Chúng ta

Nhiều ứng dụng mang tính xã hội lọt Top 16 SMAC Challenge

Thứ năm, 24/7/2014 | 15:20 GMT+7

Danh sách 16 đội loạt vào vòng 2 SMAC Challenge vừa được công bố sáng nay (24/7). Trong đó, có đến 10 ứng dụng mang giá trị xã hội cao, giúp robot Smartoshin (do FPT phát triển) trở thành người trợ lý đắc lực cho con người…
> Nhiều sinh viên giỏi tham gia SMAC Challenge

ĐH Bách khoa Hà Nội chiếm ưu thế khi góp mặt 6 đội vào Top 16. Học viện Bưu chính Viễn thông đứng thứ 2 với 3 đội. 7 đội còn lại lần lượt đến từ 07 trường, gồm: ĐH FPT, ĐH Công nghệ, ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Điện lực, ĐH Giao thông Vận tải, ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Thành Đô.

cac-ban-sinh-vienok-221296-1413027636.jp

Sinh viên nghiên cứu và phát triển ứng dụng trên Smartoshin. Ảnh: FPT.

Vượt qua các đối thủ tại vòng 1, 16 đội nói trên đã hoàn thành xuất sắc phần thi “Viết ứng dụng hỏi đáp thông minh trên nền tảng Android”. Tiêu chí chấm điểm của Ban tổ chức trong phần thi này dựa trên 5 yếu tố, gồm: cơ sở dữ liệu, giao diện ứng dụng, mức độ thân thiện với người dùng, mức độ đa dạng tính năng, khả năng hoạt động trong thực tế. Trong đó, cơ sở dữ liệu là tiêu chí quan trọng nhất, chiếm gần 50% tổng số điểm.

Các ứng dụng mang giá trị xã hội cao cũng được nhiều đội tập trung nghiên cứu, như: robot làm bạn trò chuyện với trẻ tự kỷ, robot trợ giúp người khuyết tật, làm bác sỹ, y tá trong gia đình (phù hợp với xu thế phát triển các thiết bị y tế có thể mang theo người - Healthcare wearable)... Ngoài ra, một số đội còn phát triển ứng dụng cho kinh doanh, như robot SmartBank - hỗ trợ dịch vụ ngân hàng, robot bán điện thoại di động…

16 đội sẽ bắt đầu tham gia trại hè

16 đội sẽ bắt đầu tham gia trại hè công nghệ kéo dài từ 28/7 đến 8/8. Ảnh: FPT.

Viện trưởng Viện Nghiên cứu Công nghệ FPT, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi, Trần Thế Trung, đánh giá: “Các đội tham dự thi năm nay đều đã có kinh nghiệm làm ứng dụng trên nền tảng Android, do vậy chất lượng sản phẩm tốt hơn so với năm 2013. Trong đó, các đội đến từ ĐH Bách Khoa Hà Nội chiếm ưu thế nhờ có nhiều sản phẩm chất lượng khá đồng đều, chạy mượt mà. Tuy nhiên, một số đội như FU-Agile (ĐH FPT), Trying_PTIT (Học viện Bưu chính Viễn thông), MAC-MTA (Học viện Kỹ thuật Quân sự)… cũng là những đối thủ đáng gờm trong Top 16”.

Theo kế hoạch, từ 28/7- 8/8, 16 đội sẽ tham gia chương trình trại hè công nghệ, gồm các hoạt động bổ ích như đào tạo về công nghệ lập trình điều khiển robot trên nền tảng Android và robot, thực hành ứng dụng trên robot Smartoshin….

Khởi động từ ngày 18/6, SMAC Challenge 2014 đã thu hút 25 đội đến từ 10 trường CNTT Viễn thông trên địa bàn Hà Nội tham gia. Mỗi đội đăng ký tham dự SMAC Challenge năm nay gồm 3 đến 5 sinh viên, yêu cầu biết lập trình Android. Đây là năm thứ hai FPT tổ chức cuộc thi này.

Triệu Mẫn

Ý kiến

()