Chúng ta

SoftBank chi 5 tỷ USD ‘trục vớt’ WeWork

Thứ tư, 23/10/2019 | 13:12 GMT+7

Giá cổ phiếu của SoftBank niêm yết tại Tokyo giảm gần 3% sau tuyên bố chi 5 tỷ USD để kiểm soát 80% ‘con tàu đang đắm’ WeWork

Tập đoàn Nhật Bản SoftBank vừa đạt một thỏa thuận giải cứu WeWork, theo đó giành quyền kiểm soát công ty khởi nghiệp (start-up) về chia sẻ không gian làm việc này.

CNBC dẫn tuyên bố được phát đi ngày 23/10, WeWork cho biết SoftBank sẽ bơm 5 tỷ USD vốn đầu tư mới và lời chào mua thêm 3 tỷ USD cổ phần từ nhà đầu tư hiện hữu của công ty. Ngoài ra, SoftBank cũng sẽ đẩy nhanh việc thực thi cam kết rót vốn 1,5 tỷ USD vào WeWork đưa ra trước đó. Khi kế hoạch rót vốn và mua cổ phần hoàn tất, tỷ lệ nắm giữ của SoftBank trong WeWork sẽ đạt xấp xỉ 80%.

wework-softbank-1594-1571810975.jpg

Một văn phòng WeWork ở New York. Ảnh: Forbes.

"SoftBank có niềm tin vững chắc rằng thế giới đang trải qua một cuộc chuyển đổi lớn trong cách thức mọi người làm việc. WeWork đi đầu trong cuộc cách mạng này", CEO SoftBank Masayoshi Son nói trong một tuyên bố.

Vị tỷ phú người Nhật cho rằng "những thách thức về tăng trưởng" mà WeWork đang gặp phải "không phải là điều bất thường đối với những công ty đi đầu trong việc tạo ra sự thay đổi trong công nghệ trên toàn cầu". "Do tầm nhìn không có gì thay đổi, SoftBank quyết định tăng đầu tư vào công ty bằng cách cung cấp thêm một lượng vốn lớn và hỗ trợ hoạt động. Chúng tôi giữ vững cam kết với WeWork, nhân viên, khách hàng và các chủ cho thuê mặt bằng của công ty".

Giá cổ phiếu của SoftBank niêm yết tại thị trường Tokyo giảm gần 3% sau tuyên bố trên.

Theo thỏa thuận, WeWork sẽ bổ nhiệm Giám đốc hoạt động (COO) của SoftBank là ông Marcelo Claure vào ghế Chủ tịch điều hành HĐQT WeWork. Đồng sáng lập kiêm cựu CEO WeWork - Adam Neumann sẽ rời cương vị và trở thành "quan sát viên Hội đồng Quản trị".

Trong khi đó, tờ Wall Street Journal dẫn nguồn thạo tin cho hay SoftBank sẽ trao cho ông Neumann một gói bồi thường thôi việc trị giá 1,7 tỷ USD để ông từ chức Chủ tịch và từ bỏ các quyền liên quan.

CNBC ước tính vụ rót vốn này của SoftBank định giá WeWork ở mức 7,5-8 tỷ USD, chỉ bằng một phần so với mức định giá 47 tỷ USD trong các vòng gọi vốn tư nhân gần đây trước khi kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của WeWork đổ bể.

Hai đồng CEO của WeWork là Artie Minson và Sebastian Gunningham đã tạm thay Neumann từ tháng 9, sau khi nhà điều hành này bị phê phán về phong cách lãnh đạo và sự xung đột lợi ích rõ ràng. Cuối tháng 9, WeWork phải hoãn kế hoạch IPO do hứng chịu sự chỉ trích của giới đầu tư, những khoản thua lỗ chồng chất và mức định giá công ty sụt giảm chóng mặt.

Sau khi Neumann rời ghế CEO, ban lãnh đạo mới của WeWork đã cố gắng tìm giải pháp nhằm đưa công ty đi theo một hướng đúng đắn, bao gồm tính đến khả năng bán lại một số bộ phận. Theo một số nguồn tin, WeWork đang có kế hoạch sa thải ít nhất 2.000 nhân viên, tương đương 13% tổng số nhân viên.

>> Kỳ lân WeWork dừng IPO khi nhà đầu tư quay lưng

Hải Ninh

Ý kiến

()