Chúng ta

Samsung tưởng tượng thế giới năm 2069

Chủ nhật, 6/10/2019 | 09:20 GMT+7

Những ngôi nhà tự dọn dẹp, nanobot theo dõi động mạch trong cơ thể người, các tòa nhà dưới lòng đất, bánh mì kẹp côn trùng... là những viễn cảnh thế giới nửa thế kỷ sau.

Theo Futura Sciences, Samsung đã yêu cầu 6 nhà khoa học và nhà tương lai học tưởng tượng cuộc sống của con người 50 năm nữa. Jacqueline de Rojas, Chủ tịch techUK, một hiệp hội kinh doanh kỹ thuật số có trụ sở tại Anh, nói: "50 năm tới sẽ mang lại sự thay đổi và đổi mới công nghệ như chưa từng thấy trong lịch sử". Chuyên gia này là một trong 6 tác giả của một báo cáo theo yêu cầu của Samsung: Tưởng tượng cuộc sống của chúng ta sẽ như thế nào vào năm 2069.

Giao thông

Việc lái xe sẽ trở nên bất hợp pháp: xe tự lái sẽ thống trị và đảm bảo một hành trình an toàn, không tắc nghẽn. Đường cao tốc dưới nước, taxi và xe buýt trên không là viễn cảnh của giao thông tương lai. Một ống chân không neo dưới đáy biển sẽ kết nối Vương quốc Anh với châu Âu và Scandinavia trong vòng chưa đầy một giờ. Máy bay không người lái sẽ chở con người qua các tòa nhà chọc trời để tránh giao thông. Đường hầm, cầu và đường có khả năng tự sửa chữa. Được trang bị cảm biến, cơ sở hạ tầng sẽ có thể tự phát hiện các vết nứt hoặc hỏng hóc hay tắc nghẽn bởi các vật liệu và vi khuẩn tự phục hồi.

Tên lửa không gian sẽ được dùng để vận chuyển đường dài. Ngoài các máy bay siêu thanh, tên lửa tái sử dụng di chuyển với tốc độ 32.000 km/h sẽ giảm thời gian hành trình giữa London và New York còn dưới 30 phút. Chúng ta sẽ xuất phát từ các trung tâm nằm ở độ cao 100km so với mực nước biển được nối với một thang máy không gian. 

B7AC29A7-48B9-4E37-A9AD-82EA0C-6455-2283

Đường cao tốc dưới nước sẽ kết nối Vương quốc Anh với Châu Âu và Scandinavia trong vòng chưa đầy một giờ. Ảnh: Báo cáo Samsung KX50. 

Môi trường sống

Không còn quốc gia và biên giới! Chúng ta sẽ đi thuyền từ thành phố này sang thành phố khác trong năm và sẽ sống trong các căn hộ chung. Các ngôi nhà sẽ tự làm sạch và được trang bị robot gia dụng gấp quần áo và rửa chén bát.

Các tòa nhà sẽ tự cung cấp năng lượng và được trồng cây trên mặt tiền, tái chế nước và sẽ được điều hòa không khí một cách tự nhiên nhờ hệ thống thông gió tiên tiến. Các mặt tiền cũng sẽ giúp giảm ô nhiễm, chuyển CO2 thành O2.

Vì quá đông đúc, các thành phố sẽ cần mở rộng theo chiều sâu. Các toà nhà ngầm sẽ được kết nối bằng phương tiện giao thông ngầm và được thắp sáng bằng đèn LED. Chúng ta sẽ sống dưới lòng đất trong những tòa nhà ngầm cùng những khu vườn, không gian làm việc và sân thể thao.

9A1B10E5-22A7-4C32-9811-B27962-9344-6511

Chúng ta sẽ xuất phát từ các trung tâm nằm ở độ cao 100km so với mực nước biển được nối với một thang máy không gian. Ảnh: Báo cáo Samsung KX50. 

Sức khỏe

Một robot nhỏ thông minh sẽ theo dõi sức khỏe của chúng ta trong suốt cuộc đời. Được trang bị các cảm biến theo dõi nhịp tim hoặc đường huyết, nó sẽ giúp con người áp dụng lối sống lành mạnh hơn. Robot cũng có thể kê đơn thuốc và cung cấp các khuyến nghị về dinh dưỡng.

Khi thận, tim hay gan bị suy yếu? Chúng ta sẽ có thể “in 3D” những bộ phận hoàn toàn mới và thậm chí tốt hơn những bộ phận cũ, như đôi mắt với tầm nhìn đêm hoặc phổi khoẻ hơn giúp chạy nhanh hơn.

Sẽ xuất hiện nanobots sửa chữa cơ thể, chúng sẽ lưu thông liên tục trong cơ thể chúng ta để kiểm tra tình trạng hoạt động của cơ thể và có thể, nếu cần thiết, sửa chữa một động mạch bị hỏng hoặc phá hủy một khối u.

Chưa hết, người ta sẽ có thể cấy ghép não để theo dõi sức khỏe tinh thần. Kết nối với máy tính, nó có thể phát hiện ý tưởng tự tử hoặc gây những cú sốc điện nhỏ để thúc đẩy những suy nghĩ tích cực.

Ăn uống

Sự nóng lên toàn cầu đã tạo ra “siêu hoa quả" và các loại rau kỳ lạ. Chúng ta sẽ ăn các loại thức ăn mới thích nghi với nhiệt độ tăng lên. Côn trùng sẽ là nguồn protein chính trong chế độ ăn uống của chúng ta vì chúng cần ít không gian và nguồn sống. Giun và ấu trùng sẽ thay thế thịt và đậu nành để làm bánh mì kẹp hoặc bánh quy.

Thực phẩm cũng sẽ được in 3D. Mỗi nhà bếp sẽ được trang bị máy in để chuẩn bị các bữa ăn cá nhân và thích nghi về mặt dinh dưỡng cho từng người. Thức ăn sẽ được làm dưới dạng gel, bột hoặc 100% sữa hóa học...

Giải trí

Thể thao trong thực tế ảo sẽ ngày càng phổ biến. Leo lên một ngọn núi lửa trên sao Hỏa, lặn vào sương mù axit của sao Kim? Mọi thứ sẽ trở nên có thể với các máy ảo sẽ tạo ra bất kỳ trải nghiệm nào theo trí tưởng tượng. Thực tế hơn, chúng ta có thể chơi bóng đá cùng với các cầu thủ ngôi sao và thi đấu trong các cuộc thi Công thức 1 với các nhà vô địch vĩ đại nhất.

1B62E2AD-0D0F-443D-9EC3-A25B9C-4182-2524

Quidditch trên không, môn thể thao mới của tương lai. Ảnh: Báo cáo Samsung KX50. 

Quên đi những bãi cỏ cũ, môn thể thao vua sẽ là một loại trò chơi trong không gian bốn chiều, gọi là trận đấu trên không Quidditch. Những cầu thủ sẽ cưỡi trên một chiếc ván trượt để ghi bàn bằng một quả bóng.

Với tín đồ điện ảnh, các bộ phim sẽ được chiếu trực tiếp vào bộ não của chúng ta và sẽ điều chỉnh kịch bản theo cảm xúc và thị hiếu của chúng ta. Năm giác quan đều sẽ cảm nhận được: có thể ngửi thấy mùi của một tách cà phê hoặc cảm thấy lạnh.

Du lịch cũng sẽ khác đi, chúng ta sẽ đi nghỉ trong các khách sạn không gian sang trọng quay quanh Mặt trăng hoặc các hành tinh khác và có lực hấp dẫn của riêng chúng.

D9678D5E-4622-44D7-9CE3-767BA9-8473-9466

Chúng ta sẽ đi nghỉ trong các khách sạn không gian sang trọng quay quanh Mặt trăng hoặc các hành tinh khác. Ảnh: Báo cáo Samsung KX50. 

Ngoài báo cáo, Samsung đã thực hiện một cuộc khảo sát với 2.000 người Anh trưởng thành để thu thập quan điểm của họ về các công nghệ này. Không có nhiều người tán thành tất cả chúng. Chỉ có ý tưởng về việc tự làm sạch nhà cửa và những người máy gia đình mới giành được sự ủng hộ của đa số công dân (63%). Chỉ một phần ba nói rằng họ sẵn sàng đi taxi trên không và chỉ 20% muốn dành kỳ nghỉ của họ trong một khách sạn không gian.

>> UPS tiên phong khai thác drone giao hàng

Hà An

Ý kiến

()