Chúng ta

Người dùng iPhone bị nhiều ứng dụng lén chụp màn hình

Thứ bảy, 9/2/2019 | 14:41 GMT+7

Apple dọa ‘rút thẻ đỏ’ đối với các nhà phát triển ứng dụng bí mật thu thập thông tin màn hình của người dùng thiết bị iOS.

Ngay sau khi TechCrunch đưa tin về việc nhiều ứng dụng trên iPhone đã bí mật ghi lại hình ảnh của màn hình người dùng vào hôm qua (ngày 8/2), hôm nay Apple đã ra tối hậu thư cho các nhà sản xuất ứng dụng. 

Theo đó, hãng công nghệ yêu cầu các nhà phát triển ứng dụng phải xóa tính năng này, hoặc thông báo với người dùng trước khi kích hoạt tính năng. Hình phạt mà Apple sẽ áp dụng đối với những nhà phát triển không thực hiện là Táo khuyết sẽ gỡ các ứng dụng của họ khỏi kho App Store.

Cụ thể, các ứng dụng như Abercrombie & Fitch, Hotels.com, Air Canada, Hollister, Expedia và Singapore Airlines… hiện sử dụng Glassbox - công ty phân tích trải nghiệm khách hàng với tính năng ghi lại màn hình “phát lại phiên hoạt động”.

2015-new-Apple-Watch-app-5670-1549697856

"Thay đổi hoặc sẽ bị trừng phạt!" - thông điệp được Apple gửi tới các nhà viết ứng dụng trên kho ứng dụng App Store của hãng này trong đó có Air Canada, sau khi thông tin về nhiều ứng dụng trên iPhone đã bí mật chụp ảnh màn hình người dùng mà không có sự đồng ý của họ. Ảnh: AC.

Tính năng này được thiết kế để cho phép nhà phát triển chụp màn hình hoặc quay lại màn hình của người dùng và sau đó phát lại các bản ghi đó để xem cách người dùng tương tác với ứng dụng của họ. Các thao tác chạm, nhấn nút và các mục bàn phím đều được chụp và cung cấp cho các nhà phát triển ứng dụng.

App Analyst, một trang web chuyên phân tích các ứng dụng di động, đã thử tìm hiểu ứng dụng Air Canada. Kết quả cho thấy, app này đã dùng công nghệ của Glassbox để chụp lại màn hình ứng dụng trên iPhone của người dùng một cách bí mật.

Khi người dùng tạo mới hoặc đặt lại mật khẩu trên Air Canada, ảnh chụp màn hình sẽ ghi lại mật khẩu khá rõ ràng. Nếu Air Canada hoặc Glassbox lưu trữ và khai thác ảnh chụp này, mật khẩu của người dùng sẽ bị lộ. Trước đó, vào tháng 8/2018, Air Canada từng bị tố làm lộ dữ liệu của 20.000 người dùng ứng dụng của họ.

Theo TechCrunch, trách nhiệm không nằm trong tay Glassbox mà là ở các nhà phát triển ứng dụng đặt khách sạn, du lịch khi họ không thêm các thông báo với người dùng. Chẳng hạn ứng dụng của hãng Air Canada thậm chí còn không bôi đen một số thông tin nhạy cảm của người dùng trước khi gửi về máy chủ của bên thứ 3.

Apple rất nghiêm túc trong việc loại bỏ các đoạn mã này, cho nhà phát triển chưa đầy một ngày để gỡ bỏ chúng và cập nhật lại ứng dụng trước khi bị xóa bỏ khỏi App Store. Ngoài ra, Apple cũng yêu cầu các ứng dụng ghi lại màn hình phải có một biểu tượng nhỏ màu đỏ ở góc trên cùng bên trái của điện thoại để làm rõ màn hình đang được ghi lại.

"Bảo vệ quyền riêng tư của người dùng là điều tối quan trọng trong hệ sinh thái Apple. Nguyên tắc đánh giá App Store của chúng tôi muốn các ứng dụng yêu cầu sự đồng ý của người dùng và cung cấp một dấu hiệu rõ ràng khi thu nhận, ghi nhật ký hoặc ghi lại hoạt động của họ”, người phát ngôn của Apple cho biết. “Chúng tôi đã thông báo cho các nhà phát triển vi phạm các điều khoản và nguyên tắc bảo mật nghiêm ngặt này và sẽ có hành động ngay lập tức nếu cần thiết".

>> Khởi nghiệp giúp săn tài năng công nghệ 'ăn nên làm ra'

Tân Phong

Ý kiến

()