Chúng ta

Tốc độ Internet Việt Nam tăng 47% so với năm ngoái

Thứ năm, 3/7/2014 | 11:40 GMT+7

Trong quý 2, tốc độ Internet trung bình của Việt Nam tăng hơn 12% so với quý 1 (đạt 1,8 Mbps) và tăng 47% so với cùng kỳ. Theo Akamai (Mỹ), thành tích này có được nhờ vào sự thay đổi về cơ sở hạ tầng của các nhà cung cấp dịch vụ Internet trong nước.
> FPT Telecom nâng cấp băng thông dịch vụ truy cập Internet

Tuy nhiên, số liệu của Akamai, hãng quản lý lưu lượng Internet và giải pháp công nghệ của Mỹ, cũng chỉ ra tốc độ Internet trung bình tại Việt Nam thấp nhất khu vực Đông Nam Á cũng như châu Á. Cụ thể, tốc độ Internet trung bình tại Việt Nam đạt 2.0Mbps, xếp thứ 107 trên thế giới và xếp thứ 6 tại khu vực Đông Nam Á, sau Singapore (8,4Mbps), Thái Lan (5,2Mbps), Malaysia (3,5Mbps), Indonesia (2.4Mbps) và Philippines (2.1Mbps). Như vậy, Việt Nam đã tăng thêm 6 bậc về tốc độ kết nối Internet trung bình so với quý IV/2013.

Theo báo cáo của Akamai, tốc độ kết nối Internet trung bình trên toàn cầu đã tăng thêm 1,8% trong quý I/2014 so với quý trước đó và tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt tốc độ trung bình 3,9Mbps. Akamai dự đoán với tình hình tăng trưởng như hiện nay, tốc độ kết nối Internet trung bình sẽ vượt qua mốc 4Mbps trong quý tiếp theo.

d

Tổng quan tốc độ kết nối Internet tại khu vực châu Á. Nguồn: Akamai.

Tốc độ Internet trung bình trong quý I/2014 của Việt Nam đã tăng hơn 12% so với quý trước đó (đạt 1,8 Mbps) và tăng 47% so với cùng kỳ năm ngoái. Có được điều này một phần nhờ vào sự thay đổi về cơ sở hạ tầng của các nhà cung cấp dịch vụ Internet trong nước.

Cũng theo báo cáo của Akamai, tính đến hết quý I (tháng 3/2014), Việt Nam có 5.743.296 số IP riêng, với 4% lượng người dùng Internet đạt tốc độ kết nối trung bình trên 4 Mbps. Con số này đã tăng hơn so với mức 2,7% đạt được ở quý trước đó. Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn chỉ có 0,1% người dùng có tốc độ kết nối Internet lớn hơn 10 Mbps, con số vẫn không thay đổi so với quý trước.

Hàn Quốc tiếp tục là quốc gia có tốc độ Internet trung bình cao nhất, với 23,6 Mbps, tăng 8% so với quý trước và tăng đến 145% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó có đến 60% người dùng tại Hàn Quốc sử dụng đường truyền có tốc độ lớn hơn 15 Mbps. Hàn Quốc cũng là quốc gia có tốc độ kết nối Internet tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới.

d

Theo Akamai, những cải thiện gần đây của các nhà cung cấp dịch vụ, như FPT, đã góp phần làm tăng lưu lượng kết nối Internet trong nước.

Các quốc gia còn lại trong Top 10 nước có tốc độ Internet trung bình cao nhất gồm: Nhật Bản với tốc độ trung bình 14,6 Mbps, Hà Lan (13,3 Mpbs), Thụy Sĩ (12,7 Mbps), Latvia (12 Mbps), Thụy Điển (11,6 Mbps), Cộng hòa Czech (11,2 Mbps), Phần Lan (10,7 Mbps) và Ireland (10,7 Mbps). Cường quốc về công nghệ Mỹ xếp thứ 12 trong danh sách với tốc độ Internet trung bình đạt 10,5 Mbps.

Tại Việt Nam, bắt đầu từ tháng 5, FPT Telecom đã nâng băng thông dịch vụ truy cập Internet cho khách hàng trên toàn quốc với ba gói dịch vụ: MegaSave, MegaYou và MegaMe.

Với việc nâng cấp băng thông gói MegaSave từ 3 Mbps lên 5 Mbps, MegaYou từ 6 Mbps lên 8 Mbps và MegaMe từ 8 Mbps lên 10 Mbps, FPT Telecom hướng đến đáp ứng đầy đủ và hiệu quả nhu cầu truy cập Internet với tốc độ ổn định, cho phép download và upload nhanh chóng, giúp người dùng tiết kiệm thời gian cũng như chi phí. Chính sách này sẽ được áp dụng cho các khách hàng cũ và mới. Đối với khách hàng cũ, bên cạnh việc nâng cấp băng thông, FPT sẽ vẫn giữ nguyên giá cước sử dụng.

Nguyên Văn

Ý kiến

()