Chúng ta

Mỹ ‘tuýt còi’ hợp đồng đám mây 10 tỷ USD của Amazon

Thứ bảy, 3/8/2019 | 11:10 GMT+7

Lầu Năm Góc cho biết tân Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper sẽ xem xét lại quá trình đầu thấu hợp đồng trị giá 10 tỷ USD sau khi có ý kiến phàn nàn của các công ty công nghệ.

Ngày 1/8, Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo tạm thời chưa quyết định việc trao hợp đồng cung cấp công nghệ điện toán đám mây trị giá 10 tỷ USD cho hãng công nghệ Amazon. Cơ quan này cho hay tân Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper sẽ xem xét lại quá trình đầu thấu sau khi có ý kiến phàn nàn của các công ty công nghệ, theo Bloomberg.

pentagon-1-6439-1564805062.jpg

Lầu Năm Góc - trụ sở Bộ Quốc phòng Mỹ. Ảnh: Reuters

Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Mỹ - bà Elissa Smith cho hay Bộ trưởng Esper đang xem xét chương trình Liên doanh hạ tầng dữ liệu đám mây quốc phòng (JEDI) và sẽ không có quyết định nào được đưa ra cho đến khi ông Esper hoàn tất quá trình này. Quyết định trên được đưa ra sau khi ông Esper được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ.

Trước đó, ngoài Amazon, Microsoft cùng nhiều hãng công nghệ khác như Google, Oracle hay IBM đã tham gia đấu thầu dự án cung cấp công nghệ điện toán đám mây khổng lồ. Amazon và Microsoft sau đó lọt danh sách cuối cùng đáp ứng yêu cầu của Bộ Quốc phòng Mỹ cho dự án này, trong khi Google từ bỏ nỗ lực.

Nhiều ý kiến cho rằng quá trình đấu thầu có lợi cho Amazon. Cụ thể, Oracle nghi ngờ vai trò của một thành viên Amazon, người trước đây từng làm việc cho dự án JEDI, sau đó nghỉ việc tại Bộ Quốc phòng và làm việc cho Amazon Web Services - một công ty chuyên mảng đám mây của Amazon.

Bà Smith cho biết thanh tra của Bộ Quốc phòng đã điều tra câu chuyện này. Tuy nhiên, kết quả điều tra cho thấy "không phát hiện những xung đột lợi ích có nguy cơ gây ảnh hưởng tới sự minh bạch", bà nói thêm.

JEDI là một phần trong nỗ lực hiện đại hóa hệ thống công nghệ thông tin của Lầu Năm Góc. Quyết định trên khiến dự án không thể đi vào hoạt động vào tháng 8 này như dự kiến. Hợp đồng này nằm trong dự án đầu tư có tên Joint Enterprise Defense Infrastructure (JEDI).

JEDI là dự án hạ tầng dữ liệu đám mây chung do doanh nghiệp tạo ra, lưu trữ và cung cấp cho quốc phòng. JEDI, nói đơn giản hơn, là việc chuyển dữ liệu của Bộ Quốc phòng Mỹ cho một doanh nghiệp duy nhất thắng thầu, giúp dễ quản lý hơn và bảo mật tốt hơn.

Dự án này được kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong viện hiện đại hóa toàn bộ hệ thống CNTT của Lầu Năm Góc, theo Reuters. Hợp đồng này sẽ kéo dài 10 năm.

Trước khi quyết định mới được công bố, Amazon Web Services, IBM, Microsoft và Oracle là những công ty dẫn đầu trong cuộc đấu thầu hợp đồng quân sự béo bở này. Vào thời điểm đó, AWS là công ty duy nhất được Washington cho phép xử lý các dữ liệu bí mật cấp cao nhất của họ.

>> Trí tuệ nhân tạo gợi ý lập trình mượt như coder

Hải Ninh

Ý kiến

()