được cung cấp bởi cùng một công ty.

Không giống như những thử nghiệm ban đầu, các chương trình TV trên Internet đang trở nên giống các kênh truyền hình truyền thống. Một phần là do khách hàng ngày càng có xu hướng xem các chương trình trên Internet qua một chiếc TV màn hình lớn. Tuy nhiên, nguyên nhân chủ yếu là do các công ty liên quan đang ném tiền vào phim ảnh. Những bộ phim hài của Amazon thường có chi phí từ 1 triệu USD trở lên. Còn theo những người trực tiếp sản xuất, một bộ phim hài phải cần ít nhất 2 triệu USD tiền đầu tư, nhiều hơn rất nhiều so với đầu tư vào truyền hình cáp truyền thống.

Mặt khác, các nhà phân tích tin rằng sẽ ngày càng có nhiều các nhà đầu tư nhảy vào lĩnh vực truyền hình, dù rằng khoản phí thu được hằng tháng từ các thuê bao không đáng để vui mừng. Youtube, trang web video lớn nhất, là một ví dụ. Doanh thu của công ty không đến từ các đăng ký, mà từ các hợp đồng quảng cáo. Tuy vậy, công ty vẫn phải trả tiền cho hàng chục các nhà sản xuất bên ngoài để có được nguyên bản gốc cũng như nội dung chuyên nghiệp. Và chủ nhân của nó, Google, vẫn luôn sẵn sàng để trả tiền nhiều hơn nữa để thúc đẩy sự phát triển.

Những nguyên lý tương tự cũng là động lực thúc đẩy các công ty truyền hình cáp sản xuất nhiều chương trình của riêng mình hơn nữa để thu hút khách hàng. Ở góc độ khác, họ đang vướng phải một vấn đề hóc búa: Có quá nhiều chương trình hay để xem nhưng lại không có đủ thời gian.

Christy Tanner, Giám đốc điều hành TVGuide.com, cho biết: “Người xem cảm thấy căng thẳng trong việc quản lý và lựa chọn chương trình yêu thích. Họ luôn cảm thấy mình có thể bỏ sót một thứ gì đó”.

Khi số lượng các công ty muốn chạm tay vào lĩnh vực truyền hình ngày càng gia tăng đã khiến cho câu ngạn ngữ “ nội dung là vua” ngày càng được chứng minh. DirecTV, nhà phân phối truyền hình vệ tinh lớn nhất của Mỹ, đang có kế hoạch giới thiệu bộ phim truyền hình kinh dị “Rogue” vào tháng tới với niềm tin “chỉ cần xây dựng được một chương trình truyền hình đủ tốt là khách hàng sẽ tự tìm đến.”

Na Vy (theo NYT)

Ý kiến

()