Chúng ta

'Hack' iPhone bằng chính ảnh chụp ngón cái

Thứ hai, 5/1/2015 | 11:08 GMT+7

Có vẻ đến thời công nghệ vân tay đã không còn ngồi yên được trước hacker.

iphonetouchid-4053-1420393631.jpg

Cảm biến vân tay từng được kỳ vọng sẽ là "thứ thần thánh" để chống lại những kẻ cố tình xâm phạm, phá hoại thiết bị của bạn. Nhưng đến nay, điều này đã không còn. Ảnh: Flickr.

Vân tay của bạn có thể sẽ không còn là "tấm bùa" để giữ chiếc iPhone được an toàn như ta từng nghĩ. Theo Huffington Post chỉ cần một vài bước ảnh và một số phần mềm đang có trên thị trường bạn hoàn toàn đánh lừa được cảm biến vân tay trên iPhone 6, còn được gọi tên là Touch ID.

Jan Krissler, một hacker người Đức nổi tiếng, được biết đến dưới biệt danh Starbug, đã chứng minh điều trên là đúng tại một hội nghị thường niên của CLB Chaos Computer Club diễn ra vào cuối tháng 12 qua.

Krissler đã dùng một thiết bị xử lý có độ phân giải cao, những bức ảnh chụp cận cảnh từ nhiều góc độ của ngón tay cái Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen and một phần mềm xác định dấu vân tay - VeriFinger - để tái tạo dấu vân tay của bà Bộ trưởng. Sau đó, anh đã tạo thành công được một vật giả có dấu vân tay được làm từ các vật liệu công nghiệp.

Vantaygia-4754-1420393631.jpg

Việc tái tạo vân tay giả hiện nay dễ hơn bao giờ hết, chỉ cần ảnh chụp nhiều góc độ của ngón cái hay vết mờ của vân tay trên màn hình. Cùng một số thủ thuật thì ai cũng có thể xâm phạm thiết bị của bạn. Ảnh chụp màn hình.

Đây không phải là lần đầu tiên Krissler trình bày vấn đề này. Hồi năm 2013, Krissler đã dùng một vết mờ trên màn hình iPhone 5S để tạo nên một dấu vân tay mới. Và đã truy nhập trót lọt thành công vào thiết bị này.

Tương tự, mã PIN bảo vệ máy rồi cũng sẽ trở nên không an toàn. Theo Krissler, những mã này có thể được đọc từ việc phản chiếu lên mắt người dùng khi thao tác trên máy. Những nhà nghiên cứu từ trường ĐH Massachusetts chỉ ra hồi đầu năm 2014: Con người có thể xác định được mật tự của người khác bằng cách quay một video anh hoặc cô ta đang gõ chúng từ khoảng cách 144 feet (hơn 43 mét).

Video Starbug biểu diễn quá trình chuyển từ vết mờ vân tay thật thành đồ giả mà vẫn đăng nhập iPhone 5S được:

 Dy Khoa

Video: Starbug

Ý kiến

()