Chúng ta

Khi máy tính bày con người cách chơi cổ phiếu

Thứ tư, 8/7/2020 | 13:37 GMT+7

EquBot đang thực hiện một nhiệm vụ không tưởng: chứng minh máy tính có thể vượt qua con người về khả năng lựa chọn cổ phiếu.

Máy tính có thể dễ dàng nhận ra một con mèo. Vậy liệu nó có thể xác định được một cổ phiếu giá hời không? Bốn năm trước, khi nghe giảng về các quỹ đầu cơ ở trường kinh doanh, Chidananda Khatua đã có hứng thú đi tìm câu trả lời cho câu hỏi này, tờ Forbes dẫn.

ai-co-phieu-9205-1594189900.jpg

Khatua đã có nhiều năm nghiên cứu phương thức phân tích lượng dữ liệu lớn vượt qua khả năng của con người. Với chuyên ngành kỹ thuật máy tính, Khatua đã làm việc tại Intel trong 18 năm, chủ yếu tập trung vào công nghệ máy học. 

Khatua - kỹ sư kỳ cựu của Intel - theo học MBA vào các buổi tối và cuối tuần tại đại học UC Berkeley - tưởng tượng ra thứ gì đó mạnh mẽ, có thể là sự kết hợp giữa dữ liệu tài chính chính xác và thông tin lờ mờ tìm được trong các báo cáo thường niên và các bản tin.

Trong phần lớn lịch sử áp dụng của máy tính ở phố Wall, chúng hoạt động theo định lượng nghiêm ngặt, chẳng hạn phân chia giá theo lợi nhuận và xếp hạng kết quả. Nhưng sự thay đổi đã được định sẵn. Minh chứng thú vị về khả năng gợi ý của các vi xử lý xuất hiện năm 2011, khi siêu máy tính Watson của IBM vượt qua hai nhà vô địch con người trong trò chơi truyền hình Jeopardy.

Để thực hiện kỳ tích này, máy tính vừa phải hiểu các số liệu vừa phải nắm bắt được các mối liên hệ, thời gian, tính gần đúng, tính nhân quả, phân loại học và rất nhiều yếu tố liên quan khác. Ứng dụng trí thông minh nhân tạo (AI) đó vào công việc sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn ngoài việc giành chiến thắng trong các chương trình trò chơi truyền hình.

AI có thể hoạt động như một trợ lý bác sĩ, người giới thiệu sản phẩm cho người tiêu dùng hoặc công cụ phát hiện gian lận thẻ tín dụng. Và biết đâu AI cũng có khả năng quản lý cả danh mục đầu tư. Khatua, hiện 44 tuổi, hợp tác với hai người bạn cùng lớp ở trường kinh doanh trong dự án kinh doanh của mình.

Arthur Amador, 35 tuổi, từng dành phần lớn sự nghiệp tại Fidelity Investments, chuyên tư vấn tài chính cho các gia đình giàu có. Christopher Natividad, 37 tuổi, là chuyên viên quản lý vốn của các tập đoàn.

Họ không ảo tưởng máy tính sẽ hiểu cách con người hành động. Nhưng nó có thể có tri thức. Máy tính có thể lượm lặt các sự kiện - số lượng khổng lồ - và tìm kiếm các mô hình, xu hướng trên thị trường chứng khoán. Có lẽ sức mạnh tính toán có thể bù đắp cho vấn đề thiếu sót về trực giác. Bộ ba dùng tiền tiết kiệm của họ và 735.000 USD từ các nhà đầu tư thiên thần để thành lập EquBot, cố vấn cho các quỹ hoán đổi danh mục (ETF).

IBM, với mong muốn giới thiệu các dịch vụ trí tuệ nhân tạo của mình, đã tài trợ khoản tín dụng 120.000 USD chi phí phần mềm và phần cứng cho các doanh nghiệp.

Hai năm trước, EquBot ra mắt quỹ ETF mang tên AI Powered Equity (mã: AIEQ) với danh mục đầu tư cập nhật mỗi ngày theo hướng dẫn từ máy tính. Năm 2018, họ ra mắt thêm AI Powered International Equity (mã: AIIQ). Giám đốc điều hành Khatua quản lý một nhóm nhỏ nhân viên ở San Francisco và 17 lập trình viên và nhà thống kê ở Bangalore, Ấn Độ. Hệ thống thu nhận 1,3 triệu văn bản mỗi ngày: tin tức, blog, mạng xã hội, các báo cáo của Ủy ban Chứng khoán Mỹ - SEC.

ai-chon-co-phieu-jpeg-9363-1594189900.jp

AIEQ có khả năng phân tích nhiều dữ liệu hơn con người và xây dựng một danh mục đầu tư hoàn hảo với 30 - 70 cổ phiếu. Nhờ AI và công nghệ máy học, quỹ này có thể liên tục phân tích thông tin của 6.000 công ty niêm yết tại Mỹ.

Sau giai đoạn “thử và sai” trong một mạng nơ-ron nhân tạo (Neural Network), sao chép mô hình kết nối nơ-ron trong não người, máy tính sẽ cân nhắc một số liên kết quan trọng. Nhờ đó, hệ thống dò tìm trong kho tri thức của nó để xác định sự biến động dựa trên dữ liệu đầu vào và ước đoán giá cổ phiếu trong một tuần, một tháng hoặc một năm sau.

Trong một ngày bận rộn, EquBot thực hiện đến nửa triệu tỷ phép tính. Đó là nhờ bộ vi xử lý đồ họa của Nvidia. Những bộ vi xử lý này được thiết kế để làm hài lòng các game thủ bằng cách xử lý đồng thời nhiều phần khác nhau của một hình ảnh chuyển động. Chúng thực sự lý tưởng cho nhu cầu tính toán song song khổng lồ của các mạng nơ-ron nhân tạo, và chúng cung cấp sức mạnh cho các trung tâm máy tính mà Amazon cho EquBot và các nhà nghiên cứu AI khác thuê.

Năm ngoái, phần mềm EquBot gây tiếng vang với sự kiện Amarin Corp, công ty dược phẩm từ Ireland nổi tiếng với chế độ ăn kiêng có sử dụng axit béo omega-3 theo chỉ định của chuyên gia. Trước khi công ty này nhận được cấp phép, khiến giá cổ phiếu tăng lên mức 15 USD, quỹ AIIQ đã mua cổ phiếu của công ty này với giá dưới 3 USD.

Ngoài ra, còn có sự kiện quỹ ETF nội địa (AIEQ) mua cổ phiếu Visa sau khi hệ thống đo được các biến động xuất hiện từ thông báo đóng cửa các chi nhánh nhằm mục tiêu đạt số lượng thẻ tín dụng nhiều hơn. Máy tính cũng sai lầm. Nó để ý đến NetApp và New Relic, có lẽ do phản ứng với cơn sốt điện toán đám mây. Cổ phiếu lao dốc. Không cần phải lo lắng, Khatua nhấn mạnh. Mạng nơ-ron nhân tạo học hỏi từ những thất bại.

Còn quá sớm để tuyên bố liệu EquBot, công ty chỉ quản lý 120 triệu USD, sẽ thành công hay không. Hiện tại, quỹ nội địa tại Mỹ của họ thấp hơn chỉ số S&P 500 ba điểm phần trăm thường niên, nhưng quỹ quốc tế lại tăng hơn sáu điểm so với chỉ số này. EquBot tuyên bố các quỹ của họ là các quỹ ETF duy nhất được quản lý chủ động bằng AI.

Nhưng điều đó sẽ không tồn tại lâu. IBM đang bán AI trên khắp phố Wall. Donna Dillenberger, nhà khoa học của IBM ở Yorktown Heights, New York, đang làm việc trên một mô hình thị trường chứng khoán với hàng triệu điểm, và cô cho biết, rất nhanh sẽ xuất hiện các hệ thống hàng tỷ điểm.

Mối đe dọa lớn không kém đến từ những nhà phân tích mà Khatua đang cố tước đoạt công việc. Họ có thể theo dõi các thử nghiệm thuốc hoặc để ý thấy Amazon không nhận tiền mặt. Lợi thế của EquBot là sự bùng nổ dữ liệu số hóa và sự tăng trưởng tương đương về sức mạnh của bộ vi xử lý. Con người không thể bắt kịp toàn bộ liên kết. “90% dữ liệu hiện có được tạo ra trong hai năm qua”, Art Amador, CEO của EquBot, phát biểu trên Forbes. “Sau hai năm nữa, điều đó vẫn sẽ đúng”.

>> VCSC: Khuyến nghị mua cổ phiếu FPT 

Hải Ninh

Ý kiến

()