Chúng ta

Mượn sách thư viện kiểu Amazon Go: Không viết phiếu, không thủ thư

Thứ hai, 15/5/2017 | 10:16 GMT+7

Khi Amazon giới thiệu về công nghệ mua sắm kiểu mới, khách hàng chỉ cần bước vào cửa hàng, chọn món đồ mình thích, bỏ vào túi và ra về, nhiều người nghĩ rằng phải còn lâu công nghệ này mới hiện diện phổ biến. Thế nhưng, nhóm sinh viên ĐH FPT đã tạo ra ứng dụng giúp mượn sách tự động ở thư viện, mang lại trải nghiệm giống như Amazon Go. 

Người dùng có thể mượn sách một cách hoàn toàn tự động, không phải gặp thủ thư để kiểm tra sách, viết phiếu mượn. Chỉ cần đến, chọn sách và mang về.

Nhóm sinh viên thực hiện đồ án Just Walk Out Library tại buổi bảo vệ đồ án tốt nghiệp

Nhóm sinh viên thực hiện đồ án Just Walk Out Library tại buổi bảo vệ đồ án tốt nghiệp. Ảnh: FPT Education

Ứng dụng Just Walk Out Library (thư viện mượn sách tự động) của nhóm sinh viên Đại học FPT đã nhiều giải quyết vấn đề khó khăn tại thư viện. Tác giả của ứng dụng là nhóm sinh viên năm cuối ĐH FPT gồm Võ Hồng Hà, Nguyễn Tuấn Anh và Đặng Nhật Thiên, dưới sự hướng dẫn của giảng viên Kiều Trọng Khánh. Đây cũng là đồ án tốt nghiệp của các sinh viên. 

Giải pháp đã được thử nghiệm ở quy mô đồ án, thư viện giả lập với nhiều đầu sách khác nhau. Người dùng cài đặt ứng dụng Just Walk Out Library (JWL) vào điện thoại thông minh, tạo tài khoản với đủ thông tin cá nhân được yêu cầu, đồng thời cơ sở dữ liệu của thư viện cũng được cập nhật thông qua một công cụ (tool inside). Quá trình cài đặt khá đơn giản, khi hoàn tất người dùng không cần mang thẻ thư viện, tiền cọc, cũng không cần ghi phiếu mượn sách cũng như sự xuất hiện của thủ thư trong quá trình mượn sách. Thủ thư chỉ trợ giúp người mượn sách khi có sự cố xảy ra. 

Giải pháp này áp dụng hệ thống gồm máy quét kết nối với ứng dụng trên điện thoạitự động kiểm tra mã số sách, mã số sinh viên, thời gian, tên sách, gia hạn… khi người dùng đi qua cổng quét. Cổng quét là thiết bị mô phỏng lại những thiết bị như máy quét sách. 

JliB Application, iBeacon, RFID tag, RFID Gate Emulator, JWL System

Danh sách các thiết bị cho hệ thống mượn sách tự động gồm: điện thoại thông minh cài ứng dụng JWL, iBeacon dùng để nhận biết khi người dùng ra khỏi thư viện, RFID tag - thiết bị chip gắn ở mỗi cuốn sách (giống như các sản phẩm trong siêu thị), RFID Gate Emulator - cổng quét sách, JWL System - hệ thống inside, thực hiện các chức năng logic cho toàn bộ sản phẩm.

Hệ thống máy quét còn là người gác cửa của thư viện khi nó có khả năng kiểm tra quyền vào cả của một người hay giới hạn được mượn sách của từng cá nhân, đều thông qua ứng dụng được cài đặt trên điện thoại. Nhóm sinh viên đã theo dõi chu trình mượn sách tại các thư viện lớn như tại trường ĐH Khoa học tổng hợp và ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn để thiết lập các tính năng trên.

Kể về quá trình thực hiện, sinh viên Võ Hồng Hà cho biết: “Lúc đầu nhóm mình không nắm rõ về mạch điện, cũng như những thiết bị ngoại vi. Nhóm mình không phải là chuyên về nhúng nên mọi thứ hoàn toàn mới mẻ, xa lạ. Thời gian đầu nhóm mình phải đi tìm hiểu các mạch điện về hệ thống RFID hoạt động thế nào, tần số bao nhiêu thì phù hợp, làm sao để kết nối với laptop... Đây là thời gian khó khăn nhất vì tất cả đều bắt đầu từ con số 0”.

Từng nghĩ đến việc chỉ áp dụng những kiến thức được học để làm đồ án để có được điểm số an toàn nhưng được sự hướng dẫn của thầy Kiều Trọng Khánh, Hà và các thành viên trong nhóm đã mạnh dạn liều một phen với những công nghệ còn rất mới. Trên nền tảng công nghệ thông tin được đào tạo tại ĐH FPT, nhóm đã phát triển những gì được học và chế tạo thiết bị. Những kiến thức thu nạp thêm trong qua trình làm đồ án cả nhóm đều hiểu rất nhanh.

Vượt qua được giai đoạn này, nhóm đã có những thiết bị cơ bản về đọc những tag RFID (công nghệ nhận dạng đối tượng bằng sóng vô tuyến) và gửi dữ liệu về phía máy chủ. Sau đó nhóm đi tìm hiểu về các quy trình của thư viện để có thể chuyển đổi những quy trình đó tương ứng với những chức năng trong ứng dụng của nhóm. Kết quả cuối cùng là ứng dụng đã thay thế được gần như hoàn toàn cách mà người dùng đi mượn sách cũng như những thứ liên quan như: gia hạn, trả sách...

Đây là một sản phẩm mô phỏng, cấu trúc sản phẩm được chế tạo từ các thiết bị tương đương. Do đó, tần số quét thấp, khoảng 4cm và còn đang quét từng cuốn một. Ở cấp độ cao cấp hơn, nếu được trang bị thêm, sinh viên thậm chí không cần phải cầm sách quét qua máy từng quyển mà chỉ cần bỏ vào giỏ xách và đi qua cổng là số sách mượn đã được ghi nhận.

Xem video demo sản phẩm của sinh viên ĐH FPT:

Xem toàn bộ phần thuyết trình của nhóm sinh viên tại đây. 

Anh Kiều Trọng Khánh, giảng viên hướng dẫn của nhóm sinh viên FPT cho biết cả nhóm đã được sự cho phép của nhà trường và đang tiến hành khảo sát để đưa giải pháp này ứng dụng ngay tại thư viện của ĐH FPT TP HCM. Trong tương lai, sản phẩm có thể được nghiên cứu thêm để thương mại hóa.

Theo anh Khánh, tiềm năng của dự án khá hấp dẫn bởi quy trình rườm rà là một trong những yêu tố làm thư viện trở nên thiếu hấp dẫn. Một trải nghiệm mới không chỉ giúp quá trình mượn sách, tài liệu để giải trí, học tập ở thư viện trở nên dễ dàng hơn và còn kích thích sự tò mò, khám phá của các bạn trẻ năng động, qua đó nâng cao văn hóa đọc ở tầng lớp sinh viên. Anh Khánh luôn sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ các sinh viên nếu các bạn muốn khởi nghiệp với dự án này.

Ngọc Dung

Biên tập video: Ngọc Dung

Nguồn video: Kiều Trọng Khánh

Ý kiến

()