Chúng ta

Trưởng ban Trọng tài Cuộc đua số: 'Có đến 5 ứng viên vô địch'

Thứ sáu, 24/5/2019 | 21:03 GMT+7

Trước thềm Chung kết Cuộc đua số 2018-2019, Trưởng phòng IoT Ban Công nghệ FPT, Trưởng ban Trọng tài cuộc thi Lê Ngọc Tuấn nhận định đội thi đến từ Nga, 3 đội miền Bắc và 1 đội miền Nam là các ứng viên sáng giá cho chức vô địch năm nay.

Vòng đấu cuối cùng của cuộc thi lập trình xe tự hành - Cuộc đua số 2018-2019 sẽ diễn ra lúc 20h30 ngày 25/5 tại Trung tâm Văn hóa – Thông tin & Thể thao Tây Hồ (99 Võ Chí Công, quận Tây Hồ, Hà Nội). Không khí trước đêm Chung kết đang nóng dần lên từng giờ, các đội thi gấp rút chuẩn bị những khâu cuối cùng cho chiếc xe chạy mượt mà, ổn định nhất. 

IMG-6585-JPG-9700-1558699987.jpg

Các đội thi đang gấp rút hoàn thiện mô hình xe và sửa lỗi phát sinh khi chạy thử.

10 đội tuyển thi đấu trong đêm Chung kết gồm 8 đội mạnh nhất trong nước gồm: UET Fastest (ĐH Công nghệ - ĐHQGHN); MTA_R4F (Học viện Kỹ thuật Quân sự), Fast and Fiery và PTIT Word.Exe (Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông), SQ26 (Đại học Thông tin liên lạc), CDS-NTU2 (Đại học Nha Trang), Dateh IT (Đại học Khoa học Tự nhiên - ĐH Quốc gia TP HCM) và LHU The Walkers (Đại học Lạc Hồng). Đặc biệt 2 đội khách mời đến từ Anh và Nga là một điểm mới trong cuộc thi năm nay.

Là người theo sát các đội từ những vòng đầu, Trưởng ban Trọng tài cuộc thi Lê Ngọc Tuấn đánh giá trận Chung kết năm nay sẽ có nhiều điều bất ngờ có thể xảy ra. "Các đội năm nay sẽ ganh đua rất khốc liệt, đặc biệt khi có các đội đến từ nước ngoài, nhất là đội Nga - một cường quốc về kỹ thuật", anh Tuấn cho hay. 

Anh cho biết thêm, đội đến từ Đại học Tổng hợp Liên bang Viễn Đông (Nga) là đội làm cơ khí rất tốt, thể hiện ngay ở chiếc xe của họ. "Thiết kế xe rất ấn tượng với phần camera đặc biệt, thân xe chắc chắn. Họ có khả năng thích nghi rất nhanh, ngay sau khi đến Việt Nam, các bạn đã lao vào làm việc và chạy thử mượt mà ở Học viện  Bưu chính Viễn thông", Trưởng ban Trọng tài cuộc thi nói.

2-8588-1558699987.jpg

Trưởng ban Trọng tài Lê Ngọc Tuấn dặn dò các đội thi và kiểm tra độ hoàn thiện của sa hình trước giờ tổng duyệt chương trình.

Bên cạnh ứng cử viên Quốc tế được anh Lê Ngọc Tuấn đánh giá cao, các đội đến từ miền Bắc của Việt Nam cũng được ghi nhận thế mạnh về thuật toán. Trong đó, anh Tuấn chỉ ra 3 ứng cử viên tiêu biểu khu vực miền Bắc rất mạnh gồm: UET Fastest (ĐH công nghệ - ĐH Quốc gia Hà Nội); Fast and Fiery (HV Bưu chính Viễn thông) và MTA của Học viện Kỹ thuật Quân sự. "Học viện Kỹ thuật Quân sự luôn là các đội có xe chạy ổn định nhất mọi mùa giải", anh Tuấn nhấn mạnh.

Theo anh Tuấn, ĐH Thông tin Liên lạc (Nha Trang) tuy là "lính mới" khi lần đầu tham gia Cuộc đau số nhưng đã giành được những thành tích tốt nhất ở vòng loại khu vực miền Nam. "ĐH Thông tin Liên lạc cũng là một trong những đội có khả năng sẽ vào Top 4 sau vòng 1 của đêm Chung kết", Trường phòng IoT Ban Công nghệ tập đoàn bật mí.

Cùng với đó, những cái tên như ĐH Lạc Hồng; ĐH Nha Trang; ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐH QG TP HCM) cũng là những bí ẩn Chung kết năm nay. LHU The Walkers của ĐH Lạc Hồng được anh Tuấn ví như một dấu hỏi lớn năm nay bởi họ có truyền thống thi Robocon nhiều năm, từng vào chung kết Cuộc đua số mùa đầu tiên. Không những vậy, ĐH Lạc Hồng còn chú trọng đầu tư bài bản, tạo điều kiện tốt nhất cho sinh viên của họ thực hành về xe tự hành.

IMG-6653-JPG-8326-1558699987.jpg

Các đội cùng tổng duyệt chương trình, làm quen với sa hình trước đêm Chung kết.

Những cái tên rất mới như CDS-NTU2 (ĐH Nha Trang), Dateh IT (ĐH Khoa học Tự nhiên TP HCM) đang có sự nỗ lực hơn so với những vòng trước. "Hy vọng các bạn sẽ cố gắng hơn nữa để đạt được những thành tích cao hơn vòng bán kết", anh Tuấn gửi gắm.

Trưởng ban Trọng tài cuộc thi cũng nhắn các đội cố gắng tiết kiệm thời gian nhất có thể để chuẩn hóa chương trình, để xe chạy ổn định nhất trong vòng 24h còn lại. Và đặc biệt, các thí sinh cần giữ sức khỏe, tinh thần tốt nhất cho đêm Chung kết ngày mai.

Hiện, các đội đều đang chạy thử xe trên sa hình, nhanh chóng khắc phục các lỗi xảy ra trên đường chạy để hoàn thiện trước đêm Chung kết. Đêm nay sẽ là một đêm không ngủ với các thí sinh Cuộc đua số mùa thứ 3.

Cuộc đua số mùa 2018-2019 được chính thức khởi động ngày 11/10/2018 với sự đồng tổ chức của VTV. Để đáp ứng các bài toán công nghệ ngày càng nâng cao đó, tại cuộc thi năm nay, FPT cũng nâng cấp phiên bản mô hình xe tự hành lên tỷ lệ 1/7 với động cơ mạnh mẽ hơn, khung xe chắc chắn tích hợp hệ thống giảm sóc.

Điều này khiến chiếc xe đua có thể đạt tốc độ tối đa cao hơn nhưng cũng đặt ra các bài toán phức tạp hơn để điều khiển xe hoạt động chính xác. Bảng mạch chủ được nâng cấp chuyên để xử lý đồ họa và trí tuệ nhân tạo, camera có khả năng chuyển động và góc nhìn mở rộng…

Đội vô địch cuộc thi sẽ được nhận giải thưởng có tổng giá trị lên tới 1,2 tỷ đồng gồm: 15 triệu đồng tiền mặt; 1 chuyến trải nghiệm tại Mỹ hoặc Nhật; 1 học bổng tiến sĩ tại ĐH Quốc gia Hà Nội cho thí sinh xuất sắc nhất; 1 máy tính cho giáo viên hướng dẫn; 50 triệu đồng cho trường và 4 học bổng toàn phần khóa đào tạo automotive.

Diệu Anh

Ảnh: Trâm Nguyễn

Ý kiến

()