Chúng ta

Mạng 6G của Samsung sẽ đạt tốc độ 1.000 Gb/giây

Thứ sáu, 17/7/2020 | 11:08 GMT+7

Samsung đã thành lập một trung tâm nghiên cứu phát triển và chuẩn hóa công nghệ mạng 6G ở Seoul và dự đoán việc thương mại hóa mạng mới vào khoảng năm 2030.

Theo người đứng đầu một trung tâm nghiên cứu của Samsung, mặc dù thương mại hóa mạng 5G vẫn đang ở giai đoạn ban đầu, song không bao giờ là quá sớm để bắt đầu chuẩn bị cho mạng 6G bởi thường mất khoảng 10 năm kể từ khi bắt đầu nghiên cứu đến thương mại hóa một thế hệ công nghệ truyền thông mới, theo Cnet.

75f03ad794947dca2485-6941-1594958840.jpg

Với mạng 6G, các máy tính có thể “giao tiếp” được với nhau một cách liền mạch, không bị ngắt quãng.

Samsung không phải hãng công nghệ đầu tiên tiến hành nghiên cứu và phát triển công nghệ viễn thông 6G. Tuy nhiên, bước tiến mới này của ông lớn công nghệ châu Á sẽ "châm ngòi" cho cuộc chạy đua trong tương lai.

Về hiệu suất, Samsung cho rằng tốc độ truyền dữ liệu 6G cần đạt 1.000 Gb/giây và độ trễ dưới 100 micro giây, tức là tốc độ cao gấp 50 lần và độ trễ giảm 10 lần so với mạng 5G hiện tại. Kiến trúc hệ thống cũng cần được thiết kế để việc tích hợp các thực thể mạng mới có thể thực hiện một cách dễ dàng, các thiết bị cần có đủ khả năng tính toán để tận dụng lợi thế của mạng 6G, đồng thời ứng dụng AI ngay từ đầu. Ngoài ra, các nhà phát triển cũng cần đảm bảo khả năng bảo mật, bảo vệ quyền riêng tư của người dùng khi lượng dữ liệu phát sinh từ các ứng dụng của 6G là rất lớn.

Vì mạng 6G nhanh hơn 5 lần so với mạng 5G nên các nhà khoa học cho biết nó sẽ mở ra một kỷ nguyên hoàn toàn mới về kết nối. Với tốc độ này, người dùng có thể sử dụng Internet với tốc độ siêu nhanh, cũng như có thể trải nghiệm thực tế ảo với độ trung thực cực cao.

Người và máy móc sẽ là đối tượng sử dụng 6G. Công nghệ này sẽ đưa các ý tưởng, như thực tế mở rộng (VR, AR, hỗn hợp), hình ba chiều di động độ chính xác cao, tạo bản sao kỹ thuật số, ứng dụng thành phố thông minh.

Các ứng dụng này yêu cầu một tốc độ truyền dữ liệu lớn, chẳng hạn việc truyền phát AR đến màn hình 8K hiện cần tốc độ 55,3 Mb/giây, AR "nhập vai" yêu cầu tốc độ 0,44 Gb/giây, VR 16K cần tốc độ tối thiểu 0,9 Gb/giây, dữ liệu hologram cho thiết bị di động có màn hình khoảng 6,7 inch, yêu cầu tốc độ tối thiểu 0,58 Tb/giây. Theo Samsung, những điều này công nghệ 5G hiện nay không thể đáp ứng được.

Một số giải pháp công nghệ dự kiến sẽ được sử dụng khi triển khai 6G là: công nghệ ăng-ten mới giúp tăng độ phủ sóng của tín hiệu băng tần cao, dự kiến sẽ là băng tần terahertz (THz); công nghệ song công tiên tiến (truyền dữ liệu hai chiều), phát triển các cấu trúc liên kết mạng, trí tuệ nhân tạo.

Hiện tại, ngoài Samsung, nhiều công ty viễn thông lớn như Huawei, Nokia và Ericsson cũng đang tham gia vào cuộc đua nghiên cứu về 6G.

>> CTO FPT: 'Data mở ra nhiều giá trị cho doanh nghiệp'

Hải Ninh

Ý kiến

()