Chúng ta

iKhiến: Công cụ giúp tự động hóa công việc của QA

Thứ hai, 24/6/2019 | 14:25 GMT+7

Công cụ giúp thay thế một phần công việc của QA trong dự án một cách tự động, dựa vào thời gian thiết lập trước đó. QA còn có thể dạy cho tool các tính năng đúng – sai của dữ liệu, sau đó có thể tiết kiệm thời gian mà QA không cần phải đi kiểm tra dữ liệu đó.

Do đặc thù công việc lặp đi lặp lại của QA dự án, đặc biệt những công việc có tính chất nhắc nhở và kiểm tra dữ liệu, từ đó anh Lê Mạnh Điểm và Phạm Huy Chiến, FPT Software Đà Nẵng, đã nghiên cứu và thực hiện "Tool auto send mail remind Log Work Issue Overdue".

Bắt tay vào nghiên cứu và làm từ tháng 10/2018, sau hai tháng tập trung cả ngày và đêm, hai anh đã cho ra mắt sản phẩm vào tháng 12. Bước đầu tool chỉ triển khai ở một bộ phận nhỏ, và được lãnh đạo đánh giá rất cao. Sau đó cho triển khai xuống toàn hệ thống QA của FPT Software. Người dùng chỉ cần tải tool về và cài đặt những tính năng - hoạt động muốn tool thay thế trong quá trình làm báo cáo cho đội dự án. Ứng với mỗi tính năng - hoạt động, người dùng có thể cài đặt số phút, giờ, ngày và người nhận báo cáo. Từ đó, tool sẽ gửi email đúng thời điểm và người nhận đã cài đặt trước đó…

Sản phẩm có nhiều chức năng khác nhau, nhưng có hai chức năng chính: tool nhắc nhở đến hạn, quá hạn để đội dự án triển khai và chỉnh sửa kịp thời; kiểm tra dữ liệu của dự án xem có đúng yêu cầu của công ty đưa ra hay không. Ưu điểm của tool là có thể thay thế một phần công việc của QA trong dự án một cách tự động, dựa vào thời gian QA thiết lập. Bên cạnh đó, QA có thể dạy cho tool các tính năng đúng – sai của dữ liệu, sau đó có thể tiết kiệm thời gian mà QA không cần phải đi kiểm tra dữ liệu đó.

Hiện tool có khoảng 90% QA của FPT Software sử dụng. Tính từ tháng 1 đến tháng 5, tool đang giúp khối QA tiết kiệm khoảng 23.000 giờ, tương đương mỗi tháng tiết kiệm được 23 nhân viên làm việc. Ngoài ra, nếu các PM, dự án sử dụng trực tiếp tool thì tiết kiệm được rất nhiều.

Tool “auto send mail” lọt chung khảo iKhiến số 2, cùng với các sáng tạo: Nền tảng AkaDev, Hệ thống phát hành hóa đơn tự động, Công cụ xuất báo cáo dưới dạng layout word và PDF, Công cụ gửi tự động e-mail xác nhận công nợ và Chức năng tách Video & Subtitle/Caption.

iKhiến là giải thưởng thưởng Sáng tạo FPT nhằm tìm kiếm, tôn vinh những sáng tạo của người FPT. Giải thưởng tạo điều kiện thúc đẩy, mang lại cơ hội đầu tư (tiền bạc và nguồn lực) cho tác giả và mở ra hướng phát triển mới với sự tư vấn của các chuyên gia. Đồng thời giúp các tác giả quảng bá được sáng tạo, kết nối với cộng đồng sáng tạo.

Mùa 2, iKhiến chứng kiến màn lên ngôi xứng đáng của “nữ chiến binh” nhà Cáo, tác giả Võ Thị Hồng Phương với chương trình dự đoán rời mạng Internet và Truyền hình FPT. iKhiến 2018 kết thúc với các con số nổi bật: 123 sáng tạo đến trong tập đoàn; 96 tác giả dự thi; FPT IS nhiều iKhiến nhất với 36 sáng tạo; Số giải Vàng iKhiến - 10 giải; Nhiều đơn vị thưởng gấp đôi cho iKhiến...

>> iKhiến: Công cụ chỉnh sửa phụ đề, chú thích video theo thời gian thực

Việt Nguyễn

Ý kiến

()