Chúng ta

Google thâu tóm khởi nghiệp phân tích dữ liệu

Thứ sáu, 7/6/2019 | 14:39 GMT+7

‘Ông lớn’ tìm kiếm vừa thông báo mua lại công ty khởi nghiệp về phân tích dữ liệu Looker nhằm củng cố các dịch vụ lưu trữ đám mây phục vụ các doanh nghiệp.

Theo CNBC, thỏa thuận trị giá 2,6 tỷ USD sẽ mang lại cho gã khổng lồ công nghệ Mỹ nền tảng phân tích được sử dụng bởi 1.700 công ty, trong đó có Sony, Amazon, IBM, Spotify, Etsy và Lyft.

"Việc bổ sung Looker vào Google Cloud sẽ giúp chúng tôi cung cấp cho khách hàng nhiều giải pháp phân tích hoàn thiện, từ việc nhập dữ liệu đến trực quan hóa kết quả, cũng như tích hợp dữ liệu cùng các thông tin chi tiết vào quy trình công việc hằng ngày của họ", Giám đốc phụ trách Google Cloud - ông Thomas Kurian cho hay.

google-dam-may-1286-1559890471.jpg

Với thương vụ M&A mới, Google muốn cạnh tranh mạnh mẽ hơn với các đối thủ trong thị trường dịch vụ điện toán đám mây. Ảnh: Bloomberg

Theo Kurian, thương vụ này được xây dựng trên sự hợp tác hiện có giữa hai công ty, nơi họ chia sẻ hơn 350 khách hàng chung... những người đang sử dụng đồng thời các sản phẩm để mở khóa giá trị dữ liệu kinh doanh.

Động thái mới trên được Google thực hiện trong bối cảnh hãng này đang phải đối mặt với sự giám sát mạnh mẽ từ các cơ quan chống độc quyền về vị trí thống lĩnh của Google trong lĩnh vực tìm kiếm/quảng cáo trực tuyến và đang tìm cách mở rộng cơ sở của mình trong mảng dịch vụ doanh nghiệp.

Looker, có trụ sở tại California (Mỹ), được thành lập vào năm 2012 và được định giá khoảng 1,6 tỷ USD vào năm ngoái. Alphabet, hãng mẹ của Google, cũng đang đầu tư vào công ty này. Google cho biết, công nghệ của Looker sẽ bổ sung công cụ phân tích mới cho các khách hàng của dịch vụ Google Cloud, giúp họ phân tích các thông tin nhất quán dựa trên các nguồn dữ liệu khác nhau.

Thương vụ mua lại Looker là thương vụ mua công ty lớn nhất của Google kể từ khi mua lại Nest, công ty chuyên về nhà thông minh với giá 3,2 tỷ USD vào năm 2014. Đây cũng là thương vụ đầu tiên được Thomas Kurian thực hiện kể từ khi ông lên nắm quyền mảng dịch vụ điện toán đám mây của Google vào đầu năm nay.

Google bổ nhiệm Thomas Kurian với hy vọng, bằng kinh nghiệm 18 năm làm giám đốc tại Oracle (công ty phần mềm nổi tiếng có trụ sở tại California - Mỹ), ông sẽ thúc đẩy hơn việc kinh doanh của Google Cloud.

Google kiếm được hơn 1 tỷ USD doanh thu mỗi quý từ mảng điện toán đám mây và đang cố gắng giành thị phần từ Amazon Web Services vốn đang thống trị thị trường này. Tuy nhiên, theo báo cáo từ Canalys, trong thị trường dịch vụ điện toán đám mây, Google chỉ chiếm 7,6% thị phần vào cuối năm 2018, thấp hơn nhiều so với con số 13,7% của Microsoft và 32% của Amazon.

>> 'Ngôi sao' AI bị bủa vây bởi thương chiến

Tân Phong

Ý kiến

()