Chúng ta

Toán học 'huyết mạch' của ngành công nghệ thông tin

Thứ sáu, 25/12/2015 | 09:28 GMT+7

Bức tranh tổng thể vai trò của toán học trong lĩnh vực công nghệ thông tin là vấn đề đang được các nhà toán học, các doanh nghiệp và lãnh đạo các ngành quan tâm.

Sáng 24/12, đông đảo các nhà nghiên cứu, giảng viên toán học của các viện nghiên cứu, trường ĐH, đơn vị doanh nghiệp ứng dụng toán học đã tham gia Hội nghị toàn quốc lần thứ IV về ứng dụng toán học diễn ra tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Hà Nội.

Tại hội nghị, các nhà toán học đã chia sẻ kinh nghiệm về những hoạt động toán ứng dụng như: Toán ứng dụng trong công nghệ thông tin; toán ứng dụng trong kinh tế; toán ứng dụng trong công nghiệp. Với 3 bài tham luận đến từ FPT, Ngân hàng BIDV và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Với bài tham luận ''Toán học trong các sản phẩm tiên phong của FPT'', CTO FPT Lê Hồng Việt cho biết, toán học từ lâu đã là môn khoa học cơ bản quan trọng bậc nhất hiện diện trong tất cả lĩnh vực của đời sống xã hội. Đặc biệt, trong lĩnh vực công nghệ thông tin. 

12_1450941668.jpg

Tham luận của Giám đốc Công nghệ FPT Lê Hồng Việt nhận được nhiều sự quan tâm của người tham dự. 

Hiện nay, toán học đang được ứng dụng mạnh mẽ vào các sản phẩm công nghệ tại FPT. Cụ thể, tờ báo điện tử nhiều người truy cập nhất VnExpress hay hệ thống truyền hình thông minh FPT Play, ứng dụng mua sắm online trên Sendo, hệ thống xe bus tại TP HCM... nhờ toán học có thể phân tích các dữ liệu liên quan đến thói quen của độc giả (các chuyên mục yêu thích, bài được được đọc nhiều nhất...), vai trò quan trọng trong việc tương tác, ghi nhớ dữ liệu người dùng. 

21.jpg

Toán học có vai trờ quan trọng đối với các sản phẩm công nghệ của FPT.

Kết thúc bài tham luận, Giám đốc Công nghệ FPT Lê Hồng Việt cho hay, nhu cầu ứng dụng Toán học trong công nghệ thông tin đang được đặt ra như một xu thế tất yếu. Việc đẩy mạnh hợp tác giao lưu giữa các nhà toán học với chuyên gia các ngành đã và đang trở nên đặc biệt cần thiết. Hiện nay, FPT đang triển khai và đầu tư vào nhiều ngành dịch vụ: trong lĩnh vực  tế, ngân hàng, hệ thống xe bus tại TP HCM... "FPT mong muốn được hợp tác và giao lưu cùng cộng đồng các nhà toán học cùng nghiên cứu và triển khai thành công các dự án'', CTO FPT cho biết.

khan-gai.jpg

Hội thảo thu hút đông đảo các nhà khoa học với nhiều đề tài báo cáo đã được ứng dụng vào thực tiễn.

Phần chia sẻ của Giám đốc Công nghệ FPT nhận được đa số ý kiến đồng tình và đánh giá cao. PGS.TS Tống Đình Quỳ, Chủ tịch Hội Ứng dụng toán học Việt Nam, bày tỏ sự thích thú về phần trình bày của đại diện FPT bởi tính thời sự và có thể ứng dụng vào thực tế.

Diễn ra trong hơn 3 giờ, hội nghị đã đưa ra góc nhìn toàn diện hơn về vai trò của toán ứng dụng trong các lĩnh vực xã hội cũng như các giải pháp để đưa toán học phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới. 

12345-3318-1450950197.jpg

Từ trái sang: Diễn giả ngân hàng BIDV Cấn Văn Lực và Phan Thế Đại đến từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Cụ thể như các đề tài: "Ứng dụng của toán học trong tài chính ngân hàng" của tác giả Cấn Văn Lực liên quan đến các ứng dụng và đề xuất trong lĩnh vực kinh tế tài chính; "Ứng dụng của toán học trong hoạt động của ngành điện lực" của tác giả Phan Thế Đại chỉ ra vai trò quan trọng của toán học trong việc xử lý, phân tích dữ liệu của hồ chứa nước, xây dựng các giải thuật xử lý các sự cố trong quá trình vận hành điện...

Các nhà khoa học đánh giá về bài tham luận của CTO FPT Lê Hồng Việt:

 
Hội nghị toàn quốc lần thứ IV về Ứng dụng Toán học diễn ra từ ngày 23 - 25/12, tại Hà Nội. Chương trình do Hội Ứng dụng Toán học Việt Nam (VSAM) phối hợp với Trường ĐH Kinh tế Quốc dân tổ chức. Khoảng 90 báo cáo được trình bày về các lĩnh vực: giao thông vận tải; điện tử viễn thông, dầu khí, khí tượng thuỷ văn, nông nghiệp, an ninh quốc phòng, thuỷ lợi… Khoảng 10% báo cáo đã được ứng dụng.

Thanh Tùng

Ý kiến

()